VnReview
Hà Nội

Trung Quốc nghi ngờ Mỹ là nơi bắt nguồn của virus Covid-19

Trang điện tử Nhân dân nhật báo của Trung Quốc dẫn nguồn tin từ đài truyền hình Asahi của Nhật Bản cho rằng Mỹ mới chính là nơi bắt nguồn của virus Covid-19.

Bài viết của Nhân dân nhật báo dẫn báo cáo của đài truyền hình Asahi nghi ngờ một trong số 14.000 người chết vì cúm ở Mỹ trong mùa cúm năm nay đã nhiễm virus Covid-19 mà không hề hay biết. Báo cáo này đang lan truyền tại Trung Quốc, dấy lên nỗi nghi ngờ và đồn đoán rằng loại virus nguy hiểm nói trên có thể bắt nguồn từ Mỹ. Báo cáo của AsahiTV cũng cho rằng Mỹ có thể đã không nắm bắt được mức độ lan truyền của Covid-19 trên đất nước này.

Ngày 14/2, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm những người mắc bệnh giống cúm xem có nhiễm virus Covid-19 hay không tại các phòng thí nghiệm y tế công cộng ở Los Angeles, San Francisco, Seattle, Chicago và New York. Tuy nhiên, AsahiTV cho rằng không rõ có người nào nhiễm cúm tại Mỹ chết vì Covid-19 hay không.

Hiện tại, trên mạng xã hội Trung Quốc đang nổi lên rất nhiều âm mưu khác nhau về nguồn gốc của virus Covid-19. Tin đồn được nhiều người quan tâm và nổi tiếng nhất là một người Mỹ nào đó đã nhiễm một chủng của virus Corona rồi mang nó đến Vũ Hán tại Thế vận hội quân sự thế giới lần thứ 7 (CISM 7) và lây nhiễm cho người Trung Quốc. Sau đó, loại virus đột biến và lây lan, bùng phát rộng như hiện nay. CISM 7 diễn ra từ ngày 18-27/10 tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc với sự tham gia của gần 10.000 vận động viện đến từ quân đội 140 quốc gia trên thế giới, tranh tài trong 27 nội dung.

Shen Yi - Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Phục Đán, Thượng Hải, Trung Quốc cho rằng các nhà khoa học toàn cầu và cả các cơ quan tình báo đang làm việc để tìm ra nguồn gốc của virus Covid-19. Cư dân mạng có thể thảo luận thoải mái nhưng tốt nhất là nên đưa ra các giả thuyết theo cách hợp lý. Ông nói: 'Các triệu chứng và sự lây nhiễm của Covid-19 là rất rõ ràng với tất cả mọi người. Chính vì vậy, không thể che giấu nguồn gốc của chủng virus mới này'.

Tại Mỹ hiện đã có 35 trường hợp dương tính với virus Covid-19. Reuters dẫn lời các quan chức y tế Hoa Kỳ vào tuần trước cho biết nếu loại virus nói trên lây lan ra cộng đồng thì sẽ buộc phải đóng cửa trường học và cả doanh nghiệp. Mỹ lo ngại rằng nếu Covid-19 lan rộng hơn sẽ khiến nguồn cung cấp các vật tư y tế quan trọng gặp khó khăn, nhất là khi nước này đang phải đối phó với dịch cúm mùa lan rộng, khiến hàng chục nghìn người chết.

T.T

Chủ đề khác