VnReview
Hà Nội

Xuất hiện viện dưỡng lão 'tử thần' ở Vũ Hán, ngay gần chợ hải sản Hoa Nam

Ít nhất 19 người, chủ yếu là người cao tuổi đã chết trong thời gian gần đây tại một viện dưỡng lão ở Vũ Hán. Điểm đặc biệt là nơi đây chỉ cách chợ hải sản Hoa Nam 1 dãy nhà.

Trang tin Caixinglobal dẫn nguồn tin từ một y tá ở viện phúc lợi xã hội Vũ Hán, kể từ thứ 5 tuần trước (20/2), 11 người cao tuổi tại đây đã qua đời. Người y tá này cho hay cơ sở chăm sóc y tế trong viện dưỡng lão này không có khả năng xét nghiệm virus Covid-19 và nhiều nhân viên y tế đã có triệu chứng sốt. Viện dưỡng lão này đã sắp xếp chụp CT ngực tại một bệnh viện cho nhân viên và cả những người già ở trong đó. Kết quả cho thấy một số người tại đây xuất hiện các vùng tổn thương kính mờ ở phổi, tương tự như nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được xác nhận.

Tính trong thời gian gần đây, theo Caixin đã có 19 người tại viện dưỡng lão này qua đời khi có biểu hiện nhiễm Covid-19. Điều đáng lưu tâm là viện phúc lợi xã hội Vũ Hán chỉ nằm cách chợ hải sản Hoa Nam - nơi đến nay vẫn được coi là nơi bắt nguồn của loại virus nguy hiểm nói trên đúng 1 dãy nhà.

Một người già ở Vũ Hán, ảnh chụp ngày 5/2

Theo Caixin, trong số 19 trường hợp tử vong gần đây tại viện phúc lợi xã hội Vũ Hán, chỉ có 1 người được xác nhận là nhiễm virus Covid-19. 8 trong số 19 người chết được báo cáo qua đời do nhiễm trùng và 10 trường hợp còn lại là từ các nguyên nhân khác. Theo một nhân viên làm việc lâu năm, chưa bao giờ viện dưỡng lão này lại có nhiều người chết trong 1 khoảng thời gian ngắn đến như thế. Ngoại trừ 1 phụ nữ 27 tuổi bị viêm túi mật, 18 người còn lại trong danh sách tử vong đều ở độ tuổi 80 - 90 và hầu hết mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cao...

Viện phúc lợi xã hội Vũ Hán là có tổng cộng 458 người già đang được chăm sóc bởi 190 nhân viên. Nơi đây đã bị cách ly từ ngày 21/1 sau khi chính quyền địa phương tăng cường nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh. Tất cả nhân viên hiện cũng đã được yêu cầu ở lại viện dưỡng lão này.

Chụp CT của một số người tại viện phúc lợi xã hội Vũ Hán có phát hiện tổn thương kính mờ ở phổi

Một nhân viên chăm sóc ở viện phúc lợi xã hội Vũ Hán cho biết 10 người cao tuổi ở đây đã chết trong kỳ nghỉ tết nguyên đán. Lúc đầu, họ bị sốt, ho và mất cảm giác ngon việng. Họ được chuyển đến phòng cách ly nhưng chết sau đó vài ngày. Tuy nhiên, thời gian đó chưa xét nghiệm Covid-19 nên các nhân viên không thể biết được họ có chết vì loại virus này hay không.

Caixin cũng cho biết thêm đã có ít nhất 2 viện dưỡng lão khác ở Vũ Hán ghi nhận các trường hợp tử vong có thể liên quan đến Covid-19. Con trai của một người 85 tuổi, sống tại Trung tâm điều dưỡng Gu Tian Rong Ji nói với báo chí rằng mẹ của anh đã chết tại một viện dưỡng lão và gia đình nghi ngờ bà bị lây nhiễm từ một nhân viên chăm sóc. Người đứng đầu viện dưỡng lão này đã thừa nhận rằng một trong những nhân viên chăm sóc được xác định nhiễm virus Covid-19 nhưng phủ nhận phụ nữ 85 tuổi nói trên chết vì bị lây nhiễm virus từ nhân viên.

Một viện dưỡng lão cao cấp ở Vũ Hán cũng xác nhận 8 trong tổng số 40 người già ở đây đã dương tính với virus Covid-19. Hiện nơi đây đã bị cách ly, toàn bộ nhân viên và người sống ở đó đều không được phép ra ngoài.

T.T

Chủ đề khác