VnReview
Hà Nội

Luxembourg miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng

Bắt đầu từ ngày 1/3/2020, bất kỳ ai sinh sống tại Luxembourg đều có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu hoả và xe buýt mà không cần phải chi trả một đồng nào.

Luxembourg miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng

Khi bước lên một chuyến tàu, xe điện hoặc xe buýt ở Luxembourg bắt đầu từ ngày 1/3 tới đây, người dân ở quốc gia này sẽ không còn phải chi một đồng tiền vé nào nữa. Luxembourg là một trong những nước đầu tiên tiên phong trong việc miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng phục vụ người dân.

Động thái này được thực hiện nhằm giúp giảm bớt tình trạng bất bình đẳng. Lý do là bởi mặc dù quốc gia với diện tích nhỏ bé này nổi tiếng thế giới về sự "giàu có", nhưng trong thời gian gần đây tỉ lệ người nghèo đang có chiều hướng gia tăng.

"Mục tiêu của chính sách này là nhằm loại bỏ khoảng cách ngày càng sâu sắc giữa người giàu và người nghèo", Bộ trưởng Bộ Giao thông và Công trình công cộng Luxembourg, ông François Bausch, trả lời phỏng vấn đài BBC ngay sau khi kế hoạch trên được công bố lần đầu tiên. "Đối với những người có mức lương thấp, chi phí di chuyển thực sự là một vấn đề. Do đó nếu miễn phí đi lại bằng phương tiện công cộng cho người dân, cuộc sống của nhiều người sẽ bớt khó khăn."

Luxembourg miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng

Trước khi quy định này được áp dụng, giá vé của các phương tiện công cộng tại Luxembourg đã tương đối rẻ: một vé để di chuyển giữa hai điểm bất kỳ trong nước (bất kể là khoảng cách xa bao nhiêu) đều có giá là 2 euro (khoảng 2 USD, tương đương khoảng 46 nghìn đồng). Nhiều đối tượng người dân cũng đã được áp dụng chính sách miễn phí đi lại từ trước đó, bao gồm: thanh thiếu niên dưới 20 tuổi, sinh viên dưới 30 tuổi và những người được nhận "trợ cấp xã hội" (một khoản tiền cơ bản hàng tháng được cấp cho các hộ gia đình có thu nhập thấp nhất của đất nước).

Vì lý do này, một số người cho rằng chính sách mới không đem đến nhiều tác động. Một số nhà nghiên cứu đến từ Đại học Luxembourg cho rằng chi phí nhà ở đang ngày một gia tăng là một vấn đề lớn hơn nhiều và lo ngại rằng nếu áp dụng miễn phí tiền vé, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng vốn đã lỗi thời tại Luxembourg sẽ có nguy cơ tiếp tục xuống cấp.

Tuy nhiên, các cơ quan vận hành những phương tiện công cộng ở Luxembourg cho rằng giá vé chỉ chiếm 10% chi phí hoạt động, và rằng chính phủ nước này đã lên kế hoạch hiện đại hóa mạng lưới đường sắt và cải thiện các loại hình phương tiện giao thông xuyên biên giới và sự liên kết giữa hạ tầng xe lửa, xe điện và xe buýt. Đến năm 2025, quốc gia này kỳ vọng có thêm 20% dân số nữa sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đồng thời, thu hút mọi người bước ra khỏi những chiếc xe ô tô cá nhân của mình – Luxembourg hiện là nước có tỉ lệ sở hữu ô tô tư nhân cao nhất khối Liên minh châu Âu. 60% người đi làm sử dụng ô tô cá nhân, trong khi chưa tới 20% sử sử dụng phương tiện công cộng. Mặc dù cần phải chờ thời gian chứng minh tính hiệu quả của việc miễn phí giá vé phương tiện giao thông công cộng; nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng bởi một số sáng kiến tương tự trước đó đã thành công: khi thành phố Dunkirk, Pháp miễn phí dịch vụ xe buýt, lượng người sử dụng phương tiện này đã tăng 60% vào các ngày trong tuần (không tính ngày cuối tuần).

Quang Huy

Chủ đề khác