VnReview
Hà Nội

Bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 - ca bệnh nhỏ tuổi nhất Việt Nam chính thức xuất viện

Sáng 20/2, bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm virus Covid-19 đã được Bệnh viện Nhi trung ương thông báo điều trị thành công và ra viện.

Bệnh nhi 3 tháng tuổi này có tên N.G.L, là người nhỏ tuổi nhất trong số 16 ca bệnh nhiễm virus Covid-19 tại Việt Nam và được điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Bé được xác định lây từ bà ngoại P.T.B - người trước đó bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với con gái mình là Nguyễn Thị Dự. Chị Dự là 1 trong 8 công nhân trở về Việt Nam từ Vũ Hán hôm 17/1.

Bé L. về nhà bà ngoại;trong 4 ngày từ 26 - 29/1. Sau khi bà B. được phát hiện nhiễm virus Covid-19, bé L. đã được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc lập danh sách là một trong những người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhi này được xác định dương tính với virus Covid-19.

Bé L. được chuyển đến Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi trung ương ngày 11/2. Sau khi vào viện, bé có nhiệt độ 36,6 độ C, có ho, bụng mềm, gan, lách không to, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Kết quả chụp X-quang cho thấy phổi của bé có tuyến hung to, tăng đậm nhánh phế quản sau tim trái.

Các bác sĩ tại bệnh viện Nhi trung ương đã tiến hành hội chẩn, chẩn đoán viêm đường hô hấp trên trẻ nhiễm Covid-19 và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. Đến ngày 13/2, bệnh nhi này không còn sốt, có ho, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường.Từ ngày 14/2 - 17/2, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định. Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 (ngày 14/2) và lần 3 (ngày 17/2) đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Đến ngày hôm nay (20/2), các bác sĩ tại bệnh viện Nhi trung ương đã công bố điều trị thành công cho bé L. khỏi virus Covid-19 và cho bệnh nhân ra viện. Bệnh nhi này sẽ tiếp tục về địa phương để các bác sĩ tại đây chăm sóc sức khỏe. Các bác sĩ cũng cho biết trong quá trình điều trị cho bé L., nhân viên y tế tại bệnh viện không bị lây nhiễm Covid-19. Tình trạng hiện tại của mẹ bé L cũng đã ổn định, 3 lần kiểm tra Covid-19 đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, do chị có tiếp xúc với bệnh nhân nên vẫn được cách ly và chưa được tiếp xúc với cộng đồng.

Về cách điều trị cho bé L., theo TS. Nguyễn Văn Lâm - giám đốc trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết: 'Bệnh viện dựa trên phác đồ hướng dẫn điều trị Covid-19 của bộ Y tế ban hành và cập nhật từ CDC thế giới. Các bác sĩ sử dụng thuốc căn bản đề điều trị cho cháu bé bao gồm về chăm sóc sức khỏe, tinh thần cũng như hỗ trợ dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch'.

Ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế cho biết: 'Tuần tới Việt Nam sẽ không còn bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn căng thẳng. Vì vậy, chúng tôi vẫn ứng trực với tinh thần chuẩn bị cao nhất'.

Hiện tại trong 16 bệnh nhân được xác nhận nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, đã có 14 người được ra viện. 2 người còn lại dự kiến sẽ được ra viện trong thời gian sắp tới.

T.T

Chủ đề khác