VnReview
Hà Nội

Tranh cãi về việc con của các nhân viên y tế được cộng điểm khi thi lên cấp 3 do bố mẹ tham gia chống dịch Covid-19

Dạo gần đây, khi nhắc đến Trung Quốc, mọi người thường nghĩ ngay đến sự bùng phát của dịch Covid-19. Trên khắp mặt trận internet hiện tại đều là những tin tức ca ngợi về những nhân viên y tế, những người hùng giữa tâm dịch. Song song với đó là một số chính sách để biểu dương, tán thưởng cho những đóng góp của họ.

Thành phố Đại Đồng thuộc tỉnh Sơn Tây đã đưa ra thông báo rằng tất cả những đứa trẻ có bố mẹ là nhân viên y tế được điều động đến Hồ Bắc để hỗ trợ y tế sẽ được cộng thêm 30 điểm vào kì thi zhongkao (kì thi lên cấp 3 hay trung học phổ thông tại Trung Quốc).

Động thái này được đưa ra không lâu sau khi chính quyền tỉnh Hồ Bắc công bố một chính sách tương tự vào đầu tháng này, với việc cộng thêm 10 điểm cho các em có bố mẹ là nhân viên y tế.

Điểm cộng cho các kì thi nhu zhongkao hay gaokao (kỳ thi lên bậc Đại học) luôn là một vấn đề hết sức nhạy cảm, vì các thí sinh phải cạnh tranh rất gắt gao để vào được những trường top đầu.

Và dĩ nhiên, chính sách này khiến Đại Đồng nhận về rất nhiều chỉ trích trên Weibo:

"Vậy còn những đứa trẻ không có bố mẹ làm nhân viên y tế thì sao? Thiết nghĩ có phải tốt hơn là nên dành sự ưu đãi cho chính các nhân viên y tế đó không?"

"Phần thưởng nên được trao cho các nhân viên y tế đó, chứ không phải con em họ, nhất là lại cộng nhiều điểm như vậy. Thật may là không phải với gaokao. Điều đó thật bất công."

"Sao không cộng thêm 100 điểm luôn đi?"

 

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác