VnReview
Hà Nội

EU có thể buộc các nhà sản xuất smartphone dùng loài pin dễ thay thế, tháo rời

Liên minh châu Âu có thể sẽ buộc các nhà sản xuất điện thoại thông minh, máy tính bảng và tai nghe không dây sử dụng loại pin có thể dễ dàng thay thế.

Tờ báo kinh doanh Hà Lan Het Financieele Dagblad đã có trong tay bản thảo kế hoạch của EU, trong đó soạn thảo các đề xuất buộc các nhà sản xuất thiết bị thực hiện điều này.

Het Financieele Dagblad nói thêm rằng các quan chức đã có kế hoạch chính thức đưa đề xuất của họ ra các cuộc thảo luận công khai vào tháng tới.

Kế hoạch của EU nhằm mục tiêu lớn là giảm chất thải điện tử - loại chất thải do các thiết bị điện tử dư thừa, không thể tái chế tạo ra.

Hiện nay, nhiều điện thoại thông minh trang bị pin gắn liền, kín trong thân máy, khiến người dùng không thể thay thế pin. Chẳng hạn trong trường hợp này là các mẫu smartphone Samsung kể từ đời Galaxy S6.

Hơn nữa, một số nhà cung cấp điện thoại không bán pin smartphone cho người tiêu dùng như một linh kiện độc lập. Thay vào đó, họ chỉ cung cấp pin thay thế thông qua các dịch vụ sửa chữa chuyên dụng. Đây là trường hợp với điện thoại iPhone của Apple và sản phẩm của Samsung.

Do đó, nhiều nhà cung cấp hoàn toàn có thể bị buộc tội sản xuất chất thải điện tử dư thừa, bởi vì người dùng gần như phải mua điện thoại mới khi pin của điện thoại cũ bị chai, mà không thể mua pin thay thế.

EU ước tính tổng lượng chất thải điện tử trong khu vực này năm 2016 là 12,3 triệu tấn, tương đương 16,6 kg mỗi người dân.

Đây là một vấn đề đang được chú ý vì EU đã thúc đẩy bộ sạc điện thoại tiêu chuẩn hoạt động trên tất cả các nhãn hiệu điện thoại thông minh và các loại thiết bị - một động thái nhằm giảm chất thải điện tử.

Tuy nhiên, chính Apple đã "làm ngơ" ý tưởng này khi trang bị đầu kết nối cổng Lightning, với lập luận "quy định bắt buộc đó kìm hãm sự đổi mới". Apple tuyên bố việc cho ra đời và áp đặt sử dụng một phương pháp sạc phổ quát sẽ tạo ra chất thải của chính nó. Không có gì đáng ngạc nhiên, EU đã bác bỏ tuyên bố của Apple.

Hoàng Lan

Chủ đề khác