VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc nâng cảnh báo quốc gia lên mức cao nhất vì COVID-19, 5 trường hợp tử vong

Hàn Quốc đã trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc giữa cơn dịch bệnh hoành hành. Hôm nay, chính phủ Hàn chính thức công bố nâng mức cảnh báo quốc gia lên cấp cao nhất.

Theo Korea Times, chính phủ đã nâng mức cảnh báo quốc gia lên cấp cao nhất, trong khi tình hình dịch bệnh tiếp tục leo thang. Ghi nhận mới nhất, đã có thêm 46 ca bệnh mới và trường hợp tử vong thứ 5 tại quốc gia Đông Á, tính đến 4 giờ chiều theo giờ địa phương.

Bệnh nhân vừa qua đời được báo cáo bởi một bệnh viện ở Bắc Gyeongsang, các thông tin liên quan vẫn đang được cập nhật thêm. Ngay sáng hôm nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) thông báo rằng một nam bệnh nhân 57 tuổi sau khi nhập viện tại Bệnh viện Daenam, Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, đã mất vào hôm qua. Đây là trường hợp tử vong thứ 4 tại Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc nâng mức cảnh báo quốc gia lên cấp cao nhất vì dịch bệnh (ảnh: Yonhap)

Ba trong số năm ca bệnh không qua khỏi đều nằm tại cùng một bệnh viện, nơi đang là ổ dịch với 111 người nhiễm virus. Thậm chí, có cả 9 nhân viên y tế không may bị lây nhiễm. Trong số 123 ca bệnh mới được ghi nhận, 75 người đã tới làm lễ tại nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu. Với 48 trường hợp còn lại, cơ quan y tế đang nỗ lực xác định con đường lây nhiễm của họ.

Con số bệnh nhân tăng chóng mặt chỉ trong vài ngày cuối tuần, chủ yếu đến từ Deagu và tỉnh Bắc Gyeongsang, hai trung tâm dịch lớn nhất hiện nay. Ước tính, 465 bệnh nhân đều là cư dân tại hai vùng này. Giám đốc KCDC, ông Jung Eun-kyeong, cho biết chỉ riêng số ca bệnh lây nhiễm từ nhà thờ của giáo phái đã là 329 người, ghi nhận trong sáng chủ nhật. Tỉ lệ khá cao, chiếm hơn nửa trên tổng số người tại nhà thờ.

Tại Busan, thành phố lớn thứ hai đất nước, ghi nhận 13 trường hợp nhiễm bệnh. Tăng thêm 8 ca mới so với cập nhật ngày hôm qua.

Các cửa hàng tạm đóng cửa vì dịch bệnh (ảnh: Yonhap)

KCDC đang hợp tác với cảnh sát nhằm truy tìm 670 thành viên khác của nhà thờ, với lo ngại họ đang reo rắc virus COVID-19 tới cộng đồng. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể liên lạc với nhóm người này. Để ngăn chặn lây lan, toàn bộ 25 cơ sở của giáo phái đã bị đóng cửa kể từ hôm 18 tháng Hai. "Thành phố cực lực yêu cầu tổ chức tôn giáo phải tạm dừng mọi hoạt động tổ chức sự kiện" - chính quyền Daegu phát đi thông báo.

Bên cạnh đó, 18 trong số 39 người Hàn Quốc thực hiện chuyến bay tới Israel đã được xác định là nhiễm virus COVID-19. Hầu hết họ đến từ tỉnh Bắc Gyeongsang, còn hướng dẫn viên du lịch là một người Seoul. Tuy nhiên, những người này lại không hề có quan hệ tới nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa. Vụ việc đã khiến Israel bất ngờ áp lệnh cấm nhập cảnh với người nước ngoài đến từ Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lập tức phản ứng, phàn nàn với chính quyền Israel đưa ra quyết định quá đột ngột mà không có bất cứ cảnh báo nào. Ngoài Hàn Quốc, Israel cũng cấm nhập cảnh với công dân Trung Quốc, Hong Kong hay Macau.

Ambitious Man

Chủ đề khác