VnReview
Hà Nội

Giáo chủ Tân Thiên Địa là ai?

Tân Thiên Địa (Shinchonji ) và nhất là giáo chủ Tân Thiên Địa đang là tâm điểm của sự chú ý khi nguồn cơn bùng phát dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra đang khiến đất nước Hàn Quốc chao đảo với hơn 1.100 người nhiễm, 10 người tử vong.

Thông tin về giáo chủ Tân Thiên Địa không nhiều. Vị này không thường xuất hiện ngoài công chúng, thậm chí ngay cả với tín đồ của mình. Tuy nhiên, theo những gì báo chí tổng hợp được, chúng ta có thể phần nào hình dung được vị giáo chủ giáo phái có đến hơn 200 ngàn tín đồ đang bị chỉ trích mạnh mẽ ở Hàn Quốc.

Giáo chủ Tân Thiên Địa tên là Lee Man-hee, năm nay 88 tuổi, quê ở thành phố Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc). Trước khi sáng lập Tân Thiên Địa (trời đất mới), ông là thành viên của nhóm Olive Tree, tổ chức bị các giáo hội chính thống Hàn Quốc coi là dị giáo đã thu hút lượng lớn tín đồ những năm 1960. Ngoài ra, ông còn theo Tent Temple, phong trào đã sụp đổ vào những năm 1970 sau khi thủ lĩnh của tổ chức bị buộc tội lừa đảo.

Lee sau đó thu thập một số tín đồ của Tent Temple để thành lập Nhà thờ Jesus Tân Thiên Địa, coi 1984, năm thành lập giáo phái, là "năm vũ trụ hoàn thành một vòng quỹ đạo và quay lại điểm khởi đầu". Lee tự nhận mình là nhà tiên tri gánh vác trách nhiệm của Chúa và Chúa Jesus đã hiện ra rực sáng trước mắt ông.

Ông cũng thuyết phục các tín đồ tin rằng ông là người trường sinh bất tử và các tín đồ đi theo ông ta cũng sẽ được hưởng sự "bất tử về xác thịt" này. Các tín đồ Tân Thiên Địa gọi ông là Chủ tịch Lee, hay đơn giản là Chủ tịch.

Giáo chủ Tân Thiên Địa là ai?

Lee khẳng định Kinh thánh được viết theo cách ẩn dụ và chỉ có ông mới giải thích và hiểu được. Ông cũng nói rằng chỉ có thể thực sự hiểu Chúa nếu đi theo và lắng nghe những lời răn dạy của Tân Thiên Địa và ông có khả năng cứu vớt 144.000 người trong Ngày phán xét bằng cách đưa họ lên thiên đàng

Để lôi kéo tín đồ, Lee cho rằng "trời và đất mới" sẽ khởi đầu ở Hàn Quốc và khi số người được cứu vớt đạt 144.000, thời đại Tân Thiên Địa sẽ bắt đầu ở thành phố Gua Chun. Vào thời điểm đó, linh hồn của 144.000 người sẽ nhập vào thể xác của 144.000 vị thánh Tân Thiên Địa.

Các tín đồ Tân Thiên Đại tự coi mình là hiện thân của một Cơ đốc giáo chân chính, sẵn sàng cứu rỗi khi thời khắc phán xét cuối cùng đến. Theo giáo lý của Tân Thiên Địa, khi đó mọi người khác sẽ không được tha thứ và bị phá hủy. Họ được dạy không quan tâm đến những thứ trần tục như công việc, tham vọng hay đam mê. Mọi thứ đều tập trung vào việc đi chiêu mộ thêm thành viên, ngay cả khi bị bệnh.

Mặc dù nhận là người theo Chúa chân chính, nhưng cách hoạt động và chiêu mộ tín đồ của Tân Thiên Địa rất mờ ám. Khi thuyết phục người khác theo giáo phái, các tín đồ Tân Thiên Địa ban đầu không bao giờ tự giới thiệu là người của Tân Thiên Địa hội, mà chỉ nói chung chung về Kinh thánh và thuyết phục người khác đến các lớp giảng về Kinh thánh. Tất nhiên, họ cũng không nói các lớp này do Tân Thiên Địa tổ chức.

Con đường trở thành một tín đồ Tân Thiên Địa thường bắt đầu từ các lớp học như vậy. Họ phải hoàn thành ít nhất sáu tháng các lớp học Kinh Thánh nghiêm ngặt trước khi được phép tham dự một trong các buổi lễ lớn của giáo phái mà địa điểm thường không được công khai.

Theo mô tả, bàn thờ trong lễ đường Tân Thiên Địa được trang trí màu trắng tinh khôi, với các chữ Hy Lạp lớn alpha và omega bằng vàng, và hai con chim lớn màu trắng, đối mặt với nhau. Nhưng không có biểu tượng Kitô giáo thông thường nào được trưng bày. Thậm chí không có thánh giá, không có hình ảnh của Chúa Giêsu.

Trong một lần hiếm hoi gặp giáo chủ Tân Thiên Địa ở Seoul năm 2017, phóng viên của tổ chức Public Radio International mô tả ông Lee đeo cặp kính to, mái tóc nhuộm đen mỏng và anh tamang theo một cây gậy gỗ dài. Khi ông ấy chào đón khách vào nhà, có ba thanh niên cầm máy ảnh đang chụp ảnh và quay video mọi cử động của khách. Ông Lee giải thích họ đang ghi lại cuộc gặp gỡ để sử dụng nội bộ nhà thờ.

Trên danh thiếp của Lee có các chức danh là chủ tịch Tổ chức Văn hóa Thiên đường, Hòa bình Thế giới và Khôi phục Ánh sáng và Hiệp hội Tình nguyện MANNAM. Những người chỉ trích gọi đây là các nhóm bình phong cho Tân Thiên Địa nhưng Lee khẳng định ông muốn cống hiến vì hòa bình.

Lee giải thích Chúa Cha làm việc vì hòa bình, con trai của ông, Jesus cũng làm việc vì hòa bình, và bây giờ, Lee là một nhà hoạt động vì hòa bình quốc tế. Lee khẳng định mình đang thực hiện ý muốn của Chúa được ám chỉ trong Kinh thánh.

Thủ lĩnh giáo phái thậm chí đã soạn ra tuyên bố kết thúc tất cả cuộc chiến toàn cầu. Văn bản được khắc lên một phiến đá lớn ở sân sau biệt thự của Tân Thiên Địa ở ngoại ô Seoul. Lee cho biết tuyên bố đã được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới. "Không một quốc gia nào hoặc người nào trên thế giới chưa từng nghe về công việc của tôi", ông nói.

Lee cho rằng các lãnh đạo Kitô giáo có tiếng tăm ở Hàn Quốc và những nơi khác chỉ trích Lee vì ghen tị với ông, do giáo phái của ông ngày càng phát triển. Lee coi những chỉ trích đó là bằng chứng cho thấy ông đang đi đúng hướng. Ông dẫn chứng Chúa Jesus từng bị các lãnh đạo tôn giáo đàn áp. "Những người chỉ trích tôi không có kết nối với Chúa. Họ không hiểu được Kinh Thánh", ông nói.

Trước khi rời đi, Bell hỏi Lee một câu hỏi nhạy cảm: "Ai sẽ tiếp quản sau khi ông qua đời?". Phiên dịch của Lee dường như hơi lo lắng và ngắc ngứ khi dịch câu hỏi.

"Tôi không biết", Lee đáp. "Đúng là một câu hỏi vô nghĩa".

Minh Hương

Chủ đề khác