VnReview
Hà Nội

Indonesia dậy sóng vì phát biểu "phụ nữ có thể mang thai nếu bơi chung bể với đàn ông"

Tuyên bố của vị nữ quan chức này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của các chuyên gia về sức khoẻ sinh sản. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên thông tin này được chia sẻ và gây hoang mang trong cộng đồng, và đã bị các nhà khoa học bác bỏ.

Một quan chức cấp cao phụ trách bảo vệ trẻ em của Indonesia đang phải đối mặt với những yêu cầu từ chức từ cộng đồng, sau khi bà này lên tiếng khẳng định rằng phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai khi bơi chung trong cùng một bể bơi với những người đàn ông "có tinh trùng cực kỳ mạnh".

Sitti Hikmawatty, ủy viên Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Indonesia (KPAI) về sức khỏe, ma túy và các chất gây nghiện, đã đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn với trang tin địa phương Tribun Jakarta hồi tuần trước.

Lại có người tuyên bố phụ nữ có thể mang thai nếu bơi chung bể với đàn ông

Bà Sitti Hikmawatty. Tên họ của bà trong tiếng Indonesia có nghĩa là "sự thông thái".

Hikmawatty cho biết: "Có một loại tinh trùng nam đặc biệt mạnh có thể khiến phụ nữ có thai khi đi bơi chung trong bể bơi. Ngay cả khi không có quan hệ tình dục thâm nhập, đàn ông vẫn có thể đạt trạng thái hưng phấn tình dục [với những người phụ nữ trong hồ bơi] và xuất tinh, từ đó khiến họ mang thai."

"Nếu phụ nữ đang ở trong giai đoạn hoạt động chủ động về tình dục (chẳng hạn như khi đang trong thời kỳ rụng trứng, [việc thụ thai] là có thể xảy ra. Không ai có thể biết chắc được cơ thể đàn ông sẽ có phản ứng thế nào trước cảnh phụ nữ ở bể bơi", bà nói thêm.

Theo báo The Jakarta Post, Nazar, giám đốc điều hành của Hiệp hội bác sĩ Indonesia (IDI) cho biết phụ nữ "không thể" thụ thai từ tinh trùng trong bể bơi được.

Nazar khẳng định: "Nước trong bể bơi có chứa clo và một số loại hóa chất khác. Tinh trùng không thể tồn tại trong những điều kiện này."

Một bác sĩ nổi tiếng và là một influencer về sức khoẻ tại Indonesia, được cộng đồng mạng biết đến với tên Blog Dokter, phản ứng trước những tuyên bố của bà Hikmawatty một cách gay gắt: "Một lần nữa, tôi muốn nhắc nhở bà, nếu bà không hiểu tường tận về các vấn đề sức khỏe, thì tốt hơn hết là nên im lặng. Thay vì đưa ra những bình luận gây lo lắng và hoang mang cho mọi người."

Blogger trên khẳng định: "Tôi nhấn mạnh, việc đi bơi với người khác giới sẽ không thể khiến người nữ có thai. Không phải tất cả đàn ông khi đi bơi đều xuất tinh, và tinh trùng thậm chí còn không thể sống trong nước hồ bơi đã được khử trùng bằng clo, chứ đừng nói đến chuyện bơi vào âm đạo."

Bà Hikmawatty đã đưa ra lời xin lỗi vào chủ nhật vừa qua, sau khi những phát biểu của bà đã tạo nên làn sóng phản ứng dữ dội từ công chúng Indonesia và cộng đồng y tế.

"Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến công chúng vì đã đưa ra một tuyên bố không chính xác. Đó là một tuyên bố của cá nhân tôi và không phải từ KPAI. Tôi xin rút lại lời tuyên bố", bà cho biết. "Tôi yêu cầu tất cả các bên không lan truyền thông tin này và đẩy mọi chuyện đi xa hơn nữa".

Susanto, chủ tịch KPAI, cũng đưa ra tuyên bố làm rõ rằng những phát ngôn của bà Hikmawatty không đại diện cho quan điểm của tổ chức này. "Chúng tôi xin tuyên bố rằng nhận thức và thái độ của KPAI không đúng với những phản ánh của báo chí trực tuyến".

Tuy nhiên, một số cư dân mạng Indonesia đang yêu cầu bà Hikmawatty phải từ chức hoặc bị cách chức vì những tuyên bố thiếu kiến thức của bà đã gây ra sự bối rối trong cộng đồng sau khi được lan truyền rộng rãi.

Lại có người tuyên bố phụ nữ có thể mang thai nếu bơi chung bể với đàn ông

Ảnh biếm hoạ được cư dân mạng Indonesia đăng tải trên Twitter.

"Giờ đây, câu chuyện này đã lan truyền khắp thế giới rồi, Sitti thực sự nên từ chức", một người dùng Twitter cho biết.

"Nếu bà không từ chức, cả thế giới sẽ nghĩ rằng tất cả các thành viên của KPAI đều ngu ngốc", một người dùng khác bình luận.

An Huy

Chủ đề khác