VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc choáng váng vì số người nhiễm nCoV tăng vọt, 2 trường hợp tử vong

Hàn Quốc vừa báo cáo trường hợp tử vong thứ hai do bị nhiễm virus corona, trong khi đó, số ca nhiễm bệnh cũng đã tăng gấp 4 lần chỉ sau ba ngày. lên 206 người tính đến hôm qua.

Các cơ quan nhà nước cho rằng dịch bệnh mới chỉ đang ở trong giai đoạn đầu của việc lây lan trong cộng đồng, và mọi thứ vẫn "nằm trong tầm kiểm soát". Tổng số ca nhiễm đã vượt quá con số 200, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Tuy nhiên, có một vài trường hợp tuyên bố là nhiễm bệnh không đến từ xác nhận chính thức của các cơ quan y tế, xuất hiện tại nhiều thành phố khác nhau.

Một phụ nữ ở giữa tuổi 50 đã qua đời tại bệnh viện phía đông nam thành phố Busan, thời điểm tử vong khoảng 6 giờ chiều, quan chức bệnh viện xác nhận. Bà đã nằm liệt giường với chuẩn đoán ban đầu bệnh viêm phổi mãn tính tại Bệnh viện Daenam, quận Cheongdo. Sau đó, được chuyển đến Bệnh viện Đại học Quốc gia Busan khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus vào sáng sớm hôm qua.

Các nhân viên y tế đang chuyển một bệnh nhân từ Bệnh viện Daenam tới cơ sở khác (ảnh: Yonhap)

Daenam cũng là nơi ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì dịch bệnh COVID-19. Một người đàn ông 63 tuổi đã mất hôm thứ Tư, kết quả dương tính với virus corona. Hiện tại, mọi sự chú ý đang đổ dồn về Daegu, nơi bùng phát dịch bệnh mạnh nhất từ một nhà thờ tại đông nam thành phố.

Daegu là thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc với dân số 2,5 triệu người. Chính quyền đã yêu cầu tất cả ở nhà, các vùng lân cận Cheongdo cũng được đưa vào diện "khu vực quản lý đặc biệt" đầu ngày hôm nay. Trong số hơn 100 ca nhiễm mới, có 86 ca đến từ Daegu, cách thủ đô Hàn Quốc 300 cây số phía đông nam. Bảy trường hợp khác cũng đã được ghi nhận tại chính Seoul, theo KCDC.

Các quan chức thề rằng sẽ tăng cường nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bởi nó có khả năng sẽ lan rộng ra cả nước với nguy cơ gây chết người. Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Park Neung-hoo nói với các phóng viên rằng các cơ quan y tế cho phép bệnh viện cách ly người bị bệnh hô hấp với các bệnh nhân khác. Một nỗ lực khống chế khả năng lây nhiễm chéo giữa các người bệnh trong chính bệnh viện.

Daegu trở thành nơi bùng phát dịch, nhiều cửa hàng và siêu thị tạm thời phải đóng cửa (ảnh: Yonhap)

Toàn bộ bệnh nhân được xác định nhiễm bệnh đường hô hấp đều sẽ được kiểm tra kỹ, ông Park cho biết. Hiện tại, Hàn Quốc vẫn duy trì mức độ cảnh báo ở cấp độ màu cam, cao thứ ba trong thang cảnh báo. Bộ trưởng Park nói sẽ có phản ứng phù hợp với diễn biến lây lan của virus nếu nâng thang cảnh báo lên mức độ khẩn cấp - màu đỏ.

Việc bùng phát dịch bệnh tại Daegu và bảy trường hợp ghi nhận tại Seoul trong khi chưa thể xác định tuyến đường lây nhiễm để truy ngược lại điểm khởi phát, khiến các quan chức cho rằng COVID-19 đã bắt đầu lan rộng trong cộng đồng. KCDC cũng thông báo có 8 ca bệnh mới khác được báo cáo tại tỉnh Nam Gyeongsang. Một tín hiệu cho thấy virus đã lan rộng qua các tỉnh Jeju, Chungcheong, Bắc Jeolla và cả Gyeonggi, đều đã báo cáo nhiều trường hợp mới.

Có hai trường hợp mới vừa được báo cáo tại Busan, thành phố lớn thứ hai đất nước với dân số 3,4 triệu người. Busan vốn được xem là nơi không bị ảnh hưởng kể từ khi Hàn Quốc công bố ca nhiễm bệnh đầu tiên, ngày 20 tháng Giêng. Đáng chú ý, một trong hai trường hợp đầu tiên là một thanh niên 19 tuổi, báo cáo không hề ra nước ngoài thời gian gần đây.

Việc khử trùng đang được tiến hành tại nhiều địa điểm công cộng (ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, ca này có thể liên quan tới người cha. Quan chức cho biết bố của bệnh nhân vừa kết thúc quá trình cách ly hai tuần sau khi bay từ Vũ Hán về. Việc cách ly diễn ra tại một cơ sở của nhà nước, không rõ ông có phải là nguyên nhân lây nhiễm cho người con hay không.;

Giám đốc KCDC Jung Eun-kyeong cho biết: "Hiện tại, khả năng COVID-19 lây nhiễm hàng loạt tại nhà qua chỉ một lần tiếp xúc là rất lớn". Các cơ quan y tế đang điều tra xem làm thế nào mà nhà thờ tại Daegu lại trở thành nơi tập trung nhiều ca bệnh như vậy. Cuộc điều tra cũng tính đến khả năng có người trong nhà thờ đã đi đến Vũ Hán, tâm chấn bùng phát COVID-19.

Bệnh viện Daenam tại Cheongdo, gần Daegu, ghi nhận 17 ca nhiễm, bao gồm 5 y tá. Tuy nhiên, bệnh nhân số 31 dù đã đến Cheongdo trước khi có kết quả dương tính với virus, lại không tới bệnh viện này. Do vậy, KCDC vẫn đang tìm hiểu làm sao mà có nhiều người như vậy lại nhiễm bệnh, bao gồm cả 5 y tá tiếp xúc với các bệnh nhân. 

Hàn Quốc đã tiến hành kiểm tra 16.400 người có nguy cơ nhiễm COVID-19 kể từ đầu tháng Giêng. Trong đó, hơn 13 ngàn người có kết quả âm tính, 17 bệnh nhân đã được chữa khỏi và xuất viện. Theo WHO, tình hình tại Hàn Quốc vẫn đang trong tầm kiểm soát.


Ambitious Man

Chủ đề khác