VnReview
Hà Nội

Singapore yêu cầu Facebook chặn truy cập trang web đưa tin giả về COVID-19

Facebook đã bày tỏ lo ngại sâu sắc sau khi được chính quyền Singapore yêu cầu phải chặn quyền truy cập vào một trang web từng bị Singapore phản đối vì đăng thông tin nói xấu chính phủ.

Trước đó, Facebook cũng bị phạt vì chính website này.

Singapore cho biết trang web States Times Review đã vi phạm luật "tin giả" mới có hiệu lực tại Singapore và liên tục truyền đạt "sự giả dối".

Trong khi đó, Facebook nói "bị bắt buộc về mặt pháp lý", phải tuân thủ lệnh chặn truy cập vào trang web States Times Review từ Singapore, nhưng nói rằng lệnh này khiến Facebook "quan ngại sâu sắc" và còn nói thêm nó có thể "bóp nghẹt tự do ngôn luận".

Bộ luật chống tin giả của Singapore - được gọi là Protection from Online Falsehoods and Manipulation bill (POFMA) - có hiệu lực vào tháng 10/2019.

Chính phủ Singapore cho biết họ cần luật pháp nghiêm ngặt vì có khả năng tin tức giả mạo sẽ kích động sự bất hòa về chủng tộc và tôn giáo, và chính quyền cần có quyền hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự giả dối lây lan.

Trang States Times Review đã đăng gì?

Các nhà chức trách cho biết States Times Review (STR) đã đưa một bài đăng lên Facebook hồi tháng Một, "tuyên bố sai lệch rằng Singapore đã hết khẩu trang". Bài báo viết về tình trạng virus COVID-19, và hình ảnh nhiều người ở Singapore tranh giành mua khẩu trang.

Singapore đã báo cáo có hàng chục trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới, song nói rằng họ có đủ nguồn khẩu trang cung cấp và đã chuẩn bị đầy đủ để xử lý ổ dịch.

Chính quyền Singapore đã ra lệnh cho STR phải có đính chính rằng thông tin bài báo đưa ra là sai. Tuy nhiên, không hề có đính chính nào.

Bộ Thông tin và Truyền thông của Singapore ngày 15/2 đã ra lệnh cho STR treo biển thông báo mang dòng chữ Declared Online Location, nghĩa là bất cứ ai truy cập trang sẽ bị "cảnh báo trang web tin tức này có lịch sử truyền đạt tin giả".

STR đã không thực hiện thông báo. Các nhà chức trách nói rằng thay vào đó trang "đã thay đổi URL", dẫn đến việc Bộ sẽ ban hành một chỉ thị tiếp theo cho Facebook, chặn quyền truy cập vào trang web với người dùng ở Singapore.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông S Iswaran cho biết cần có "hành động nhanh chóng" chống lại tin tức giả mạo trước sự bùng phát của virus.

"Nếu không, những tin tức giả dối này có thể gây lo lắng, sợ hãi và thậm chí là hoảng loạn", ông nói.

States Time Review từng nhận được ít nhất 3 chỉ đạo "đính chính" kể từ tháng 11/2019. Trước đó, Facebook cũng bổ sung một thông báo đính chính với một bài đăng của STR, sau khi được yêu cầu làm như vậy. Thông báo nói Facebook "được yêu cầu về mặt pháp lý rằng theo chính phủ Singapore, bài đăng này có thông tin sai lệch".

Biên tập viên của trang web, một công dân người Australia tên Alex Tan, nói hồi năm ngoái rằng ông sẽ "không tuân thủ bất kỳ mệnh lệnh nào từ chính phủ nước ngoài".

Điều gì sẽ xảy ra nếu Facebook không tuân thủ?

POFMA cho phép chính phủ ra lệnh cho các nền tảng trực tuyến loại bỏ và sửa chữa những gì được cho là tuyên bố sai lệch "chống lại lợi ích công cộng".

Theo POFMA, Facebook sẽ bị kết tội vi phạm nếu không tuân thủ các mệnh lệnh của chính phủ. Mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt không vượt quá 20.000 đô la Singapore (14.378 USD) mỗi ngày, và lên tới tổng tiền phạt 500.000 đô la Singapore.

Trụ sở chính của Facebook tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương là tại Singapore. Facebook cũng đã đầu tư hơn 1 tỷ đô la Singapore để xây dựng một trung tâm dữ liệu tại đây, dự kiến ​​khai trương vào năm 2022.

Hoàng Lan

Chủ đề khác