VnReview
Hà Nội

Mệt mỏi vì hệ lụy của dịch bệnh, tù nhân trốn trại ở Trung Quốc quay về đầu thú để được nuôi

Sau 20 năm trốn khỏi trại giam, một tù nhân ở Trung Quốc đã buộc phải đầu thú và quay trở lại trại sau những ngày tháng sống trong mệt mỏi, khổ sở chỉ vì giới chức kiểm soát gắt gao đường phố do dịch bệnh.

Bên cạnh những hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe cộng đồng, dịch Covid-19 cũng đem tới những điều tích cực ngoài sức tưởng tượng. Không chỉ giúp giảm tới 100 triệu tấn khí thải CO2 vì số phương tiện lưu thông ít đi mà dịch bệnh này còn khiến những kẻ tội phạm trốn trại tự giác quay trở lại trại giam.

Đó là câu chuyện của một tù nhân ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc mới đây. Các biện pháp kiểm soát gắt gao của giới chức nhằm tránh dịch Covid-19 lây lan đang khiến những kẻ phạm tội lâm vào tình thế túng quẫn vì không được hòa nhập cộng đồng như những người khác.

Theo Shanghaiist, trường hợp mới nhất phải kể đến người đàn ông họ Zhang, 46 tuổi. Y bị kết án 9 năm tù vào năm 1995 tại tỉnh Quý Châu vì tội ăn cướp có vũ khí. Năm 2000, người này trốn trại trong một lần lao động bên ngoài. Kể từ đó, Zhang đã lẩn trốn ở nhiều tỉnh khác nhau và làm những công việc lặt vặt để kiếm sống.

Tuy nhiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, mọi thứ dường như đảo lộn hoàn toàn với người đàn ông này. Lý do bởi các nhà chức trách ở thành phố Hạ Môn đã tiến hành kiểm tra nơi ở của những người dân nhập cư tại địa phương này. Zhang tất nhiên không có chứng minh thư và cũng chẳng có nơi ở cố định. Anh này buộc phải sống ở ngoài công viên, ăn dưới gầm cầu và ngủ trong một mương nước.

Sau nhiều tuần sống lang thang và chán ngấy với cuộc sống vất vưởng ngoài đường, Zhang đã quyết định tới đồn cảnh sát địa phương để tự thú, đánh dấu một cái kết buồn cho một phạm nhân trốn trại hơn 20 năm.

Mai Huyền

Chủ đề khác