VnReview
Hà Nội

Liệu Covid-19 có phải là vũ khí sinh học do Trung Quốc phát triển?

Rất nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới, dựa trên các nghiên cứu của mình đã cho rằng virus Covid-19 xuất phát từ quá trình tiến hóa tự nhiên chứ không phải là từ phòng thí nghiệm.

Nghi ngờ nguồn gốc của virus Covid-19

Trong một bài báo mới được đăng trên diễn đàn khoa học trực tuyến Virological cách đây vài ngày, một nhóm các nhà khoa học hàng đầu thế giới gồm W. Ian Lipkin từ Đại học Columbia, Edward Holmes từ Đại học Sydney và Kristian Andersen từ viện nghiên cứu Scripps Research cho rằng virus Covid-19 xuất hiện từ quá trình tiến hóa tự nhiên và không phải là kết quả trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, bất chấp các nỗ lực của một số nhà khoa học chứng minh Covid-19 xuất phát từ tự nhiên thì nhiều thuyết âm mưu cho rằng nó do người Trung Quốc tạo ra. Hầu hết những tin đồn và thuyết âm mưu đó đều khẳng định loại virus trên xuất phát từ Viện virus học Vũ Hán, nơi các nhà nghiên cứu quả thật đang xây dựng một trong những cơ sở dữ liệu lớn nhất về virus liên quan đến dơi. Thật trùng hợp, người đầu tiên được xác định nhiễm virus Covid-19 lại liên quan trực tiếp đến loài dơi.

Những thuyết âm mưu trên đã khiến nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện virus học Vũ Hán - Shi Zhengli phải đăng 1 bài viết trên mạng xã hội Wechat với nội dung: 'Tôi thề với cuộc đời, loại virus đó (Covid-19) chẳng liên quan gì đến phòng thí nghiệm'.

Tuy nhiên, có vẻ bài viết đó chẳng ngăn được tin đồn. Ở Mỹ, thượng nghị sĩ Tom Cotton cho rằng Phòng thí nghiệm an toàn sinh học Quốc gia Vũ Hán, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc là nguồn xuất phát của virus Covid-19. Ông cho rằng phòng thí nghiệm này nằm ngay gần chợ hải sản Hoa Nam - nơi được giới chuyên gia cho rằng là nguồn gốc phát tán của loại virus nguy hiểm nói trên.

Trên mạng xã hội xuất hiện một loạt thuyết âm mưu cho rằng virus Covid-19 bị lọt ra ngoài và gây nguy hiểm cho con người từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán sau một tai nạn. Thậm chí, 2 tờ báo rất nổi tiếng là The Washington Times (Mỹ) và Daily Mail (Anh) còn loan tin loại virus này là vũ khí sinh học do Trung Quốc phát triển.

Sau đó, một loạt các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới đã lên tiếng bác bỏ tin đồn virus Covid-19 là do con người tạo nên. Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Thôi Thiên Khải cũng bác bỏ thuyết âm mưu về virus Covid-19 và cho rằng tin giả chính là một trong những nguyên nhân gây cản trở nỗ lực dập dịch bệnh.

Các nghiên cứu mới nhất

Tuy nhiên, trong những nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã dựa trên dữ liệu trình tự bộ gen của Covid-19 và các chủng Coronavirus khác đã biết. Điều này nhằm xác định những chỉ số chính trong quá trình phát triển cấu trúc của virus nguy hiểm nói trên.

Theo đó, nghiên cứu cho thấy virus Covid-19 có liên hệ với tế bào trong cơ thể con người nhưng không thể tạo ra trong phòng thí nghiệm mà chỉ có thể là quá trình của sự tiến hóa tự nhiên. Nếu nó được con người thiết kế để bám lấy cơ thể người thì sẽ đi theo một cách khác.

Giáo sư Roy Hall đến từ Đại học Queensland - một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực virus nhưng không tham gia vào nghiên cứu nói trên đã đồng ý với kết luận Covid-19 không thể được tạo ra từ con người. Ông cho biết: 'Rõ ràng Covid-19 là một loại virus phát triển trong tự nhiên. Các quan điểm cho rằng nó được phát triển trong phòng thí nghiệm là không có cơ sở'.

Phân tích của một số nhà khoa học khác cũng chỉ ra rằng virus Covid-19 là kết quả của quá trình tiến hóa tự nhiên. Trevor Bedford - một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson (Mỹ) cũng cho rằng loại virus nguy hiểm nói trên là kết quả của quá trình tiến hóa tự nhiên.

Tuy nhiên, dù các nghiên cứu trên đến từ các nhà khoa học hàng đầu thế giới thì cũng chưa thể khẳng định được rằng Covid-19 là kết quả của quá trình tiến hóa tự nhiên hay từ phòng thí nghiệm. Đến giờ, chúng ta mới biết được rằng, những phát biểu có chuyên môn, dựa trên nghiên cứu thực tế đều cho rằng Covid-19 là sản phẩm của quá trình tiến hóa tự nhiên. Còn nghi ngờ về nó là sản phẩm của phòng thí nghiệm chỉ đến từ quan điểm Viện virus học Vũ Hán ngay gần chợ hải sản Hoa Nam - nơi được cho là nguồn gốc phát tán của Covid-19.

T.T

Chủ đề khác