VnReview
Hà Nội

Trung Quốc: Bệnh nhân HIV nguy cơ hết thuốc vì dịch COVID-19

Các bệnh nhân HIV ở Trung Quốc có nguy cơ không còn loại thuốc hỗ trợ điều trị AIDS do tình trạng phải cách ly và đóng cửa biên giới nhằm mục đích ngăn chặn dịch COVID-19 trên toàn cầu. Ngoài ra, cơ quan phòng chống AIDS của Liên Hợp Quốc cho biết các bệnh viện ở Trung Quốc cũng không thể bổ sung lượng thuốc dự trữ quan trọng.

Virus COVID-19 khiến nhiều thành phố ở Trung Quốc phải cách ly và đóng cửa biên giới, gây ra tình trạng khan thuốc điều trị HIV

UNAIDS cho biết họ đã khảo sát hơn 1.000 người nhiễm HIV ở Trung Quốc và phát hiện ra rằng dịch coronavirus, hiện được gọi là COVID-19, đang gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ.

Vụ dịch cho đến nay đã lây nhiễm hơn 74.000 người ở Trung Quốc và khiến hơn 2.004 người tử vong. Ngoài Trung Quốc, đã có 5 trường hợp tử vong và 827 trường hợp được báo cáo bị lây nhiễm.

Trong khi đó, gần 1/3 số người nhiễm HIV được UNAIDS khảo sát cho biết việc đóng cửa biên giới và hạn chế di chuyển ở Trung Quốc có nghĩa là họ có nguy cơ hết thuốc điều trị HIV trong những ngày tới.

Trong số này, gần một nửa - hoặc 48,6% - cho biết họ không biết tìm kiếm nguồn thuốc điều trị kháng vi-rút HIV tiếp theo ở đâu.

"Người bị HIV phải tiếp tục dùng thuốc điều trị HIV để duy trì sự sống", Giám đốc điều hành UNAIDS Winnie Byanyima cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi phải đảm bảo tất cả những ai đang bị nhiễm virus HIV đều cần thuốc điều trị, dù họ ở đâu".

UNAIDS nói rằng theo các nguồn tin của chính phủ Trung Quốc, ước tính có khoảng 1,25 triệu người nhiễm HIV ở Trung Quốc vào cuối năm 2018.

Một nhà vận động chiến dịch – cũng bị dương tính với HIV ở Trung Quốc - nói với hãng tin Reuters rằng anh ta đã thiết lập một cuộc trò chuyện nhóm bao gồm hơn 100 bệnh nhân HIV, chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn của vụ dịch COVID-19 - nơi anh đang giúp các bệnh nhân chia sẻ số thuốc hạn chế.

Một số bệnh nhân HIV rất sợ hãi khi chia sẻ lý do tại sao họ tuyệt vọng và muốn rời khỏi thành phố.

"Nhiều bệnh nhân rất hoảng loạn, và trong cuộc trò chuyện nhóm tôi phải an ủi họ liên tục", anh nói và không muốn nêu tên. "Đối với bệnh nhân, thuốc rất quan trọng, điều trị rất quan trọng".

Ngoài vấn đề thiếu hụt thuốc hỗ trợ điều trị AIDS, vấn đề mới nổi lên là phương pháp điều trị Coronavirrus. Theo đó, dù chưa có bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết thuốc lopinavir / ritonavir của các bệnh nhân HIV có thể được thử ở bệnh nhân COVID-19.

Điều đó đã gây ra một cơn sốt đối với các loại thuốc như Kaletra, còn được gọi là Aluvia – chính là loại thuốc lopinavir / ritonavir của nhà sản xuất thuốc AbbVie.

UNAIDS cho biết việc cách ly, đóng cửa biên giới ở nhiều thành phố cũng có nghĩa là những người nhiễm HIV nước ngoài đang ở Trung Quốc không thể trở về nhà và tiếp cận các dịch vụ điều trị HIV tại đất nước của họ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác