VnReview
Hà Nội

Vì sao Covid-19 lây không ngừng trên du thuyền Diamond Princess?

Dù được thực hiện các biện pháp cách ly, du thuyền Diamond Princess đang cập cảng Nhật Bản vẫn biến thành ổ dịch Covid-19 khổng lồ với hơn 620 người nhiễm bệnh.

tàu Diamond Princess

Tính đến ngày 20/2, đã có hơn 620 người mắc Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess.

Du thuyền Diamond Princess được cách ly ngay khi cập một cảng gần Tokyo - Nhật Bản, sau khi Hong Kong phát hiện một người đàn ông nhiễm Covid-19 từng là hành khách trên tàu. Khi bị cách ly, du thuyền có 3.700 người, bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn.

Kể từ khi bị cách ly và được thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus, số người mắc Covid-19 trên du thuyền vẫn tiếp tục tăng. Tính đến ngày 20/2, đã có tới hơn 620 người mắc bệnh, trong đó có hai người tử vong.

Các chuyên gia y tế về bệnh truyền nhiễm đã lý giải nguyên nhân Covid-19 bùng phát không ngừng trên du thuyền Diamond Princess.

Du thuyền lọc không khí không đủ tốt để ngăn chặn sự lây lan của virus

Qingyan Chen, một chuyên gia về thông gió của Đại học Purdue nói với BuzzFeed News: "Hãy rời khỏi con tàu đó - có rất nhiều nơi tốt hơn để cách ly. Lọc không khí trong tàu không đủ tốt để ngăn chặn virus".

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo về khả năng bùng phát dịch trên các tàu du lịch trong nhiều năm. Ông Chen cho biết, hệ thống thông gió của một con tàu, dựa vào không khí tuần hoàn được lọc bởi các bộ lọc không khí cường độ trung bình, là một cách hiệu quả để truyền các hạt virus từ phòng này sang phòng khác trên tàu.

Trong một nghiên cứu năm 2015, ông và các đồng nghiệp đã nghiên cứu sự lây lan cúm trên các tàu du lịch, phát hiện ra rằng một người nhiễm bệnh trên tàu chở 2.000 khách thường sẽ dẫn đến hơn 40 ca nhiễm trong một tuần sau đó với sự lây lan xảy ra qua hệ thống thông gió.

Ngược lại, trên đất liền, virus corona dường như có tỷ lệ lây là 2 ca mới trên mỗi người nhiễm bệnh nên một người nhiễm chỉ dẫn tới khoảng ba ca nhiễm mới trong một tuần.

Một nghiên cứu CDC năm 2018 về hai tàu du lịch Alaska bị dịch cúm cho thấy 83% trong số 410 hành khách trên hai tàu bị nhiễm một số bệnh về đường hô hấp trong tuần thứ hai của hành trình.

Trên du thuyền Diamond Princess, 10 hành khách bị chẩn đoán nhiễm virus corona Covid-19 vào ngày 4/2, hai tuần sau khi một hành khách bị nhiễm bệnh đặt chân lên tàu.

Vì virus cúm có kích thước tương đương với virus corona, khoảng 120 đến 125 nanomet và các bộ lọc không khí của hệ thống thông gió trên tàu chỉ có thể sàng lọc các hạt có kích thước 1.000 nanomet. Do vậy, bệnh có thể lây lan ngay cả khi hành khách bị nhiễm bệnh được cách ly, ông Chen nói.

Tỷ lệ lây nhiễm hiện tại trên tàu Diamond Princess, nơi có tổng số 621 trong số 3.700 hành khách và phi hành đoàn bị chẩn đoán mắc Covid-19 trong 5 tuần sau khi bắt đầu chuyến đi, không gây ngạc nhiên, ông Chen cho biết.

Theo ông, tại thời điểm này, toàn bộ hệ thống thông gió có khả năng chứa đầy virus. "Thật sự đã quá muộn với Diamond Princess", ông nói.

Các biện pháp cách ly trên du thuyền Diamond Princess bị phá hỏng

Các tàu du lịch được biết đến là có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. CDC đã đưa ra các cảnh báo về kiểm dịch cho các tàu du lịch. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, Diamond Princess đã không thực hiện đúng.

"Một tàu du lịch không phải là nơi lý tưởng để kiểm dịch", nhà dịch tễ học Don Milton thuộc Đại học Maryland, người nghiên cứu về cách thức virus corona lan truyền trong các phòng ký túc xá của trường đại học nói với BuzzFeed News.

Mặc dù vậy, việc kiểm dịch của Diamond Princess không nghiêm ngặt, theo một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Kentaro Iwata thuộc Bệnh viện Đại học Kobe, người đã lên tàu hôm 18/2 để tư vấn cho các quan chức y tế về cách ngăn chặn sự lây lan của virus.

Iwata cho biết các quan chức Bộ Y tế và thuyền viên không bị cách ly với nhau và còn ăn cùng nhau trên Diamond Princess. Một số người mặc đồ bảo hộ, một số người không. Họ cùng đi qua những khu không có người nhiễm bệnh và cả những khu có người bị nhiễm, tạo điều kiện rất tốt cho bệnh rời khỏi tàu.

"Du thuyền hoàn toàn không đủ khả năng kiểm soát nhiễm bệnh", ông Iwata nói.

Trong khi đó, các quan chức của Bộ Y tế Nhật Bản đã bảo vệ việc kiểm dịch của họ trên du thuyền nhưng thừa nhận ba nhân viên của bộ này đã bị nhiễm bệnh sau khi rời du thuyền.

Thông tin về kết quả xét nghiệm cũng bị chậm trễ. Trong số 328 hành khách được Mỹ điều máy bay đưa về, hóa ra có 14 người bị nhiễm bệnh và được phát hiện khi đang trên xe buýt đến sân bay và phải vào một khu vực riêng của máy bay chở hàng để về Mỹ, ông William Walters từ Cục Dịch vụ Y tế của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho hay.

"Khi họ đang ở trên xe buýt, chúng tôi đã nhận được thông tin về kết quả xét nghiệm đã được thực hiện hai hoặc ba ngày trước đó", ông Mitch Walters nói trong một cuộc họp báo.

Theo Sức khoẻ Cộng đồng

Chủ đề khác