VnReview
Hà Nội

Đoạn video dài kỷ lục, hơn 13.000 giờ vừa được tạo ra trên YouTube

Đoạn video trên được tạo ra do một sự ‘nhầm lẫn' từ phía YouTube khi đã tạm khoá tài khoản của một trong những kênh livestream ‘bền bỉ' nhất trên nền tảng này.

Nhiều người theo dõi YouTube chắc hẳn không còn lạ gì ChilledCow, một trong những kênh nhạc hip-hop LoFi nổi tiếng nhất trên nền tảng này với việc thường xuyên phát trực tiếp (live stream) các bản nhạc với hình ảnh một cô gái nhân vật anime đang ngồi làm bài tập về nhà. Cuối tuần qua, do một sự nhầm lẫn từ phía YouTube trong việc đình chỉ tài khoản này mà đoạn live stream trên đã dừng lại. Nhờ vậy, kênh ChilledCow đã tạo ra một trong những đoạn video có thời lượng dài nhất trong lịch sử YouTube – hơn 13.000 giờ (541 ngày, tức hơn 1 năm rưỡi) – và đã thu hút 218 triệu lượt xem trong suốt thời gian phát sóng.

Chưa tới một ngày sau khi Dimitri, chủ tài khoản ChilledCow nhận được thông báo về việc tài khoản YouTube của anh đã vi phạm điều khoản dịch vụ và bị tạm khoá, thì lệnh đình chỉ đã được dỡ bỏ. Dimitri đã khởi động một đoạn livestream mới, nhưng đoạn livestream dài hơn 1 vạn tiếng trước đây thì vẫn xuất hiện trên kênh nhưng lại không thể xem được. Khi nhấn vào, người dùng nhận được thông báo "đoạn livestream trên không có sẵn". Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những "kỉ niệm đẹp" để nhớ về đoạn livestream cũ, nhất là khi nhắc đến thời lượng "vô tiền khoáng hậu" của nó.

Đoạn video dài nhất với thời lượng hơn 13.000 giờ vừa mới được tạo ra trên YouTube | Đoạn video trên được tạo ra do một sự ‘nhầm lẫn' từ phía YouTube khi đã tạm khoá tài khoản của một trong những kênh livestream ‘bền bỉ' nhất trên nền tảng này.  Nhiều người theo dõi YouTube chắc hẳn không còn lạ gì ChilledCow, một trong những kênh nhạc hip-hop LoFi nổi tiếng nhất trên nền tảng này với việc thường xuyên phát trực tiếp (live stream) các bản nhạc với hình ảnh một cô gái nhân vật anime đang ngồi làm bài tập về nhà. Cuối tuần qua, do một sự nhầm lẫn từ phía YouTube trong việc đình chỉ tài khoản này mà đoạn live stream trên đã dừng lại. Nhờ vậy, kênh ChilledCow đã tạo ra một trong những đoạn video có thời lượng dài nhất trong lịch sử YouTube – hơn 13.000 giờ – và đã thu hút 218 triệu lượt xem trong suốt thời gian phát sóng.  Chưa tới một ngày sau khi Dimitri, chủ tài khoản ChilledCow nhận được thông báo về việc tài khoản YouTube của anh đã vi phạm điều khoản dịch vụ và bị tạm khoá, thì lệnh đình chỉ đã được dỡ bỏ. Dimitri đã khởi động một đoạn livestream mới, nhưng đoạn livestream dài hơn 1 vạn tiếng trước đây thì vẫn xuất hiện trên kênh nhưng lại không thể xem được. Khi nhấn vào, người dùng nhận được thông báo

"Tài khoản của tôi đã được gỡ lệnh cấm; cảm ơn từ tận đáy lòng với sự ủng hộ to lớn của mọi người, tôi rất biết ơn vì có một cộng đồng tuyệt vời như vậy," Dimitri đăng tải trên Twitter hôm 23/2 dưới tài khoản chính thức cua ChilledCow. "Tôi sẽ khởi động lại live stream trong thời gian sớm nhất."

YouTube cũng lên tiếng thừa nhận việc đình chỉ tài khoản trên "là lỗi từ phía họ", và nói thêm rằng họ đã "báo lại với bộ phận duyệt để ngăn những lỗi tương tự xảy ra trong tương lai". Thực tế đây không phải là lần đầu tiên các đoạn live stream của ChilledCow bị gỡ bỏ. Từ tháng 7 đến tháng 10/2017, video livestream 24/7 của ChilledCow cũng bị gỡ bỏ chỉ một vài tháng sau khi bắt đầu. Lý do là vấn đề bản quyền – một trong những nguyên nhân phổ biến của việc gỡ bỏ video trên YouTube.

ChilledCow ban đầu sử dụng một bức ảnh động (GIF) từ phim Whisper of The Heart của hãng hoạt hình Nhật Bản Studio Ghibli về một cô gái trẻ đang làm bài tập về nhà. Chính do hình ảnh này mà kênh của ChilledCow đã nhận được yêu cầu gỡ bỏ về lý do bản quyền. Vài tháng sau, khi mở lại livestream, chủ kênh đã thay bằng một bức ảnh khác không có bản quyền để tránh những vụ kiện tụng như của Studio Ghibli.

Không chỉ ChilledCow, một kênh hip-hop LoFi nổi tiếng khác, Chillhop Records, cũng gặp vấn đề tươgn tự hồi tháng 2/2018. Chillhop Records cũng chạy video live stream 24/7 với hình ảnh một cô gái nhân vật anime đang làm bài tập về nhà. Kênh này đã bị hãng Studio Shizu báo cáo vi phạm bản quyền vì sử dụng hình ảnh từ bộ phim chiếu rạp Wolf Children của họ.

Các kênh như ChilledCow và Chillhop Records hợp tác với các nghệ sĩ để sử dụng tác phẩm của họ trong live stream, nhưng thực tế họ không sở hữu quyền phát mọi bài hát trên kênh của họ. YouTube nổi tiếng với chương trình Content ID, cho phép các hãng phim và hãng thu âm "đánh chặn" những kênh sử dụng tác phẩm của họ mà không được phép. Các kênh lớn như ChilledCow và Chillhop Records hoặc sử dụng bài hát từ các nhãn hiệu thu âm của riêng họ, hoặc xin phép các nghệ sĩ để sử dụng lại tác phẩm; song vẫn luôn có khả năng bị chủ sở hữu bản quyền tác phẩm yêu cầu gỡ bỏ video.

Có lẽ điều tuyệt vời nhất mà các kênh như ChilledCow và Chillhop Records có được là cộng đồng người xem. Cũng chính nhờ điều đó mà khi tài khoản ChilledCow bị tạm đình chỉ trong vụ việc vừa qua, đã có phản ứng lớn từ cộng đồng fan của họ trên Twitter và Discord. Có người đùa rằng, sau hai năm "học tập miệt mài chăm chỉ", cô gái trong đoạn live stream cuối cùng cũng đã làm xong bài tập về nhà!

Hiện tại, kênh ChilledCow đã hoạt động trở lại.

An Huy theo The Verge

Chủ đề khác