VnReview
Hà Nội

Dịch viêm phổi cấp khiến hàng ngàn nhân viên Sony, SoftBank, NEC,... phải làm việc từ xa

Từ Sony tới hãng dược Takeda, những công ty hàng đầu Nhật Bản đều thực hiện chính sách cho nhân viên làm việc tại nhà, tránh đến công ty trong bối cảnh bệnh dịch như hiện nay.

Với thống kê 66 trường hợp bị nhiễm virus cho đến nay, Nhật Bản là một trong các quốc gia có nhiều ca bệnh nhất bên ngoài Trung Quốc. Để tránh tình hình trở nên tồi tệ hơn, Sony đã hối thúc các nhân viên kể từ đầu tuần này thực hiện làm việc từ xa (telework), tránh đi làm vào các giờ cao điểm.;

Đối với một vài trường hợp bất khả kháng, Sony cung cấp lịch làm việc linh hoạt hơn. Thời gian bắt buộc có mặt tại công ty rút ngắn từ trưa cho đến 3 rưỡi chiều, thay vì như trước đây bắt đầu vào 9 rưỡi sáng. Họ cho rằng làm như vậy sẽ giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với virus, khi các nhân viên đi làm xa bằng những chuyến xe chật cứng người.

Sony, SoftBank, NEC,... khuyến khích nhân viên làm việc ngay tại nhà, tránh đến công ty nếu không cần thiết (ảnh: Reuters)

Fujitsu cho phép các nhân viên đang có bầu hoặc trong tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nguy cơ được làm việc tại nhà, thời gian lâu nhất có thể. Toshiba thông báo với tất cả các công ty nằm trong tập đoàn giới thiệu hình thức làm việc từ xa tới toàn thể nhân viên. 

Takeda cũng cho phép hơn 5.200 nhân viên nghỉ việc, khuyến cáo họ tránh đi làm vào giờ cao điểm nếu tình thế bắt buộc. Những doanh nghiệp Nhật Bản như NEC, KDDI và SoftBank cũng đưa ra chính sách ưu tiên tương tự.

Chính phủ Nhật cũng sốt sắng trước tình hình dịch bệnh, việc phòng tránh lây nhiễm virus bây giờ là ưu tiên số một. "Việc tạo ra một môi trường học tập và làm việc thoải mái như ở nhà với học sinh, sinh viên và người lao động là cực kỳ quan trọng. Tôi khẩn cầu sự hợp tác của các bạn" - Thủ tướng Nhật phát biểu hồi đầu tuần. "Làm việc từ xa là một giải pháp hữu hiệu" - ông cổ vũ mọi người thi hành chính sách mới.

Ambitious Man

Chủ đề khác