VnReview
Hà Nội

Thời gian tuyển sinh đại học sẽ thay đổi thế nào trong năm 2020?

Với việc học sinh THPT đã nghỉ khoảng 1 tháng từ sau tết nguyên đán vì ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Covid-19 thì thời gian tuyển sinh đại học cũng sẽ có những thay đổi đáng chú ý.

Ngày 22/2, Bộ trưởng trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ký công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Trong đó nêu rõ, thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020 sẽ là trước ngày 30/6/2020, thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23 đến ngày 26/7/2020. Mốc thời gian này chậm hơn khoảng 1 tháng so với những năm trước đó.

Theo các chuyên gia, khoảng thời gian từ lúc thí sinh đăng ký đến khi kết thúc xét tuyển đợt 1 của kỳ thi THPT quốc gia kéo dài khoảng 5 tháng. Trong đó, thời gian từ thời điểm thi đến khi kết thúc xét tuyển đợt 1 khoảng 2 tháng. Như vậy, nếu lịch thi THPT quốc gia đúng như dự kiến năm nay là vào 23 - 26/7 thì đến cuối tháng 9 các trường sẽ làm xong công tác xét tuyển đợt 1.

Như các năm trước, kỳ thi THPT quốc gia diễn ra cuối tháng 6 thì đến giữa tháng 7 là có kết quả. Năm nay, các mốc thời gian này sẽ lùi lại khoảng 1 tháng và khả năng cao đến tháng 9 mới tuyển sinh xong đợt 1 vì phần lớn các trường đều sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia làm căn cứ xét tuyển. Tháng 9 lại là thời điểm nhiều trường đã triển khai kế hoạch năm học mới. Với tình hình năm nay nhiều khả năng việc khai giảng có thể phải lùi lại.

Sau khi kết thúc công tác xét tuyển đợt 1, các trường đại học, cao đẳng trên cả nước sẽ có các đợt xét tuyển bổ sung. Theo nhiều chuyên gia, với việc từ sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, học sinh được nghỉ tránh dịch tiếp 1 tháng thì khả năng cao việc tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng sẽ kéo dài đến tháng 12/2020.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT trả lời trên Zing cho biết: 'Nếu lịch thi THPT quốc gia lùi đến cuối tháng 7 như dự kiến, khoảng cuối tháng 9/2020 sẽ kết thúc xét tuyển đợt 1 từ kết quả thi THPT quốc gia và còn hơn 3 tháng cho một số trường xét tuyển các đợt tiếp theo. Thời điểm kết thúc tuyển sinh năm 2020 dự kiến thực hiện như các năm trước, vào ngày 31/12/2020'.

Cũng theo bà Phụng, các năm trước số trường tuyển sinh các đợt bổ sung không nhiều và hầu hết kết thúc tuyển sinh trong khoảng tháng 10 hàng năm. Vì thế, năm nay kế hoạch tuyển sinh vẫn có thể kết thúc vào tháng 12 mà không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của các trường.

Cùng với đó, Bộ GDĐT cũng đã ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung về khung kế hoạch thời gian năm học mới. Theo đó, các cấp học sẽ kết thúc học kỳ I trước ngày 20/01, hoàn thành chương trình giáo dục học kỳ II trước ngày 28/6 và kết thúc năm học trước ngày 30/6; xét hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7; hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8.

T.T

Chủ đề khác