VnReview
Hà Nội

Lo ngại tiền mặt “tuyệt chủng”, Thuỵ Điển thử nghiệm đồng tiền ảo e-krona

Ngân hàng Trung Ương Thuỵ Điển Riksbank vừa mới thông báo về việc khởi động một dự án mẫu kéo dài nhiều năm về đồng tiền e-krona. Dự án này sẽ sử dụng công nghệ sổ cái phi tập trung giống với các loại tiền ảo đang hoạt động trên mạng lưới blockchain.

Lo ngại tiền mặt

Về xu hướng tiêu dùng không tiền mặt tại Thuỵ Điển, tiền mặt đang dần trở nên lỗi thời tại quốc gia này. Gần như bất kì ai tại đây đều sử dụng một phần mềm thanh toán trên di động có tên là Swish. Người ta còn ước tính được là cho tới năm 2023, quốc gia này có thể ngừng tiêu thụ tiền mặt hoàn toàn.

Điều này khiến cho các ngân hàng trung ương của Thuỵ Điển lo ngại vì hai lí do chính. Một, họ lo rằng nếu cơ sở hạ tầng sử dụng cho việc thanh toán rơi vào tay của khối tư nhân, thì sẽ có những nhóm khác bị loại trừ khỏi cuộc chơi. Hai là nếu người tiêu dùng mất đi khả năng chuyển đổi tiền nắm giữ bởi các ngân hàng thương mại sang một dạng "tiền mặt" được chống lưng bởi chính phủ, niềm tin của họ vào hệ thống tiền tệ sẽ suy giảm.

Đây chính là lí do mà vài năm về trước, Riksbank đã bắt đầu tính toán về khả năng tồn tại của một loại đồng tiền kĩ thuật số do chính phủ hỗ trợ và có vai trò giống với tiền mặt hiện nay.

Nhà kinh tế học của Riksbank, Gabriel Söderber, cho rằng trong khi các công ty tư nhân chỉ tập trung vào lợi nhuận thì mục tiêu của ngân hàng trung ương lại là để mang đến lợi ích cho xã hội. Đây chính là động lực cho các ngân hàng tạo ra một hệ thống thanh toán số hướng tới sự thân thiện và tính dễ dàng tiếp cận đối với mọi đối tượng.

Theo thông cáo báo chí thì dự án kiểu mẫu này sẽ hoạt động cho tới hết tháng 2/2021. Ngoài ra vẫn sẽ có nhiều thử nghiệm được thực hiện thêm. "Hiện vẫn chưa chắc chắn về việc phát hành, thiết kế và lựa chọn công nghệ thích hợp cho đồng tiền e-krona này". Söderber cũng cho biết rằng việc quyết định có nên phát hành đồng tiền ảo trung ương hay không sẽ phải đảm nhận trọng trách làm thay đổi cả xã hội Thuỵ Điển.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác