VnReview
Hà Nội

Cậu bé 11 tuổi ở Anh chết sau khi bác sỹ tập sự chẩn đoán bằng Google

Cái chết của Clayton Hague Winterbottom, một cậu bé 11 tuổi tại Anh có liên quan mật thiết đến sự tắc trách của một bác sỹ thực tập sinh và đau lòng thay nó còn liên quan tới cả công cụ tìm kiếm Google.

Theo Telegraph, cậu bé 11 tuổi, Clayton Hague-Winterbottom đã chết chỉ vài giờ sau khi một bác sỹ không phát hiện ra các triệu chứng nguy hiểm từ ảnh chụp X-quang. Thay vào đó, vị bác sỹ này đã "sử dụng Google" để chẩn đoán các triệu chứng bệnh.

Một cuộc điều tra đã được mở ra ngay sau đó để tìm hiểu nguyên nhân khiến cậu bé 11 tuổi Clayton Hague-Winterbottom chết đột ngột. Bác sỹ tim mạch Timothy Gray cho biết, cậu bé có thể đã sống sót nếu như bác sỹ Rida Fatima chữa trị cho cậu bé bằng một phương pháp khác.

Trợ lý điều tra viên Lisa Judge cho rằng, cái chết của cậu bé có nguyên nhân chủ yếu chính là sự tắc trách của người khám bệnh. Cậu bé được chuẩn đoán mắc chứng nhiễm trùng phổi vào ngày 28/3/2019.

Mặc dù các bác sỹ đã tiến hành chụp X-quang và tìm hiểu tiền sử bệnh bao gồm chứng động kinh và tự kỷ. Nhưng kết luận cuối cùng lại được bác sỹ Fatima quyết định bằng việc tra cứu triệu chứng trên Google. Sau khi kết luận bệnh có liên quan đến nhiễm trùng phổi, bác sỹ quyết định tập trung khám phổi của cậu bé.

Sau đó Clayton đã được xuất viện mà không có thêm bất kỳ xét nghiệm về máu nào. Cuối cùng cậu bé chết tại nhà chỉ sau 40 giờ xuất viện. Những biểu hiện trước khi chết của cậu bé là chân, mắt cá chân bắt đầu sưng lên, môi tím tái. Ngay cả khi được đưa tới bệnh viện vào ngày 31/3/2019, mọi thứ đã quá muộn.

Bệnh viện nơi cậu bé Clayton tới khám

Nguyên nhân cuối cũng dẫn tới cái chết của cậu bé Clayton là suy tim và viêm phổi do buồng tim phát triển quá lớn.

Trong một cuộc thẩm tra chính thức ở Heywood, thị trấn Rochdale, Greater Manchester, bác sỹ Fatima hiện đang làm việc tại một cơ sở y tế ở Luton, Bedfordshire đã rơi nước mắt vì hối hận và không ngừng xin lỗi gia đình Clayton.

Cô nức nở chia sẻ: "Tôi chỉ có thể xin lỗi vì đã không chú ý đến tim của cậu bé. Tôi rất xin lỗi. Tôi đã kết luận rằng Clayton bị nhiễm trùng phổi. Tôi đã không chú ý đến tim mà chỉ chăm chăm quan sát phổi của cậu bé".

Thẩm phán cuối cùng ra quyết định, cái chết của cậu bé là do nguyên nhân tự nhiên nhưng trong đó có một phần do sự tắc trách của người khám bệnh. Bác sỹ Fatima chỉ mới công tác tại bệnh viện khoảng 2 năm ở khoa nhi thuộc Bệnh viện Hoàng gia Oldham vào tháng 8/2018.

Theo chia sẻ của gia đình, Clayton là một cậu bé vui tính, rất tinh nghịch và thông minh.

Tiến Thanh

Chủ đề khác