VnReview
Hà Nội

Virus corona đã lan khắp giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc như thế nào?

Bệnh tật không bao giờ được chấp nhận là một lý do hợp lệ để không có mặt tại các buổi lễ nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Theo mô tả của anh Duhyen Kim, một cựu tín đồ giáo phái với phóng viên CNN, các buổi lễ đều có điểm danh bằng phương thức quẹt thẻ vào và ra bằng một tấm thẻ đặc biệt. Bất kỳ sự vắng mặt nào cũng đều được ghi nhận và theo dõi.

"Văn hóa là, nếu anh ốm thì anh đi lễ vào Chủ nhật. Nếu anh quá ốm, không thể đi lễ vào Chủ nhật thì phải đến vào thứ Hai hoặc thứ Ba – tóm lại, anh phải đi lễ bù vào thời gian vắng mặt", Kim nói. Anh kể lại hồi khi còn là tín đồ của Tân Thiên Địa, trong các buổi lễ, các tín đồ sẽ ngồi trên sàn kéo dài hàng giờ, "chen chúc nhau như cá mòi".

Nhóm tôn giáo này – tự nhận là một nhánh của Kitô giáo - hiện là trung tâm bùng phát dịch virus corona mới của Hàn Quốc, đặc biệt là ở thành phố Daegu.Virus corona đã lan khắp giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc như thế nào?

Chính quyền Hàn Quốc tin rằng một số lượng lớn các trường hợp nhiễm virus ở nước này đã tham gia các buổi lễ của Tân Thiên Địa hoặc đã tiếp xúc với người tham dự buổi lễ.

Hiện nhóm tôn giáo này cho biết đang hợp tác với chính quyền địa phương, và đã đóng cửa tất cả các buổi lễ và các cuộc tụ họp của nhà thờ.

"Chúng tôi đang vệ sinh tất cả các nhà thờ và các tòa nhà phụ trên toàn quốc, bao gồm cả chi nhánh Daegu. Chúng tôi sẽ tích cực tham gia vào hoạt động phòng chống dịch bệnh, theo biện pháp của chính phủ", theo thông báo của Tân Thiên Địa.

Virus corona đã lan khắp giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc như thế nào?

Giáo chủ Lee Man-hee (đứng giữa các "thiên thần") tự nhận là người bất tử

Nhóm tôn giáo này cũng phản đối dư luận đã chỉ trích họ. "Các phương tiện truyền thông đã cho rằng chúng tôi là thủ phạm chính trong việc lây lan virus, đề cập đến việc hành lễ bất thường của chúng tôi - một thực tế mà chúng tôi phải tổ chức hành lễ trên sàn để tối đa hóa số lượng tín đồ trong không gian nhỏ hẹp", theo thông báo.

Nhưng ông Kim, người vẫn có bạn bè theo giáo phái và các tín đồ cũ khác đã nói với CNN rằng những người tham dự không được phép đeo bất cứ thứ gì trên mặt - ngay cả kính - trong giờ cầu nguyện.

"Gần đây, họ buộc phải không đeo khẩu trang mặc dù đang diễn ra bùng phát dịch. Họ nói, thật thiếu tôn trọng với Chúa khi đeo khẩu trang", Kim nói. Tân Thiên Địa không phản hồi ngay các câu hỏi của CNN.

Virus corona đã lan khắp giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc như thế nào?

Kim cho biết anh theo Tân Thiên Địa năm 2006 với khi là một sinh viên 19 tuổi, vừa đến Hàn Quốc để học tập. Nam Phi khi đó không có mạng lưới hỗ trợ và anh ta nhanh chóng được "tuyển dụng".

Lúc đầu, anh nói rằng những người bạn của anh không tiết lộ họ là tín đồ Tân Thiên Địa. Nhưng sau 18 tháng, họ giới thiệu anh ta với một nhóm nghiên cứu Kinh Thánh, và từ từ đưa anh ta vào thế giới tôn giáo của họ.

"Lúc đó, tôi là một người nước ngoài", anh nói. "Những người này đã trở thành cộng đồng của tôi, bạn bè của tôi mà tôi có thể dựa vào, có thể cùng tôi ra ngoài ăn tối, uống nước".

Kỹ năng tiếng Anh bản ngữ của Kim đã giúp anh vươn lên trong giáo hội. Đến năm 2011, anh nói rằng anh là giám đốc các vấn đề quốc tế và thông dịch viên cá nhân cho người sáng lập và lãnh đạo Lee Man-hee. Anh ta nói mẹ vợ của mình là đối tác của ông Lee.

Virus corona đã lan khắp giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc như thế nào?

Sau khi dành gần như mỗi ngày với người đàn ông được tôn sùng như một nhân vật giống như vị thần bất tử trong Tân Thiên Địa, Kim đã trở nên vỡ mộng với giáo phái này và vào năm 2017, anh ta đã bỏ đi. Tuy nhiên, CNN không nói rõ Kim đã vỡ mộng như thế nào.

Nhà thờ Tân Thiên Địa (Shincheonji) của Chúa Giêsu được Lee Man-hee thành lập vào ngày 14/3/1984. Người ta biết rất ít về quá khứ của ông này.

