VnReview
Hà Nội

"Nhờn" luật, hai phụ nữ Hà Nội bịa đặt tin dịch virus corona ở Vĩnh Phúc

Bất chấp báo chí đã đăng tải nhiều người bị phạt vì tung tin đồn nhảm về dịch virus corona, mới đây, hai cô gái ở Sơn Tây và Ba Vì (Hà Nội) đã bị phạt vì bịa đặt "biến sốc" 315 người đã trốn khỏi vùng dịch Vĩnh Phúc, hay lây chéo ở Vĩnh Phúc.

Ngày 17/2, K.H.G (sinh năm 1995, trú tại Ngô Quyền, Sơn Tây) đã bị công an Thị xã Sơn Tây triệu tập để làm rõ thông tin G đã đăng lên Facebook về "Vũ Hán thứ hai". Cụ thể, tài khoản facebook K.H.G đăng tải nội dung: "Biến này sốc mọi người tự bảo vệ mình! 315 người đã trốn khỏi vùng dịch Vĩnh Phúc… Vũ Hán thứ 2".

Bịa đặt tin về "biến" dịch virus corona, hai phụ nữ Hà Nội bị phạt

Chị G. làm việc tại cơ quan công an về việc đăng tin bịa đặt trên mạng xã hội

Tại cơ quan Công an, G. đã thừa nhận việc đăng tin bịa đặt, nhận thức hành vi vi phạm của mình. Công an thị xã Sơn Tây đã lập hồ sơ xử phạt 12,5 triệu đồng đối với chị G. về hành vi đăng tải nội dung thông tin sai sự thật trên mạng theo quy định tại Khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Cùng ngày, Công an huyện Ba Vì cũng đã xử lý L.T.G. (sinh năm 1984, trú tại Tản Lĩnh, Ba Vì) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.

Trước đó, L.T.G. đã đăng tải lên facebook nội dung: "Corona đang lây chéo thật sự Vĩnh Phúc khoanh vùng nhưng không kiểm soát hết được cách chỗ mình 5km đã có bệnh nhân bị nhiễm Covi19 ". Bài đăng này sau đó đã nhận được khá nhiều lượt like, bình luận, chia sẻ gây hoang mang trong dư luận, nhất là trên địa bàn xã Tản Lĩnh và huyện Ba Vì.

Công an huyện Ba Vì đã khẩn trương xác định đây là thông tin không chính xác, do cá nhân L.T.G. tự đưa lên mạng xã hội. G. thừa nhận đó là thông tin sai sự thật, do thiếu hiểu biết nên đăng tải trên facebook.

Công an huyện Ba Vì đã yêu cầu L.T.G. gỡ bỏ bài viết và lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Với việc liên tục nhiều người bị phạt vì tung tin đồn nhảm lên mạng, có lẽ do mức phạt chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, đã đến lúc các cơ quan chức năng nên ngồi lại xem xét đưa ra các hình thức xử lý mạnh tay hơn đối với các hành vi tung tin bịa đặt, độc hại, tránh gây hoang mang trong xã hội cũng như dẫn đến hiện tượng "nhờn" luật.

Tuyên Quang

Chủ đề khác