VnReview
Hà Nội

MV K-ICM nhận dislike kỷ lục và nghịch lý của top trending

Dù bị tẩy chay, nhận lượng dislike lớn nhưng MV "Cần một lý do" của K-ICM vẫn đứng đầu top xu hướng tại Việt Nam.

MV Cần một lý do của K-ICM ra mắt tối 19/2 gây chú ý trên mạng xã hội. Không ngoài dự đoán, sản phẩm này thu về lượng dislike (không thích) kỷ lục. Ngay khi MV chưa chính thức phát hành mà chỉ ở tính năng công chiếu, nó đã nhận về 200.000 không thích.

Sau 10 phút ra mắt, lượng dislike của MV tăng lên 286.000 trong khi like (thích) là 33.000. Hiện tại, MV này nhận trên 885.000 dislike và 118.000 like. Cả giới chuyên môn và khán giả đều đánh giá thấp chất lượng MV mới của K-ICM nhưng nó vẫn đang đứng top 1 trending trên YouTube với hơn 4 triệu lượt xem. Điều này đặt ra câu hỏi liệu những sản phẩm âm nhạc lọt top trending YouTube có phải đều chất lượng?

Trong phần giới thiệu, YouTube cũng nêu rõ các tiêu chí quyết định khả năng video nằm trong top trending bao gồm nội dung hấp dẫn, gây bất ngờ hoặc mới lạ, số lượt xem, tốc độ thu hút lượt xem của video, nguồn đem lại lượt xem...

"Chúng tôi kết hợp các yếu tố này để tạo thành một danh sách các video thể hiện được những điều đang diễn ra trên YouTube. Điều này có nghĩa là video có số lượt xem cao nhất vào một ngày cụ thể chưa hẳn sẽ đứng đầu trên tab thịnh hành. Ngoài ra, video có nhiều lượt xem hơn có thể xuất hiện bên dưới video có ít lượt xem hơn", YouTube viết trong phần giới thiệu về tab thịnh hành.

Như vậy, đây không phải kênh đánh giá chất lượng nghệ thuật của nghệ sĩ.

Top trending YouTube trở thành áp lực mới

"Không có thị trường âm nhạc nào mà YouTube trending lại bị ngộ nhận là nơi đánh giá chất lượng bài hát như Việt Nam. Ở Mỹ họ quan tâm iTunes, BillBoard. Ở Hàn thì có MelOn... YouTube chỉ là một khía cạnh rất nhỏ thôi", nhạc sĩ H.T., chủ nhân của nhiều ca khúc hit tại Việt Nam chia sẻ.

Theo quan điểm của nhạc sĩ H.T., YouTube chỉ là trang mạng xã hội chia sẻ video nên top trending chỉ đơn thuần phản ánh xu hướng video chứ không phải nơi nhận xét âm nhạc, đẳng cấp nghệ sĩ.

"Nó (top trending - pv) cũng hổ lốn lắm", nhạc sĩ H.T. bình luận. "Video trên YouTube có thể là vlog, truyền hình thực tế, phim ngắn, hài nên việc xếp một tác phẩm âm nhạc vô đó thật không hay ho và cũng không đánh giá đúng như cách Làn Sóng Xanh làm trước đây. Ngày nay, trending YouTube còn vô tình tạo nên một thứ áp lực cho những người thật sự đầu tưâm nhạc. Nhiều nghệ sĩ giờ đây còn lo sợ tác phẩm của mình không được lên trending, đồng nghĩa với không hot", H.T. nói thêm.

"Top trending" là thế mạnh trước đây thường được Jack và K-ICM truyền thông.

Bên cạnh một sản phẩm âm nhạc chất lượng, việc lọt vào top trending phụ thuộc nhiều yếu tố khác. "Ngoài phần ca khúc thì chỉ cần một MV bắt mắt, bắt thị hiếu là có thể lên trending", Hữu Thuận, chủ nhiều kênh YouTube lớn tại Việt Nam cho biết.

Theo ông Thuận, can thiệp các kỹ thuật cũng là một cách tăng hạng cho video nhưtối ưu từ khóa, chia sẻ vào group Facebook cộng đồng, mua quảng cáo, truyền thông...