Theo trang chủ chính thức của giáo phái, Lee sinh ngày 15/9/1931, tại Cheongdo, miền nam Hàn Quốc và nơi sinh của ông thường xuyên được các tín đồ đến thăm. Lee "mộ đạo sâu sắc" từ khi còn nhỏ và cầu nguyện với ông nội nhưng chưa bao giờ đến nhà thờ.

Trang web gợi ý rất nhiều rằng Lee là "nhà tiên tri" được đề cập trong Kinh thánh. Đoạn văn nổi bật cho thấy nhà tiên tri là người đứng thứ hai sau Chúa Giêsu Kitô.

Tân Thiên Địa nói rằng họ có khoảng 245.000 thành viên, trong đó hơn 31.000 người ở nước ngoài. Tuy nhiên, Tân Thiên Địa không được chào đón, hoan nghênh. Trên khắp Hàn Quốc, một số nhà thờ dán thông báo trên cửa nói rằng các thành viên Tân Thiên Địa không được chào đón, bởi vì tín đồ Tân Thiên Địa xâm nhập vào các nhà thờ chính thống để lôi kéo tín đồ mới.

Vào giữa tháng 1/2020, khi virus corona bùng phát ở miền trung Trung Quốc, hàng ngàn thành viên Tân Thiên Địa đã tham gia một cuộc họp mặt thường niên ở trụ sở của giáo phái Gwacheon, gần Seoul.

Sau đó, từ ngày 31/1 đến ngày 2/2/2020, một số thành viên không xác định đã cùng nhau đến dự lễ tang của anh trai người sáng lập. Truyền thông địa phương cho biết trước khi qua đời vào ngày 31/1, ông này đã phải nhập viện tại bệnh viện Cheongdo Daenam, gần Daegu, thành phố bùng phát dịch của Hàn Quốc.

Nhiều trường hợp nhiễm bệnh và tử vong đã được ghi nhận từ bệnh viện này.

Virus corona đã lan khắp giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc như thế nào?

Tân Thiên Địa không liên quan đến bùng phát dịch cho đến khi Hàn Quốc báo cáo trường hợp thứ 31 vào ngày 18/2. Nữ bệnh nhân 61 tuổi này không có tiền sử du lịch nước ngoài hoặc liên hệ với các trường hợp nhiễm bệnh khác trước đó.

Một nhóm lây nhiễm sau đó được phát hiện. Đến ngày 20/2, tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng vọt từ 31 lên 156 và ca bệnh đầu tiên đã tử vong.

Trong khi lần theo dấu vết di chuyển của bệnh nhân thứ 31, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã phát hiện ra mối liên hệ giữa các bệnh nhân mới: trường hợp số 31 đã tham dự một buổi lễ tại nhà thờ Tân Thiên Địa với hàng trăm người khác ở Daegu, thành phố 2,4 triệu dân cách Seoul về phía Nam khoảng 280 km.

Ngay sau đó, tất cả nhóm Tân Thiên Địa đã tham dự buổi lễ cùng bệnh nhân thứ 31 đã bị chính quyền quyết định cho cách ly.

Đồng thời, Hàn Quốc đã ra lệnh đóng cửa tất cả các cơ sở của giáo phái. Tân Thiên Địa cho biết họ có gần 1.100 tòa nhà và đang khử trùng để cố gắng ngăn chặn virus lây lan.

Vào ngày 24/2, Lee Jae-myung, thống đốc tỉnh Gyeonggi, cho biết ban đầu Tân Thiên Địa không hợp tác với chính quyền như đã hứa. Nhóm này có 239 địa điểm ở tỉnh Gyeonggi, nhưng chỉ có 100 địa chỉ được liệt kê là đúng.

Vào ngày 26/2, giáo chủ Lee Man-hee tuyên bố trên trang web chính thức của giáo hội nói rằng tập đoàn này đã "tích cực hợp tác với chính phủ Hàn Quốc để ngăn chặn virus lan rộng hơn" và đã quyết định trao toàn bộ danh sách và kiểm tra tất cả tín đồ với điều kiện chính phủ bảo vệ thông tin cá nhân của họ.

Cùng ngày, chính quyền tỉnh Gyeonggi cho biết 210 tín đồ Tân Thiên Địa đã đồng ý gọi cho 33.000 tín đồ khác để hỏi về các triệu chứng, vì các tín đồ Tân Thiên Địa thường không trả lời các cuộc gọi từ những người không phải là người cùng giáo phái.

Cảnh sát Daegu đã triển khai 600 sĩ quan để tìm hàng trăm thành viên, gõ cửa, theo dõi điện thoại và truy quét các cảnh quay camera an ninh để tìm họ, và yêu cầu họ tự cách ly.

Động thái hợp tác của Tân Thiên Địa chỉ đến sau khi có hơn nửa triệu người trong tuần này đã ký một bản kiến nghị trực tuyến gửi đến văn phòng của tổng thống kêu gọi giải tán Tân Thiên Địa bằng vũ lực. Theo quy định, bất kỳ kiến nghị nào với hơn 200.000 chữ ký đều được chính phủ phản hồi chính thức, cho nên Tân Thiên Địa bị lôi ra ánh sáng mà trong bao nhiêu năm nay họ cố gắng né tránh.

Minh Hương

Chủ đề khác