VnReview
Hà Nội

Vì sao khiêu dâm là động lực phát triển của công nghệ?

Công nghiệp khiêu dâm luôn là một trong những ngành ứng dụng những công nghệ mới sớm nhất.

Kể từ khi xuất hiện vào giữa thế kỷ 20, ngành công nghiệp phim khiêu dâm đã có nhiều ảnh hưởng tới thế giới công nghệ. Những tiện ích được ứng dụng vào phim khiêu dâm thường tạo ra trào lưu và thành công về lâu dài.

Tiêu chuẩn phim ảnh

Năm 1958, nhiếp ảnh gia người Anh Harrison Marks sử dụng phim 8 mm để làm những thước phim gợi cảm về phụ nữ ngực trần. Những thước phim này gây ấn tượng lớn, khiến cho phim 8 mm nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trên các máy quay phim gia đình vì vừa rẻ, vừa dễ sử dụng. Phim 8 mm cũng trở thành tiêu chuẩn của ngành phim khiêu dâm trong nhiều năm.

Đạo diễn George Harrison Marks, người góp phần khiến phim 8 mm trở thành lựa chọn số một cho máy quay phim gia đình. Ảnh:;Hulton.

Tới thập niên 1970, cuộc chiến băng từ giữa hai chuẩn Betamax và VHS chưa có hồi kết. Sony, nhà phát triển chuẩn Betamax, quyết định cấm các studio phim người lớn sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên vào cuối thập niên 1970 phim người lớn đã chiếm tới gần một nửa số băng từ bán ra tại Mỹ, và đây là một trong những yếu tố giúp chuẩn VHS giành chiến thắng trước Betamax.

Phát triển nhanh chóng thời kỳ Internet

Tới thời kỳ Internet, ngành công nghiệp khiêu dâm đã phát triển nhanh chóng. Một trong những "đóng góp" lớn nhất của các trang web khiêu dâm với Internet nói chung là làm tăng nhu cầu băng thông, qua đó đẩy nhanh tốc độ phát triển kết nối mạng.

"Vì người xem bao giờ cũng muốn băng thông nhiều hơn để xem phim nét hơn, tốc độ Internet mới có động lực để tăng thêm", Frederick Lane, tác giả một cuốn sách phân tích về tác động của ngành công nghiệp khiêu dâm tới thời đại số nói với Business Insider.

Quảng cáo là một "mỏ vàng" kiếm tiền của nhiều website khiêu dâm. Ảnh: Medium.

Theo phân tích của The Week, việc kinh doanh các website khiêu dâm cũng nở rộ trong thời kỳ đầu của Internet. Khi đó, kiếm tiền với website khiêu dâm không khó, bởi người dùng dễ dàng chấp nhận bỏ tiền ra cho các nội dung mà họ thích. Các website thời kỳ này thường được phát triển theo một hướng nội dung nhất định, tạo ra một lượng "khách hàng thân thiết".

Nội dung khiêu dâm cũng là một trong những ứng dụng đầu tiên của… webcam và chat video. Trước khi được sử dụng rộng rãi trong các cuộc họp công việc, phơi thân qua webcam đã là dạng nội dung khiêu dâm phổ biến trên mạng. Đến nay, đây vẫn là một trong những hạng mục phổ biến nhất trên các trang web khiêu dâm.

Sẵn sàng bắt kịp các trào lưu công nghệ

Mô hình kinh doanh nhanh chóng được chuyển đổi khi các trang xem trực tuyến kiểu YouTube phát triển. Những trang web khiêu dâm cũng tự thay đổi, chuyển sang dạng trang tổng hợp với đủ các loại nội dung khác nhau. Bên cạnh các gói nội dung cao cấp, quảng cáo cũng trở thành một nguồn thu hấp dẫn.

Khi mà các nội dung thực tế ảo còn chưa mấy phong phú, những trang phim người lớn đã nhanh chóng tung ra các gói phim ứng dụng kính VR. Ảnh: BaDoinkVR.

Nhìn vào các nội dung trả phí, có thể thấy các web khiêu dâm bắt nhịp rất nhanh với công nghệ. Trên trang P…, người dùng trả phí có thể được xem phim khiêu dâm ở chế độ thực tế ảo (VR), thậm chí kết nối và đồng bộ video với đồ chơi tình dục thông qua Bluetooth. Nói cách khác, "trải nghiệm" xem phim sẽ không chỉ còn là hình ảnh, âm thanh mà là là cả các xúc giác khác.

Khi các công nghệ thực tế ảo mới manh nha phát triển, công nghệ này đã được ứng dụng cho các nội dung khiêu dâm. Năm 2016, P… công bố hạng mục "Thực tế ảo" trên trang web của họ, cho phép người dùng xem phim một cách hoàn toàn mới lạ khi kết hợp với các bộ kính VR.

Gần đây, các trang web cũng phải nhanh chóng bắt nhịp với các trào lưu trên smartphone. Trang YouP… mới đây đã bổ sung một giao diện mới tương đồng cách sử dụng của TikTok, cho phép người dùng nhanh chóng gạt để xem các video phổ biến nhất. Theo đại diện trang web này, đây là cách "tối ưu trải nghiệm di động" và cho người dùng "tiếp cận nội dung một cách nhanh nhất".

Đồ chơi tình dục "thông minh" cũng là một trào lưu công nghệ đang được quan tâm. Ảnh: Cnet.

Nhiều năm nay, tại hội chợ công nghệ lớn nhất thế giới CES, đồ chơi tình dục có kết nối và điều khiển qua smartphone là một trong những hạng mục được quan tâm nhất. Xu hướng của các hãng hiện nay là tích hợp kết nối Bluetooth và các tính năng thông minh như theo dõi số lần người dùng "lên đỉnh", lưu các chế độ rung hay thậm chí kết nối với thiết bị của đối tác ở xa để điều khiển.

Giống như trào lưu nhà thông minh, việc tích hợp kết nối vào những thiết bị như đồ chơi tình dục cũng tiềm ẩn các nguy cơ về bảo mật. Hacker có thể xâm nhập các thiết bị đang mở kết nối Bluetooth ở khoảng cách gần. Bên cạnh đó, nguy cơ mất dữ liệu còn lớn hơn, nhất là với các thiết bị nhạy cảm như các món đồ này.

Theo dự báo của Gartner, năm 2020 sẽ có tới 20 tỷ thiết bị có kết nối mạng được kích hoạt, trong số đó có cả những món đồ chơi tình dục. Đó là lý do ngành công nghiệp này cần phải quan tâm nhiều hơn tới bảo mật.

Nhiều công nghệ từng được áp dụng trong ngành khiêu dâm sau này được ứng dụng vào các sản phẩm đời thường. Năm 2013, Huggies từng giới thiệu một bộ "thắt lưng mang bầu". Sản phẩm này cho phép các ông bố hiểu được cảm nhận của người mẹ khi thai nhi đạp vào bụng. Ít người biết rằng công nghệ bộ rung được ứng dụng trong thắt lưng của Huggies đã được dùng trên những sản phẩm đồ chơi tình dục từ lâu.

"Nhiều công ty vận hành một mảng sản phẩm riêng cho ngành khiêu dâm, nhằm tìm kiếm những người thử nghiệm công nghệ, sản phẩm mới để cải thiện. Sau đó, họ ra mắt các sản phẩm thông thường, hướng tới mọi khách hàng để kiếm lời", Patchen Barss, tác giả cuốn sách phân tích về công nghệ trong ngành khiêu dâm nhận định.

Theo Zing

Chủ đề khác