VnReview
Hà Nội

Sáng tạo nội dung mạng xã hội Facebook, Twitter, Youtube, LinkedIn 2020: dài cỡ nào là chuẩn? (kỳ 1)

Nếu bạn là người sáng tác những câu chuyện kinh doanh của công ty trên mạng xã hội thì số lượng ký tự cho các bài viết là một yếu tố quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Bài viết quá ngắn sẽ không đủ thông tin và khiến người đọc khó hiểu, còn bài viết quá dài chỉ góp phần làm khách hàng buồn ngủ. Có lời khuyên nào về độ dài tối ưu của các câu chuyện kinh doanh trên mạng xã hội hay không?

Mời bạn đọc tìm hiểu chủ đề thú vị này qua loạt bài 2 phần sau đây lược dịch từ trang tin;Social Report về dịch vụ báo cáo và quản lý truyền thông xã hội có trụ sở ở Mỹ.

Phần 1: Tiêu chuẩn độ dài bài viết trên Facebook, Twitter, Instagram 

Khi sáng tạo nội dung trên các kênh truyền thông xã hội, nếu việc nghĩ ra chủ đề chưa đủ gây khó cho bạn thì bạn còn phải xoay sở với độ dài của các bài viết mà bạn dùng để khuyếch trương nội dung đó.

Chúng tôi đang nói về số lượng ký tự!

Bài viết quá dài sẽ gây chán nản cho độc giả bởi vì bạn không tập trung vào vấn đề. Bài viết quá ngắn thì bạn sẽ không có nổi một luận điểm hấp dẫn về lý do vì sao người đọc sẽ nhận được lợi ích khi đọc nó ngay từ đầu bài! Chưa kể, mỗi kênh có một tập hợp các nghiệp vụ tốt nhất của riêng mình, và chúng thay đổi theo thời gian. Và đó là lý do vì sao các bài hướng dẫn kiểu này luôn được cập nhật hàng năm.

Bạn không chỉ cần nhớ độ dài mà còn phải nhớ cả độ dài cần có để các bài viết của bạn đạt được sự thu hút tối đa. Có một giới hạn trên cho độ dài mỗi bài viết là một chuyện, nhưng việc định hướng độ dài nào là tốt nhất cho khán giả của bạn cũng là cả một nghệ thuật tinh tế.

Vâng, độ dài các bài viết bao gồm sức mạnh của các caption hay, định hướng lợi ích trên Instagram, các podcast (các video hay audio số nhiều kỳ mà bạn có thể tải về từ Internet) và hình ảnh Facebook.

Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét một số nghiệp vụ tốt nhất về độ dài các bài viết truyền thông xã hội được sáng tạo trong năm 2020.

Loạt bài hai phần này sẽ bao gồm các kênh truyền thông xã hội sau: Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, YouTube, Google My Business.

Trong phần 1, chúng ta sẽ tập trung vào ba kênh Facebook, Twitter, Instagram.

Facebook

Với hầu hết các nhà tiếp thị truyền thông xã hội, Facebook là kênh hàng đầu, và chúng ta dễ dàng hiểu được vì sao. Hơn một tỉ người dùng và lượt xem đã biến Facebook thành mạng xã hội lớn nhất trên Internet.

Đối với các nhà tiếp thị, điều này có nghĩa là bạn có thể dùng Facebook để nhắm tới hầu như bất kỳ ai, ở bất kỳ thành phố hay quốc gia nào trên thế giới. Nhưng tất cả những điều đó là vô nghĩa, trừ khi các bài viết và quảng cáo Facebook của bạn đều là những bản viết tốt.

Facebook có đủ các loại bài viết đa dạng khác nhau. Một trong số đó là các status, bài viết sự kiện (event), quảng cáo Facebook cơ bản…

Nhưng đừng lo lắng, số lượng ký tự tối đa của hầu hết các loại bài viết đó là như nhau.

Trong năm 2020, các bài viết Facebook của bạn có thể dài đến 63.206 ký tự. Bạn sẽ không bị phạt vì sử dụng cả hình ảnh và video, do đó bạn có hàng tấn chỗ để chơi.

Nhưng hãy thực tế: không ai có khả năng đọc một bài viết Facebook dài tới 63.206 ký tự.

Trong hầu hết các trường hợp, mọi người sẽ lướt Facebook chớp nhoáng trên thiết bị di động của họ, có thể là trên xe lửa hoặc xe buýt, giữa các lớp học, hoặc trong giờ nghỉ trưa ở sở làm.

Sẽ không có ai dành toàn bộ thời gian di chuyển để đọc tiểu thuyết Facebook mang thương hiệu của bạn, vì vậy bạn nên tập trung vào việc giữ cho các bài viết Facebook ngắn gọn và lôi cuốn (short and sweet)

Ngoài ra, khi bạn đang cố gắng phát triển sức hấp dẫn trên Facebook, bạn cũng có thể có mục tiêu đưa khán giả tới website của bạn hoặc mua sản phẩm của bạn. Có những con số quan trọng mà bạn đang cố gắng cải thiện, đặc biệt là các thống kê dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Như vậy, các bài viết Facebook của bạn nên dài cỡ bao nhiêu?

Chúng tôi đã sục sạo kỹ lưỡng trên internet cho bạn và thấy rằng, con số chung là các bài viết Facebook của bạn nên nằm trong khoảng 40 đến 50 ký tự.

Social Report dẫn lời chuyên gia Facebook Jeff Bullas và công ty tiếp thị Hubspot cũng đều thống nhất rằng, 40 ký tự là số lượng thỏa mãn cho các bài viết Facebook.

