VnReview
Hà Nội

Nhiều người Hàn Quốc gọi cuộc sống hiện tại là “hiện thực địa ngục”, muốn sang Mỹ, Úc, Việt Nam

Một cuộc khảo sát tại Hàn Quốc cho thấy nhiều người trưởng thành đang cảm thấy chán ghét và bị áp lực bởi cuộc sống hiện tại.

Không tiền, không hy vọng: cuộc sống của các thanh niên "con nhà nghèo" tại Hàn Quốc.

Cạnh tranh địa vị xã hội ngày càng trở nên khắc nghiệt, chi phí sinh nở và nuôi dưỡng con cái, trang trải một cuộc sống "bình thường",... ngày càng tăng. Những điều này khiến gần 60% người trưởng thành tham gia khảo sát nghĩ đến việc "chuyển ra nước ngoài để có một cuộc sống tốt hơn".

Áp lực thăng tiến trong xã hội khiến nhiều người Hàn Quốc bi quan với cuộc sống

Trang web giới thiệu việc làm Matching Platform vừa hé lộ kết quả dựa trên cuộc khảo sát trực tuyến với 4.229 người trưởng thành Hàn Quốc. Những người đang ở độ tuổi 30 tỏ ra tích cực hơn cả với ý tưởng này. Có đến 66% người tham gia hứng thú với việc chạy trốn khỏi cuộc sống mà họ mô tả là "hiện thực địa ngục".

Nhóm thứ hai là những người ở độ tuổi 40 (62,8%), rồi tới những người trẻ chỉ độ 20 tuổi (56,4%), cuối cùng là nhóm độ tuổi 50 (51,5%). Nhóm 30 và 40 được xem là xương sống của nền kinh tế xã hội Hàn Quốc. Sự chán nản của họ với cuộc sống cũng hàm chứa thiếu động lực để đưa quốc gia này tiến lên.

Một phòng cho thuê kiểu hộp diêm ở Hàn Quốc, giá thuê mỗi tháng chỉ nhỉnh hơn một chút so với AirPods Pro (ảnh: Reuters)

Đi sâu hơn, nguyên nhân lớn nhất dẫn tới sự sụp đổ tinh thần này là "thiếu thời gian để thư giãn" (43,3%). Tiếp theo là "nhằm có được trải nghiệm mới mẻ" (43%),;"tới sống ở một nước có phúc lợi tốt hơn" (41%), "một cảm giác thiếu thốn" (34,1%), "theo đuổi một môi trường giáo dục tươi đẹp hơn cho con trẻ" (18,6%). Đứng cuối là nguyên nhân "khởi động sự nghiệp ở nước ngoài" với 17,2% lựa chọn.

Khi được hỏi về điểm đến mong muốn nhất, những người tham gia hướng tới Bắc Mỹ nhiều nhất với 45% bình chọn. Theo sau là Úc, New Zealand, Hawaii hoặc Guam (37,4%), các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Thụy Điển hay Phần Lan (28,7%), khu vực Tây Âu như Pháp, Anh hay Đức (21,9%). Thậm chí, ngay cả Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan hoặc Singapore (16,2%).

Nhiều người muốn bỏ đi nhưng lại sợ không tìm được việc làm mới nên lại từ bỏ (ảnh: Reuters)

Tuy vậy, dù có rất nhiều suy nghĩ "bỏ đi" nhưng 70% số người tham gia khảo sát lại cho biết nó nhanh chóng bị dập tắt. Chủ yếu bởi họ cho rằng rất khó để kiếm được một công việc mới tại nước ngoài (48,2%).

Ambitious Man

Chủ đề khác