VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp tương tự Trung Quốc chống dịch SARS-CoV-2

Hôm qua (23/2), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đặt đất nước vào tình trạng báo động cao nhất có thể sau khi số ca nhiễm virus Corona chủng mới, tên chính thức là SARS-CoV-2, gia tăng mạnh ở Hàn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ủy quyền cho chính phủ của ông thực hiện các biện pháp nghiêm túc để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, bao gồm cách lý các thành phố và hạn chế đi lại trong nước

Mức báo động cao nhất này cho phép chính phủ cách ly các thành phố, hạn chế đi lại trong nước và hủy các hoạt động công cộng, cùng với nhiều biện pháp khác, tương tự như các biện pháp mà Trung Quốc đã thực hiện để kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này.

Tuyên bố của Tổng thống Moon đến đúng lúc Hàn Quốc đã có 602 người xác nhận lây nhiễm virus và 5 người tử vong. Báo New York Times đưa tin, trong một cuộc họp khẩn cấp của các quan chức chính phủ bàn về dịch bệnh bùng phát, Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố vài ngày tới sẽ là "thời điểm quan trọng" của dịch bệnh tại đất nước.

"Các chính quyền trung ương, chính quyền địa phương, các quan chức y tế, nhân viên y tế và toàn dân phải cùng phối hợp, đối phó với vấn đề này", ông Moon nói.

Hàn Quốc hiện có số ca mắc virus SARS-CoV-2 cao nhất trên thế giới, ngoài Trung Quốc.

Hơn 300 trường hợp nhiễm virus Corona mới đã được Hàn Quốc xác nhận đều có liên quan đến Nhà thờ Jesus Shincheonji ở Daegu, một thành phố phía đông nam với 2,4 triệu người. Tạp chí Phố Wall cho biết thị trưởng thành phố Daegu yêu cầu mọi người ở trong nhà và tránh các cuộc tụ họp lớn. Các thành viên của nhà thờ báo cáo có từ 8.000 đến 9.000 người tham dự các buổi lễ tại nhà thờ tám tầng Shincheonji trong thành phố.

Những nỗ lực của Hàn Quốc hiện nay cũng tương tự như những nỗ lực của Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Vào tháng 1, Trung Quốc đã cấm công dân tham gia các tour du lịch quốc tế, đặt tour chuyến bay và khách sạn ở nước ngoài. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều thành phố đã hủy bỏ các cuộc tụ họp công cộng lớn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trung Quốc cũng đã đóng cửa, cách ly hàng triệu người ở các thành phố và làng mạc trên cả nước.

Trên toàn thế giới, WHO tuyên bố có 78.811 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus tại 29 quốc gia. Đã có 2.445 người tử vong ở Trung Quốc và 17 người bên ngoài Trung Quốc. Ở châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản đang trong tình trạng phát hiện số ca nhiễm mới tăng cao. Trong khi đó, ở châu Âu, Italia hiện đang đối phó với sự bùng phát coronavirus lớn nhất.Thông tin cho biết có 152 trường hợp được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này. Các quan chức Ý đã cách lý hơn 50.000 người tại 10 thị trấn thuộc vùng Lombardy ở miền Bắc Italy.

Hoàng Lan

Chủ đề khác