VnReview
Hà Nội

Samsung dùng máy quay nửa triệu USD của Sony để phát sóng truyền hình 8K

Một trong những lí do chính khiến giới công nghệ kém mặn mà với TV 8K khi đưa ra lời khuyên cho bạn, đó là thiếu nội dung. Tuy nhiên, Samsung đang nỗ lực giải quyết vấn đề này, bắt đầu từ việc hợp tác thí điểm phát sóng truyền hình 8K với các đài truyền hình.

Theo Forbes, Samsung đã hợp tác cùng đài truyền hình Anh quốc để phát sóng trực tiếp trận đấu thể thao dưới định dạng 8K HDR đầu tiên tại quốc gia này. Trận đấu được thử nghiệm công nghệ mới là Arsenal gặp Olympiacos, nằm trong giải UEFA Europa League, tại sân vận động Emirates của Arsenal. Tất nhiên sẽ không thể thưởng thức chính xác trận đấu ở đâu ngoài ba màn hình TV QLED 8K mà Samsung bố trí. Theo lời phóng viên từ Forbes, John Archer, kết quả rất ngoạn mục.

Samsung hợp tác với đài truyền hình Anh để thử nghiệm phát sóng 8K (ảnh: Forbes)

Mức độ chi tiết dồi dào hơn bất kỳ trận đấu thể thao phát live nào mà ông từng xem, hình ảnh cực kỳ chân thực, giống như nhìn vào khung cửa sổ thay vì là một màn hình. Có một chút nhiễu trên màn hình nhưng chỉ có thể nhận ra khi bạn đi lại thật gần. Samsung đã sử dụng mẫu QLED Q950R 82 inch để chiếu, với một sợi dây truyền tín hiệu không nén từ bốn nguồn cấp. Tổng băng thông dữ liệu video là 48GB. Tốc độ khung hình của tín hiệu video là 50fps.

Một người phát ngôn của công ty cho biết, ứng dụng streaming BT sắp cập bến TV 8K Samsung. Thuê bao đăng ký có thể truy cập vào dịch vụ BT Ultimate để xem thi đấu thể thao dưới định dạng 8K HDR, tốc độ khung hình 50fps. Có nghĩa thử nghiệm hôm nay không phải chỉ nhằm trình diễn đơn thuần, Samsung và đài BT thực sự muốn cung cấp cho bạn những trận đấu 8K trong tương lai. Một tin vui cho người dùng TV Samsung, đài BT sử dụng codec mã hóa video HEVC nên sẽ tương thích cả với các TV 8K năm 2018.

Máy quay truyền hình Sony 8K có giá hơn nửa triệu USD được sử dụng trong thử nghiệm (ảnh: The Bradcast Bridge)

Các cảnh quay 8K HDR của nhà đài hiện được ghi hình bởi một máy quay Sony UHC-8300, ghi hình 8K lên đến 120fps, giá khoảng nửa triệu USD tức đâu đó 11 tỷ đồng tiền Việt. Mặc dù chi phí đắt đỏ là vậy (chỉ riêng máy quay truyền hình 8K đã tốn hàng trăm ngàn USD), đài đã từng mong muốn có thể sử dụng hai camera như này để ghi hình với các thiết lập khác nhau. Tuy nhiên vì dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Sony đã không kịp giao hàng tới cho họ.

Bên cạnh đó, HDR được thiết lập ở mức 1.000 nit. Phóng viên Forbes cho biết hình ảnh trông rất nhất quán, vượt xa truyền hình trực tiếp độ phân giải thấp trước đây. HDR khiến mọi thứ chân thực hơn, trong khi mật độ điểm ảnh gia tăng làm sắc nét các chi tiết hơn. Thậm chí tương lai, con số có thể đạt tới vài ngàn nit. Máy quay 8K của Sony hoàn toàn không có giới hạn, TV QLED của Samsung thì có đỉnh sáng đạt tới hơn 2.000 nit. Chất lượng hình ảnh HDR sẽ rất hứa hẹn.

Khi phát sóng trên dịch vụ truyền hình 8K bằng công nghệ băng thông rộng, đài BT muốn tốc độ băng thông đạt khoảng 80Mbps (ảnh: Forbes)

Hình ảnh được truyền trực tiếp với băng thông 48Gbps rất sắc nét, độ động cao hơn so với tín hiệu phân phối qua đám mây. Tuy nhiên, xem qua băng thông rộng truyền không dây vẫn rất đẹp. Codec HEVC đã nén từ 48Gbps xuống còn 60Mbps, gửi qua nhiều bước trung gian để tới được TV QLED 65 inch của Samsung. Độ trễ cũng chỉ thấp hơn 40 giây.

Đài BT dự kiến khi phát sóng băng thông rộng cho các hộ gia đình, tín hiệu sẽ truyền khoảng từ 60 đến 80Mbps, đồng thời cân nhắc thêm cả định dạng mã hóa AV1 xem liệu có thể cải thiện hiệu quả nén tín hiệu 8K hơn hay không. Đài BT hứa hẹn sẽ cung cấp dịch vụ phát sóng 8K trên các máy console tương lai, nhằm chống lại suy nghĩ ‘không có nội dung 8K' đang rất phổ biến ở các chủ đề công nghệ. Dịch vụ có thể khởi động từ năm tới, chúng ta hãy chờ xem.

Còn tại buổi thử nghiệm hợp tác với Samsung, họ dùng dây truyền tín hiệu trực tiếp không nén, băng thông 48Gbps (ảnh: Forbes)

Ambitious Man

Chủ đề khác