VnReview
Hà Nội

Covid-19 và cuộc chiến của của người nghèo Hong Kong vật lộn để mua khẩu trang, nước rửa tay

Trang SCMP cho biết gần 70% các gia đình có thu nhập thấp ở Hong Kong không đủ khả năng để mua khẩu trang và nước rửa tay.

Thông tin trên được trang SCMP dẫn lại từ nghiên cứu của tổ chức xã hội vì cộng đồng (SoCO) mới công bố cách đây vài ngày. Ngoài ra, nghiên cứu trên cũng cho biết hơn 60% trong số 397 gia đình có thu nhập thấp (khoảng 13.000 đô la Hong Kong) được thăm dò có rất ít khẩu trang tại nhà.

Theo đó, dịch bệnh do Covid-19 gây ra đang khiến khẩu trang và cả nước rửa tay ở Hong Kong khan hiếm. Nhiều người cho biết 2 mặt hàng này thường không còn trong siêu thị và chỉ có sẵn ở các quầy thuốc trong bệnh viện nhưng giá rất đắt. Hơn 66% số người nghèo của Hong Kong đang bị ảnh hưởng nặng nề vì kinh tế bởi dịch bệnh. Thậm chí có gia đình đã bị giảm thu nhập tới 10.000 đô la Hong Kong (HKD). Khoảng 24% số người được hỏi cho biết họ có ít nhất 1 thành viên trong gia đình đã mất việc trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Một người nghèo dùng vỏ cây nhét vào khẩu trang để tránh cho nó bị ướt và giúp sử dụng lâu hơn

Wen Qifei, 36 tuổi, sống cùng chồng và 2 đứa con trong một căn hộ ở Sham Shui Po. Cô cho biết thu nhập không khá giả gì khiến gia đình chỉ còn khoảng 10 chiếc khẩu trang. Tuy nhiên, chồng của Wen làm trong ngành xây dựng với tư cách là trụ cột gia đình cần ít nhất 2 chiếc khẩu trang mỗi ngày tại công trường. Wen cho biết gia đình cô nhận được 6.000 HKD (khoảng 178 triệu đồng) trợ cấp từ chính phủ nhưng chi phí thuê nhà hàng tháng đã là 5.000 HKD (khoảng 149 triệu đồng).

Cô cho biết: 'Chúng tôi tránh đi ra ngoài để tiết kiệm khẩu trang. Khẩu trang không có trong các cửa hàng nữa và chỉ có sẵn ở hiệu thuốc trong các bệnh viện. Nhưng giờ nó có giá lên tới 100 HKD (gần 300.000 đồng) cho 4 chiếc. Giờ khẩu trang đắt quá và chúng tôi không mua được nữa rồi'.

Hong Kong vừa tung gói trợ cấp đặc biệt trị giá 990 triệu đô la Hong Kong (khoảng 2,9 nghìn tỷ đồng) cho các gia đình có thu nhập thấp. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng số tiền này là quá ít.

Lau Choi-yu - một phụ nữ 70 tuổi cho biết cô sẽ tái sử dụng khẩu trang và dùng 1 cái trong 3 - 4 ngày. Để làm được điều này, cô đặt vỏ trái cây dưới khẩu trang để tránh cho nó bị ướt. Cô cho biết: 'Giờ đây tôi thực sự lo khẩu trang dự trữ sẽ hết bởi chẳng biết mua nó ở đâu nữa'.

Một đại diện của SoCO cho biết nhiều gia đình có thu nhập thấp đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng vì Covid-19 hơn các gia đình khá giả. Thêm vào đó, họ ở trong các căn hộ ẩm thấp, chật hẹp nên nguy cơ hiễm bệnh cao hơn. Đặc biệt, nguy cơ những người nghèo bị nhiễm chéo từ người sống gần mình là rất cao bởi môi trường sống quá hẹp. Tuy nhiên, họ không có đủ tiền mua khẩu trang và nước rửa tay.

Khẩu trang hiện tại đang là mặt hàng khá khan hiếm tại Hong Kong. Giá hiện tại của nó là từ 210 - 350 đô la Hong Kong (khoảng 626.000 đồng - hơn 1 triệu đồng) cho 1 hộp 50 chiếc. Trong khi đó, nước rửa tay ở đây cũng có giá khoảng 98 HKD (khoảng hơn 290.000 đồng) cho 1 chai 500 ml.

Tình hình dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra tại Hong Kong gần đây đang có những diễn biến rất phức tạp. Hiện tại đây đã có 74 người nhiễm và 2 người chết vì virus Covid-19.

T.T

Chủ đề khác