VnReview
Hà Nội

Trung Quốc bất ngờ đổi cách tính số người nhiễm virus Covid-19

Tờ Guardian đưa tin, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã bất ngờ thay đổi cách tính số người nhiễm virus Covid-19, bỏ cách tính dựa trên triệu chứng lâm sàng của tỉnh Hồ Bắc.

Theo đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã công bố cách tính số trường hợp nhiễm virus Covid-19 mới vào ngày hôm qua (19/2). Điều này nhằm xóa bỏ sự khác nhau trong việc tính số người nhiễm loại virus nguy hiểm nói trên tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo cách tính mới, người được xác nhận là nhiễm Covid-19 chỉ khi dương tính với loại virus này dựa trên kết quả xét nghiệm axit nucleic.

Vào ngày 13/2, tỉnh Hồ Bắc đã công bố cách tính người nhiễm virus Covid-19 dựa trên triệu chứng lâm sàng. Ở đó, các ca bệnh được tính là nhiễm Covid-19 được tính dựa vào các triệu chứng của bệnh hoặc phim chụp X-quang phổi thay vì dựa vào kết quả xét nghiệm như trước đây. Điều này đã khiến số người được ghi nhận nhiễm virus Covid-19 ở Trung Quốc tăng hơn đến gần 15.000 người chỉ trong ngày 13/2, chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc.

Vào thời điểm đó, tỉnh Hồ Bắc cho rằng sự thay đổi là để đảm bảo những bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng nhưng chưa được xét nghiệm có thể tiếp cận các liệu pháp điều trị ngay lập tức. Tuy nhiên, các địa phương khác ở Trung Quốc lại không theo phương pháp của Hồ Bắc mà vẫn dựa vào kết quả xét nghiệm axit nucleic.

Chính sự khác biệt trong cách tính ở các địa phương đã khiến Ủy ban Y tế Trung Quốc phải đưa ra cách tính mới, thống nhất. Tỉnh Hồ Bắc ngày 19/2 chỉ ghi nhận 349 ca nhiễm virus Covid-19 mới, giảm mạnh so với con số 1.693 trường hợp của ngày 18/2. Tuy nhiên, địa phương này không nói rõ là cách tính mới có ảnh hưởng đến sự giảm sút số ca nhiễm bệnh mới hay không. Ban đầu, địa phương này đưa ra con số 628 ca nhiễm mới nhưng sau đó lại giảm xuống còn 349 ca. Ủy ban Y tế Trung Quốc đã giải thích 279 ca bị giảm là do đã trừ đi các trường hợp có triệu chứng bệnh nhưng âm tính khi xét nghiệm axit nucleic.

Cũng trong ngày 19/2, Trung Quốc có 114 ca tử vong do virus Covid-19, nâng tổng số người chết lên 2.118 trường hợp. Tuy nhiên, mức tăng này là thấp nhất từ ngày 23/1. Như vậy, kể từ ngày 19/2, toàn Trung Quốc sẽ thống nhất cách tính mới về số ca nhiễm Covid-19, dựa trên xét nghiệm âm tính chứ không khác biệt giữa các địa phương như trước kia nữa.

Dù tình hình Covid-19 tại Trung Quốc đang có những chuyển biến tích cực nhưng tại nhiều nước khác trên thế giới thì vẫn đang có những điểm rất đáng lo ngại. Ở Iran, các nhà chức trách nước này cho biết có trường trường hợp nhiễm virus Covid-19 đã tử vong. Tại Nhật Bản, 2 hành khách nhiễm Covid-19 trên du thuyền Diamond Preincess cũng đã tử vong. Tại Hàn Quốc, cơ quan chức năng cho biết phát hiện 1 phụ nữ đã lây nhiễm virus Covid-19 cho ít nhất 38 người khác.

Việc sàng lọc mầm bệnh và phát hiện bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 đang gây khó khăn cho các nhà khoa học trên toàn thế giới. Cách xét nghiệm axit nucleic theo nhiều chuyên gia chỉ được tiến hành trên những người có triệu chứng nhiễm Covid-19. Hiện tại, các phòng thí nghiệm của Hồ Bắc cũng đang trong tình trạng quá tải bởi quá đông người cần xét nghiệm trong khi thiết bị y tế cần thiết lại hạn chế. Tính đến sáng 20/2, toàn thế giới đã có 75.660 người nhiễm virus Covid-19, 16.342 người đã khỏi bệnh và 2.122 người đã tử vong.

T.T

Chủ đề khác