VnReview
Hà Nội

Diễn biến mới đáng ngại: Vũ Hán cách ly bệnh nhân nhiễm corona đã khỏi bệnh thêm 14 ngày do nhiều người dương tính trở lại

Các nhà chức trách Vũ Hán hôm thứ Bảy đã đưa ra biện pháp cách ly 14 ngày đối với các bệnh nhân xuất viện. Nguyên nhân là do sau khi được chẩn đoán bình phục, một số bệnh nhân lại được phát hiện dương tính với virus corona.

Theo báo Hoa Nam, từ ngày 22/2, tất cả bệnh nhân hồi phục và xuất viện đều phải được cách ly ở các trung tâm y tế chỉ định trong hai tuần, nhằm thực hiện các biện pháp kiểm dịch và đảm bảo sức khỏe, Trung tâm chỉ huy công tác phòng chống virus corona của thành phố Vũ Hán đã đăng tải trên Weibo.

Hiện tại, Vũ Hán và các khu vực khác của tỉnh Hồ Bắc, đã ghi nhận có khoảng 77.000 người nhiễm và 2.400 ca tử vong do virus corona gây ra.

Các quy định kiểm dịch mới được đưa ra sau khi nhiều chuyên gia y tế Trung Quốc đang làm việc ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh cảnh báo, các bệnh nhân đã bình phục vẫn có nguy cơ lây nhiễm virus corona cho nhiều người xung quanh.

Ông Zhao Jianping, bác sĩ đứng đầu nhóm nghiên cứu làm việc tại Hồ Bắc cho biết, đã có một vài trường hợp bệnh nhân xét nghiệm dương tính trở lại với virus sau khi được cho là hoàn toàn khỏi bệnh.

"Điều này thật sự rất nguy hiểm. Liệu sau khi khỏi bệnh, những bệnh nhân ấy nên ở đâu? Trong khi nguy cơ cao họ vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác, đồng thời không thể tiếp tục đưa vào bệnh viện vì nguồn tài nguyên y tế có hạn", ông Zhao trả lời tờ Southern People Weekly.

Trong khi đó, theo tờ South Metropolitan Daily đưa tin, tại phía nam thành phố Quảng Châu, kết quả xét nghiệm dương tính virus corona đã được tìm thấy trong mẫu phân của số ít bệnh nhân xuất viện.

"Có thể virus hoặc các đoạn gen virus vẫn tồn tại trong cơ thể bệnh nhân sau khi được xuất viện. Đến nay chúng tôi vẫn chưa thể chắc chắn chúng có lây nhiễm hay không. Vì là một mầm bệnh mới nên ngành y tế và các chuyên gia cũng chưa có nhiều hiểu biết rõ về chúng", ông Cai Weiping, trưởng khoa nhiễm Bệnh viện số 8 Quảng Châu tuyên bố.

Ông nói thêm, trường hợp phát hiện dương tính virus corona sau khi khỏi bệnh không được xem là tái phát. Vì khi quét CAT, kết quả cho thấy những tế bào viêm phổi đã thoái hóa.

Tại Trung Quốc, bệnh nhân sẽ được xuất viện nếu đáp ứng đủ bốn tiêu chí: thân nhiệt trở lại bình thường trong hơn ba ngày; tình trạng hô hấp cải thiện đáng kể; hình ảnh quét CAT ngực cho thấy phổi có tiến triển tốt; và kết quả âm tính với xét nghiệm axit nucleic hai lần một ngày.

;Thái Âu

Chủ đề khác