VnReview
Hà Nội

Bộ trưởng Indonesia kêu gọi người giàu lấy người nghèo để… giảm tỉ lệ đói nghèo

Một bộ trưởng Indonesia hôm 19/2 vừa qua đã đề xuất ý tưởng người giàu kết hôn với người nghèo nhằm giúp giảm tỉ lệ hộ nghèo của đất nước vạn đảo.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu một người nghèo tìm đến một người nghèo khác (để kết hôn)? Kết quả là sẽ có thêm những hộ nghèo nữa," ông Muhadjir Effendy, Bộ trưởng Điều phối Phát triển Con người và Văn hoá Indonesia phát biểu. "Đây đang là một vấn đề xảy ra ở Indonesia."

Bộ trưởng Indonesia kêu gọi người giàu kết hôn với người nghèo để… giảm tỉ lệ hộ nghèo của quốc gia

Vị bộ trưởng trên cho biết hiện đang có khoảng 5 triệu hộ nghèo ở Indonesia, chiếm khoảng 9,4% tổng số hộ gia đình tại quốc gia này (57,1 triệu hộ). Nếu tính cả những hộ cận nghèo, thì tỉ lệ trên sẽ là 16,8% (tương đương với khoảng 15 triệu hộ).

Ông Effendy đề nghị Bộ trưởng Các Vấn đề Tôn giáo Indonesia Fachrul Razi ban hành một fatwa (một quy định từ chính quyền Hồi giáo đối với người dân) yêu cầu người nghèo hãy tìm kiếm người giàu để kết hôn và ngược lại, theo thông tin từ báo Jakarta Post.

Đồng thời, ông cũng đề xuất chương trình chứng nhận tiền hôn nhân cho các cặp đôi không có điều kiện kinh tế ổn định nhưng muốn kết hôn để đăng ký tham gia chương trình lao động do Tổng thống Joko Widodo phát động. Chương trình này hỗ trợ đào tạo nâng cao kĩ năng cho những người tham gia để giúp họ dễ dàng tìm việc hơn.

Những chương trình hỗ trợ tiền hôn nhân kiểu này được kì vọng sẽ giúp giảm tỉ lệ hộ gia đình nghèo ở Indonesia, theo ông Effendy.

Ngân hàng Thế giới cho biết khoảng 45% dân số Indonesia, tương đương khoảng 115 triệu người, vẫn chưa có được điều kiện kinh tế ổn định và chưa tiếp cận được với lối sống của tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, trong 15 năm qua Indonesia cũng đã đạt được bước tiến vượt bậc trong việc giảm nghèo, đẩy tỉ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%. Cũng trong giai đoạn này, tỉ lệ người dân ở tầng lớp trung lưu đã tăng từ 7% lên 20%.

Phản hồi trước đề xuất này, Hội đồng Ulema Indonesia (MUI), một trong những tổ chức Hồi giáo chịu trách nhiệm ban hành các fatwa, đã hoan nghênh ý tưởng của Effendy.

Tổng thư ký MUI Abbas cho rằng điều này sẽ phát huy tinh thần giúp đỡ người khác trong cộng đồng. "Có rất nhiều gia đình nghèo và đôi khi là cả những goá phụ bị chồng bỏ lại. Họ vừa phải nuôi con vừa phải kiếm sống", ông cho hay. "Nếu có một người đàn ông giàu có khác thích cô ấy và ngược lại cô ấy cũng thích anh ta, thì đó sẽ là sự kết hợp tuyệt vời."

Ông bổ sung: "Gia đình nghèo sẽ được nâng đỡ, và số lượng người nghèo của đất nước sẽ giảm." Abbas cho rằng đề xuất này đem lại hai lợi ích. "Đầu tiên, tỉ lệ người nghèo sẽ giảm xuống. Thứ hai, tài sản của quốc gia sẽ không chỉ luân chuyển vòng quanh trong giới thượng lưu".

Quang Huy

Chủ đề khác