VnReview
Hà Nội

Phũ nhưng đúng: Người Việt kém văn minh trên mạng!

Mặc dù quy mô khảo sát nhỏ, và có thể chưa đầy đủ, nhưng kết quả Chỉ số Văn minh kỹ thuật số (DCI) của Việt Nam xếp gần áp chót (20/25) cho thấy đã đến lúc người dùng Internet Việt Nam cần phải suy nghĩ chín chắn khi sống trong không gian ảo.

Theo Microsoft, do khảo sát DCI đo mức độ "kém văn minh", quốc gia càng có số phần trăm thấp thì càng văn minh. Đứng đầu top bảng xếp hạng là Vương quốc Anh với số điểm 52%, tiếp theo là Hà Lan (56%), Đức (58%), Malaysia, và sau đó là Hoa Kỳ (60%).

Các quốc gia có nền văn minh nhận thức thấp hơn là Nam Phi (83%), Peru (81%), Colombia (80%), Nga (79%) và Việt Nam (78%). Chỉ số văn minh của người dùng mạng Việt Nam có xu hướng đi xuống khi hai năm trước (2017 và 2018) có số điểm thấp hơn một chút, 71%.

Microsoft nói thẳng: Người Việt kém văn minh trên mạng

Điểm % càng thấp thì càng văn minh. Nguồn: DCI của Microsoft

Chỉ số văn minh trực tuyến được Microsoft bắt đầu công bố từ năm 2017 nhằm phản ánh bức tranh toàn cảnh của vấn đề và hướng tới một môi trường trực tuyến an toàn, văn minh, nơi mọi người ứng xử bằng sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tử tế.

Năm 2020 ghi nhận chỉ số văn minh trực tuyến toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong 4 năm qua khi khảo sát 25 quốc gia, mỗi nước 500 người. Ngay cả Vương quốc Anh, quốc gia đứng đầu, cũng chứng kiến chỉ số kém văn minh tăng từ 45% (năm 2017) lên 52% (năm 2020).

Quy mô khảo sát trực tuyến này khá nhỏ, chỉ dựa trên quan điểm của 500 người lớn và độ tuổi teen. Tuy nhiên, cũng phải công nhận thực tế môi trường mạng xã hội ở Việt Nam còn rất hoang dã. Tin đồn, bịa đặt, lừa đảo, bôi nhọ, tấn công cá nhân tràn lan trên mạng.

Những vụ việc mà cả một đám đông cư dân mạng đổ xô vào report, tấn công tài khoản mạng xã hội của một cá nhân/ tổ chức thường xuyên xảy ra, thậm chí cá nhân hoặc tổ chức là người nước ngoài. Đáng báo động là ngay cả khi có nhiều trường hợp bị phạt vì tung tin bịa đặt, gây hoang mang cho xã hội thì số người bị phạt vẫn không thuyên giảm. Vì vậy, rất nhiều người mong muốn các nhà chức trách cần phải đưa ra những chế tài mạnh hơn để làm sao tạo lập trật tự trên mạng như trong đời thực.

Minh Hương

Chủ đề khác