VnReview
Hà Nội

Không có chuyện Trung Quốc đưa 100.000 con vịt đến giúp Pakistan diệt châu chấu

Trung Quốc sẽ không đưa vịt đến Pakistan để diệt trừ nạn châu chấu nơi đây, một chuyên gia của nhóm xử lý sự cố Bắc Kinh cho biết.

Pakistan đang phải đối phó với nạn châu chấu

Trước đó, thông tin trên trang Ningbo Evening News cho biết tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc sẽ gửi 100.000 con vịt đến Pakistan để đối phó với nạn châu chấu tồi tệ nhất trong hai thập kỷ qua tại Pakistan. Thông tin đã thu hút 520 triệu lượt xem trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc Weibo và hàng ngàn bình luận.

Thực tế, Trung Quốc đã từng dùng vịt, loài gia cầm có chế độ ăn tự nhiên gồm cả côn trùng, để chống lại đợt phá hoại tương tự của châu chấu ở khu vực Tân Cương hai thập kỷ trước. Biện pháp này được báo cáo là có hiệu quả khá tốt.

Bất chấp việc ý tưởng cứu trợ rất dễ thương này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, Zhang Long, giáo sư Đại học Nông nghiệp Trung Quốc nói với các phóng viên ở Pakistan rằng vịt sẽ không phù hợp với điều kiện ở Pakistan.

"Vịt sống dựa vào nước, nhưng ở Pakistan lại là khu vực sa mạc, nhiệt độ rất cao", Zhang nói. Ông là thành viên của nhóm các chuyên gia Trung Quốc được cử đến để giúp quốc gia Nam Á này chống lại châu chấu. Zhang khuyên nên sử dụng thuốc trừ sâu hóa học hoặc sinh học để diệt châu chấu.

Theo The Guardian, những con châu chấu, cào cào đã gây thiệt hại lớn ở phía đông châu Phi và Ấn Độ. Châu chấu bầy có thể bay lên đến 150km (90 dặm) một ngày và ăn sống lượng lương thực trong một ngày nhiều bằng khoảng 35.000 người.

Trang Ningbo Evening News đã trích dẫn lời của Lu Lizhi, một nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Nông nghiệp tỉnh Chiết Giang, cho biết việc sử dụng vịt ít tốn kém và gây hại môi trường hơn nhiều so với thuốc trừ sâu. Vịt thích sống cả một bầy, vì vậy dễ quản lý hơn gà, ông nói. Một con vịt cũng có khả năng ăn hơn 200 con châu chấu mỗi ngày, trong khi một con gà chỉ ăn khoảng 70 con châu chấu.

Hoàng Lan

Chủ đề khác