Lệ thuộc chỉ số, lên giá đi show

Trước đây, điển hình "ảo tưởng chỉ số" là việc có nguồn tin khẳng định quản lý của Jack và K-ICM yêu cầu phía nhà đài gỡ video chương trình "Người bí ẩn" vì video này vô tình lọt vào top trending, vượt qua MV Sóng Gió.

"Gameshow Người bí ẩn quay trước khi họ đăng MV Sóng gió. Tuy nhiên, gameshow trên được đăng sau và vượt qua bản hit của hai nghệ sĩ 9x. Phía công ty ICM đã yêu cầu gỡ video trên. Chương trình lọt top 1 trending cũng một phần nhờ vào hai nhân vật trên. Tuy vậy, vẫn còn nhiều yếu tố khác chứ bản thân hai ca sĩ không đóng góp 100% chỉ số", một nguồn tin yêu cầu giấu tên từ Đông Tây Promotion nói với Zing.vn.

Trước đó, phía quản lý của nghệ sĩ K-ICM cũng bị tố lên giá đi show sau khi lọt top trending.

"Hỏi thì trợ lý bảo là ra bài top trend rồi đổi lên giá hẳn 30 triệu đồng. Đúng là mắc bệnh ngôi sao nặng dù chỉ mới le que vào nghề", Q.N - một bầu show tại TP.HCM đăng bức xúc lên trang cá nhân khi từng hỏi giá diễn của hai nam ca sĩ.

Xô đổ Sơn Tùng bằng trending YouTube?

Nhiều nghệ sĩ cũng sử dụng top trending để hơn thua với đồng nghiệp. Trên fanpage và tài khoản Facebook cá nhân, khi còn hợp tác chung, K-ICM và Jack thường xuyên dùng những con số, bài viết ca ngợi việc họ lọt top trending để truyền thông. Những nội dung như"Sóng Gió xô đổ Hãy trao cho anh lọt vào top trending" hay "phá đảo mọi chỉ số" là những nội dung thường thấy.

Chia sẻ các chỉ số về view và thứ hạng top trending cũng là cách nhiều ca sĩ mới thường làm.

"Tại sao lại có những con người thiếu tôn trọng người khác như vậy. Người ta nổi tiếng mang tầm quốc tế, mình mới có vài thành tích đã tuyên bố xô đổ", một tài khoản Facebook bức xúc.

Đa phần ý kiến bình luận trên các hội nhóm cho rằng việc "xô đổ" các chỉ số trên không phản ánh tài năng, độ nổi tiếng của nghệ sĩ.

Việc chú trọng chỉ số mạng xã hội khiến nhiều nghệ sĩ hiện nay quên đi giá trị thật của nghệ thuật.

"Với một ca sĩ mới nổi thì mức giá 20 triệu/show thì có thể chấp nhận được. Thế nhưng sau khi lên top 1 trending vài bài, họ hét giá show trường học đến 60 triệu thì hơi quá đáng. Mức giá của ca sĩ Đông Nhi nhận cũng chỉ hơn một nửa số đó", H. Chi, quản lý sản xuất của một công ty giải trí tại TP.HCM nhận định.

Theo bà Chi, không phải ca sĩ mới nổi nào cũng ảo tưởng danh vọng dựa trên những con số lấy từ mạng xã hội. Một số ca sĩ có người quản lý chuyên nghiệp ý thức được rằng làm việc phải có trước có sau và không gì là mãi mãi. "Vì vậy họ không dựa vào những con số hư ảo để định giá bản thân", bà Chi nói thêm.

Theo nhạc sĩ H.T., có những người âm nhạc chỉ ở mức bình dân thôi nhưng bắt được xu hướng nên lọt vào trending. Đó chỉ là chỉ số chứ không quyết định được tài năng của nghệ sĩ.

"Top trending không quyết định tài năng cho nghệ sĩ. Có những người tài năng làm ngày làm đêm nhưng không lên trending. Có thể họ là những người làm việc trong bóng tối, âm nhạc mang tính thể nghiệm, âm nhạc không chạy theo số đông…" nhạc sĩ H.T. chia sẻ.

"Nổi trên mạng chỉ mang tính thời điểm thôi. Trong thời điểm đó bạn có thể là hot nhất, nhưng không ai chắc chắn rằng mình bắt kịp trending cả sự nghiệp. Một hai bài top trending rồi định vị là sao hạng A là không đúng lắm", nhạc sĩ H.T. nói.

Theo Zing

Chủ đề khác