VnReview
Hà Nội

Trung Quốc điều tra vụ tù nhân Vũ Hán nhiễm COVID-19 được thả tự do và đến Bắc Kinh

Trung Quốc đã cử một nhóm điều tra đến Vũ Hán, thành phố tâm chấn của vụ dịch COVID-19, sau khi có thông tin một nhà tù đã thả tù nhân nhiễm virus Corona chủng mới. Tù nhân này sau đó lại đến Bắc Kinh.

Thành phố Vũ Hán vẫn đang bị cách ly do dịch COVID-19 bùng phát

Ủy ban Chính trị và Pháp lý Trung ương của Trung Quốc nhóm điều tra bao gồm đại diện Bộ Tư pháp, Tòa án Tối cao và Bộ Công an sẽ xem xét vụ việc.

Trước đó, các phương tiện truyền thông cho biết một tù nhân nhiễm bệnh đã được thả tự do tại một nhà tù nữ ở Vũ Hán sau khi kết thúc bản án của mình. Các thành viên gia đình sau đó đã đưa cô đến Bắc Kinh.

Thông tin gây náo động, cư dân mạng đặt câu hỏi làm thế nào người này rời khỏi thành phố đã phong tỏa hơn một tháng.

"Chúng ta là những người khỏe mạnh vẫn đang mắc kẹt ở Vũ Hán, trong khi cô ấy có thể thoát khỏi hàng rào kiểm duyệt dù đang bị sốt?" một người bình luận trên Weibo, mạng xã hội giống Twitter của Trung Quốc.

"Cô ấy hẳn là phải có mối quan hệ tốt", một người khác viết.

Một quan chức của cơ quan quản lý nhà tù tỉnh Hồ Bắc nói với tờ Tin tức Bắc Kinh hôm thứ Tư (26/2) rằng tù nhân được thả ra hợp pháp. Tuy nhiên, trung tâm kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh xác nhận người này bị nhiễm hội chứng hô hấp cấp tính nặng coronavirus 2 (SARS-Cov-2).

Cơ quan y tế tại Bắc Kinh cho biết người phụ nữ tên là Huang, hiện đang cách ly cùng với ba thành viên gia đình. Cô là một trong số hơn 300 tù nhân bị nhiễm bệnh.

Các biện pháp ngăn chặn virus lây lan trong các nhà tù trên khắp Trung Quốc đã được áp dụng kỹ lưỡng hơn sau khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh.

Xiong Xuanguo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, cho rằng lỗi nằm ở hệ thống thực thi pháp luật địa phương, có những "khoảng trống" trong việc phòng ngừa và kiểm soát của người bệnh.

Theo Reuters, Ying Yong, lãnh đạo tỉnh Hồ Bắc, đã kêu gọi tăng cường các biện pháp kiểm soát virus trong nhà tù, trung tâm giam giữ, trung tâm điều trị ma túy và các cơ sở công cộng khác.

Hoàng Lan

Chủ đề khác