VnReview
Hà Nội

Dừng thí điểm taxi công nghệ, xe Grab, Be... muốn hoạt động ở Việt Nam thì phải làm gì?

Theo các quy định mới, xe taxi công nghệ tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ được gắn phù hiệu 'Xe hợp đồng' còn xe taxi truyền thống được gắn phù hiệu 'Xe taxi'.

Bộ Giao thông - Vận tải (Bộ GTVT) vừa ra thông báo quyết định dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016) từ ngày 1/4. Việc dừng quyết định 24 nhằm thực hiện Nghị định mới 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Nghị định 10 được ban hành vào đầu tháng 1 và có hiệu lực vào ngày 1/4.

Theo đó, Bộ GTVT giao sở GTVT Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện đang tham gia thí điểm tại địa phương dừng hoạt động thí điểm từ 1/4.

Cùng với đó, các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện tham gia kinh doanh sẽ chủ động hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Thông báo trên của Bộ GTVT có nghĩa Việt Nam sẽ dừng thí điểm taxi công nghệ. Điều này khiến cho nhiều người lo lắng về số phận của những ứng dụng gọi xe nổi tiếng và nhiều người dùng ở Việt Nam như Grab, Be...

Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam hiện nay GrabCar hay BeCar đang hoạt động dưới dạng xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi sử dụng hợp đồng điện tử không theo tuyến cố định. Nghị định 10 quy định danh các loại xe này là 'xe hợp đồng điện tử'. Loại xe này không bắt buộc gắn hộp đèn nhưng phải dán phù hiệu 'xe hợp đồng' trên kính.

Cụ thể, nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định: 'Đối với xe hợp đồng có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe), xe ô tô vận tải khách du lịch có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu hoặc biển hiệu theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo quy định tại Nghị định này và dán cố định trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Thời gian thực hiện xong trước ngày 01 tháng 7 năm 2021.

Trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (sử dụng phần mềm tính tiền quy định tại khoản 3 Điều 6 của Nghị định này) nếu có nhu cầu thực hiện theo loại hình xe taxi phải thực hiện cấp lại phù hiệu xe taxi để hoạt động kinh doanh theo quy định'.

Như vậy, các xe GrabCar hay BeCar hiện nay nếu có đủ các điều kiện kinh doanh thì vẫn hoạt động bình thường, chỉ cần thực hiện việc cấp lại phù hiệu xe hợp đồng theo quy định mới, thời gian thực hiện trước ngày 1/7/2021.

Theo quy định này thì Grab sẽ không phải gắn mào trên nóc xe nhưng phải có phù hiệu 'xe hợp đồng'. Trong khi đó, các xe taxi truyền thống sẽ không bắt buộc phải gắn hộp đèn có chữ 'Taxi' trên nóc xe như trước mà có thể dán chữ 'Xe taxi' làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau với kích thước tối thiểu 12x30 cm. Trong trường hợp chủ xe taxi truyền thống vẫn muốn gắn hộp đèn với chữ 'Taxi' trên nóc xe thì không phải niêm yết cụm từ 'xe Taxi' trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Nếu chủ xe taxi công nghệ muốn đổi loại hình sang taxi truyền thống thì phải thực hiện việc cấp lại phù hiệu taxi để hoạt động kinh doanh theo quy định mới. Như vậy, trong thời gian tới, xe taxi công nghệ sẽ gắn phù hiệu 'Xe hợp đồng' còn xe taxi truyền thống sẽ gắn phù hiệu 'Xe Taxi' trên kính.

T.T

Chủ đề khác