VnReview
Hà Nội

Tổng giám đốc WHO: Dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã đến đỉnh và được kiểm soát

Tại cuộc họp giao ban về Covid-19 diễn ra ngày 26/2, Tổng giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc đã lên đến đỉnh và được kiểm soát trong khoảng thời gian từ 23/1 - 2/2.

Vào ngày 26/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có một cuộc họp giao ban về Covid-19. Tại đây, Tổng giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã có một bài phát biểu khai mạc khá dài, tóm tắt tình hình dịch bệnh và đưa ra nhiều con số chính thức.

Tính đến sáng 27/2, Trung Quốc có 78.497 trường hợp nhiễm, 2.744 người chết vì virus Covid-19. Tuy nhiên, dịch bệnh hiện tại chủ yếu diễn ra ở tỉnh Hồ Bắc bởi những ngày gần đây có rất ít trường hợp nhiễm Covid-19 ngoài địa phương này tại Trung Quốc.

Vào ngày 24/2, phát đoàn của WHO làm việc tại Trung Quốc về Covid-19 đã kết thúc công việc của mình và đưa ra những báo cáo cụ thể. Họ đã đến một số tỉnh khác nhau tại quốc gia đông dân nhất thế giới, bao gồm cả Vũ Hán - 'tâm chấn của dịch bệnh'. Theo đó, dịch bệnh do virus Covid-19 đã lên đến đỉnh điểm và được kiểm soát ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 23/1 - 2/2. Sau đó, quãng thời gian đó, dịch bệnh có xu hướng giảm dần.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus

Ông Tedros cũng khá lạc quan về tình hình hiện tại khi cho biết: 'Những diễn biến gần đây cho chúng ta hy vọng và sự tự tin rằng dịch bệnh này có thể được ngăn chặn. Có 14 quốc gia không báo cáo trường hợp nhiễm mới trong 1 tuần gần đây. Thậm chí, quan trọng hơn có 9 quốc gia không có trường hợp nào nhiễm Covid-19 trong 2 tuần gần đây gồm: Bỉ, Campuchia, Phần Lan, Ấn Độ, Nepal, Philippines, Liên bang Nga , Sri Lanka và Thụy Điển'.

Hiện tại, tính đến sáng 27/2, bên ngoài Trung Quốc đã có 3.429 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 49 quốc gia/vùng lãnh thổ và 61 trường hợp tử vong. Sự gia tăng đột ngột các ca nhiễm mới ở Ý, Iran và Hàn Quốc đang để lại những sự quan ngại sâu sắc. Ngoài ra, WHO cũng ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến Iran ở Bahrain, Iraq, Kuwait và Oman. Các trường hợp nhiễm mới liên quan đến Ý ở Algeria, Áo, Croatia, Đức, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

Theo ông Tedros, sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc khiến một số cơ quan truyền thông và chính trị gia thúc đẩy WHO tuyên bố đại dịch. Tuy nhiên, không nên vội vàng trong việc tuyên bố đại dịch mà không phân tích các số liệu một cách cẩn thận. Trước đó, vào ngày 30/1, WHO đã tuyên bố dịch bệnh viêm đường hồ hấp do Covid-19 là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu. Ông nói: 'Sử dụng từ 'đại dịch' một cách bất cẩn không hề có lợi ích hữu hình, nhưng nó có rủi ro đáng kể trong việc khuếch đại nỗi sợ hãi và sự kỳ thị không cần thiết, vô lý. Nó cũng báo hiệu rằng chúng ta không thể khống chế được Covid-19. Điều này là không đúng'.

Tổng giám đốc WHO cũng cho biết thêm: 'WHO đang theo dõi dịch bệnh suốt ngày đêm, 24/7. Hiện tại, chúng tôi không chứng kiến các ca bệnh nặng và tử vong trên diện rộng liên quan đến Covid-19'.;Tuy nhiên, ông cũng cho biết bản thân không hạ thấp mức độ nghiêm trọng của tình huống và Covid-19 có khả năng trở thành đại dịch.

T.T Theo WHO.int

Chủ đề khác