VnReview
Hà Nội

Đã có trung tâm tăng học phí lái xe ô tô bằng B1 và B2 lên 20 triệu đồng/khóa

Đã có trung tâm dạy lái xe ô tô bằng B1 và B2 tại thành phố Hồ Chí Minh đã tăng học phí lên 20 triệu đồng/khóa từ ngày 25/2.

Theo khảo sát của Vnreview.vn, đã có trung tâm dạy lái xe ô tô tại thành phố Hồ Chí Minh nâng mức học phí lái xe ô tô bằng B1 và B2 lên 20 triệu đồng/khóa. Phóng viên đã liên hệ với một trung tâm dạy lái xe tại quận 3 và được biết trung tâm này tăng học phí sau khi có Thông tư 38 của Bộ GTVT ban hành.

Theo đó, học phí học lái xe ô tô bằng B1 và B2 của trung tâm này được nâng lên 20 triệu đồng. Học viên sẽ được chọn lịch học thực hành 2,4,6 hoặc 3,5 với mỗi lần thực hành là 2 tiếng. Trung tâm này cũng có dịch vụ để học viên đóng trước 50% học phí và 50% còn lại sẽ đóng bổ sung sau buổi học đầu tiên.

Học phí của một trung tâm dạy lái xe ô tô ở thành phố Hồ Chí Minh đã tăng lên 20 triệu đồng/khóa

Trung tâm này mới tăng học phí từ ngày 25/2, các buổi học sẽ theo hình thức tập trung, mỗi buổi 2 tiếng. Thời gian học bao lâu là tùy học viên nhưng đến tháng 10/2020 có đợt mới được thi để lấy bằng.

Mức tăng học phí lên 20 triệu đồng/khóa tại trung tâm là khá cao. Theo khảo sát, đến hiện tại rất nhiều trung tâm khác ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ mức học phí học lái xe bằng B1 và B2 khoảng từ 8 triệu đồng.

Từ trước đến nay, Bộ Tài chính và Bộ GTVT không quy định mức học phí học thi lấy bằng lái xe bao nhiêu, mà do các trung tâm đào tạo lái xe tự đưa ra dựa trên chi phí cũng như tính cạnh tranh của thị trường. Vì vậy, một số thông tin về 'học phí theo Thông tư 38', '100 giờ học' đã đăng là không chính xác.

Điểm mới của Thông tư 38 là siết chặt việc học và sát hạch thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Theo website Bộ GTVT, lộ trình cụ thể là từ ngày 1/5 tới đây, các cơ sở đào tạo ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1). Điều này có nghĩa học viên phải học tập trung tại cơ sở đào tạo liên tục trong hơn nửa tháng.

Từ ngày 1/1/2021, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái của học viên trên xe tập lái, đồng thời, bổ sung nội dung học trên cabin tập lái xe để học viên học kỹ năng lái xe trên đường cao tốc, đường đèo núi, đường trơn trượt… và đảm bảo tối thiểu 1.100km thực hành.

Đối với sát hạch, Trung tâm sát hạch lái xe lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT từ ngày 1/1/2020; sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/1/2021.

T.T

Chủ đề khác