Bullas đưa ra một ví dụ từ nhà bán lẻ Wall Posts. Hãng này đã thử nghiệm nhiều bài viết có độ dài khác nhau và thấy rằng, các bài trong khoảng 1-40 ký tự nhận được sự chú ý cao hơn các bài dài hơn đến 86%. Một tỉ lệ khá hấp dẫn!

Hubspot là một công ty tiếp thị toàn cầu 15 năm kinh nghiệm của Mỹ có văn phòng tại 9 quốc gia và khách hàng tại hơn 120 quốc gia. Còn Jeff Bullas là chuyên gia tiếp thị nội dung (content marketing) hàng đầu thế giới. Ông đứng đầu danh sách những người gây ảnh hưởng nhất thế giới về tiếp thị nội dung của Onalytica 2018, lọt vào top 20 giám đốc marketing (CMO) gây ảnh hưởng của tạp chí Forbes liên tiếp 2 năm 2017, 2018.

Twitter

Twitter đã trải qua một vài năm khó khăn nhưng công ty này đã nhanh chóng hồi phục lại khi sửa chữa những sai lầm trong quá khứ và thực hiện những cải tiến lớn về tính năng.

Điều đó có nghĩa là Twitter càng ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà tiếp thị. Vì vậy, bạn không chỉ phải viết ra những nội dung gây bất ngờ trên mạng xã hội này, mà bạn còn phải đảm bảo rằng nó vừa đủ dài để khách hàng hiểu rõ mục đích của bạn, nhưng cũng vừa đủ ngắn để có sức hút.

Cho đến năm 2017, giới hạn bài viết Twitter là con số biểu tượng 140 ký tự. Tuy vậy, gần đây con số này đã thay đổi khi mạng xã hội blog nhỏ (micro blog) gia tăng giới hạn ký tự lên 280 ký tự cho tất cả các loại Tweets.

Mọi hình ảnh, gif, video đều sẽ không lấy đi chữ nào trong giới hạn này, vì vậy hãy tự do viết ra những caption tuyệt vời cho phương tiện truyền thông thị giác (visual media). Ngược lại, các liên kết (link) sẽ chiếm một số từ trong tổng số chữ được tính, vì vậy chúng sẽ bị rút gọn nếu vượt quá 23 ký tự.

Lưu ý là các Twitter DM (tin nhắn trực tiếp) có thể dài tới 10.000 ký tự. Tuy nhiên, điều này ít được quan tâm hơn vì DM của Twitter là một loại tương tự tin nhắn riêng tư của các mạng xã hội khác.

Chỉ vì Twitter gia tăng giới hạn ký tự không có nghĩa là bạn sẽ được lợi từ điều đó.

Cũng như các kênh truyền thông xã hội khác, không có ai muốn đọc 280 ký tự khi họ đang cuộn qua tin tức Twitter trên xe buýt một cách vội vã.

Thống kê của Buddy Media cho thấy, các tweet khoảng từ 71 đến 100 ký tự được chú ý nhiều nhất so với các tweet dài hơn. Đặc biệt, các tweet này có khả năng được trả lời hoặc gây sự chú ý cao hơn 17%.

Vì vậy, cũng như Facebook, hãy giữ các tweet của bạn ngắn gọn và súc tích. Bạn sẽ gìanh được nhiều tương tác nhất cho túi tiền của bạn.

Instagram

Không như các kênh truyền thông xã hội khác trong bài này, Instagram tập trung vào truyền thông (media).

Dù video và hình ảnh là trung tâm của nền tảng này, bạn vẫn phải thêm caption vào thông điệp của bạn để tối ưu hóa sự chú ý và làm cho khách hàng hiểu rõ bạn.

Dưới đây là độ dài có thể có và nên có cho các Instagram caption.

Hiện tại, caption Instagram có thể lên tới 2.200 ký tự và chứa đến 30 hashtag trong toàn bài, đã bao gồm hashtag trong comment (và do vậy, thủ thuật comment thêm 30 hashtag đã lỗi thời).

Thật khó khăn khi phải dừng lại ở con số 30 hashtag cho cả bài viết (post).

Và rõ ràng, khó mà làm cho ai đó đọc một caption Instagram dài 2.200 ký tự.

Sau cùng, điều đó sẽ yêu cầu người dùng của bạn click vào nút "see more" (xem thêm), một điều gì đó khó có khả năng xảy ra khi Instagram chủ yếu là một kênh chỉ dành cho di động.

Vì vậy, hãy nhớ điều này, cũng như các kênh khác được đề cập trong bài này, hãy giữ các caption Instagram của bạn ngắn-gọn-và-lôi-cuốn.

Đội Instagram khuyến khích giữ caption dưới 125 ký tự. Điều này đảm bảo toàn bộ caption của bạn sẽ hiển thị hết trong feed Instagram.

Và dù 125 ký tự ngắn hơn một tweet nhưng nó cũng buộc bạn phải tạo ra các caption Instagram ngắn gọn và súc tích. Caption quan trọng, nhưng trọng tâm của bạn luôn luôn là các phương tiện truyền thông thị giác với Instagram.

Trên đây là kích thước được khuyến nghị cho bài viết trên các kênh Facebook, Twitter, Instagram. Mời bạn đọc theo dõi tiếp lời khuyên về độ dài chuẩn cho nội dung trên 3 mạng xã hội phổ biến còn lại trong phần 2: LinkedIn, Youtube, Google My Business.

Linh Trần (Theo Social Report)

Chủ đề khác