VnReview
Hà Nội

Fate/Grand Order: game di động kiếm nhiều tiền hơn bất kỳ game console nào của Sony

Ai cũng biết Sony kiếm được rất nhiều tiền từ game console trên hệ PS4. Tuy nhiên, liệu bạn có biết họ còn một nguồn thu lớn khác từ game di động? Fate/Grand Order, đã bao giờ bạn nghe đến cái tên này chưa?

Sony và Tencent là hai hãng có doanh thu hàng năm lớn nhất trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Sony chủ yếu kiếm được từ hệ máy PS4 và kho nội dung trên đó, còn Tencent thì thông qua hoạt động phát hành game di động. Tuy nhiên, ít ai biết được Sony cũng có nguồn thu không nhỏ từ các trò chơi trên thiết bị di động, gồm cả phát hành lẫn cấp phép bản quyền hình ảnh. Tiêu biểu nhất là Fate/Grand Order, tựa game được ví như một cỗ máy in tiền trong bóng tối của Sony.

Sony và Tencent là hai hãng trò chơi điện tử có doanh thu cao nhất toàn ngành (ảnh: Newzoo)

Lược sử "mỏ vàng" ít người biết của Sony

Xuất thân ban đầu là bộ visual novel trên hệ máy Windows - Fate/Stay Night - của Type Moon năm 2004. Thương hiệu Fate đã được phát triển qua nhiều loại hình giải trí gồm game console, comics, anime, novel, merchandise,... Cho đến 2015, công ty con nằm trong Sony là Aniplex quyết định chuyển thể Fate thành game di động, lấy tên là Fate/Grand Order (FGO). Nhờ có lượng tín đồ đông đảo từ trước, trò chơi phát hành trên iOS và Android nhanh chóng trở thành bom tấn.

FGO là trò chơi RPG free-to-play, yêu cầu người chơi phải tích cực thu thập các servant và "nuôi" chúng thật mạnh để đưa vào cuộc chiến. Servant có thể kiếm được bằng "Saint Quartz" - một loại tiền tệ trong game. Việc roll (quay) servant như vậy chính là hình thức gacha và FGO nổi tiếng với tỉ lệ quay trúng servant mong muốn hoặc hiếm ở mức cực kỳ thấp. Theo một bản tin do WSJ thực hiện, từng có người chơi đổ hơn 70.000 USD vào tài khoản game của anh ta, và có lẽ còn nhiều người khác ngoài kia còn bỏ ra số tiền khủng hơn thế.

"Trò chơi điện tử sinh lời nhiều nhất của Sony" là bình luận của WSJ

Với tạo hình hấp dẫn, đặc biệt là các nhân vật nữ được xem như waifu (cô vợ ảo) của hàng triệu người ngoài đời, FGO trở nên nổi tiếng với cộng đồng người chơi ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc phát hành game ở Nhật do chính Aniplex phụ trách và đây cũng là thị trường "cá kiếm" nhất của FGO, đóng góp hơn 2/3 doanh thu. Còn ở Hàn Quốc là Netmarble và Trung Quốc là Bilibili. Sega cũng phát hành một bản game thùng (arcade) vào năm 2018.

FGO chiếm đến một nửa doanh thu mảng game di động trong quý gần nhất của Bilibili, cho thấy mức độ phổ biến của nó. Nhân vật trong game cũng là lựa chọn yêu thích của rất nhiều cosplayer, càng khiến nó được biết đến rộng rãi trong cộng đồng.

Rất nhiều cosplayer đã chọn nhân vật trong FGO để hòa thân (ảnh: otakugo)

FGO quan trọng với Sony như thế nào?

Theo số liệu thống kê từ cả ba hãng nghiên cứu thị trường game di động, App Annie, SuperData, SensorTower, đây luôn là cái tên nằm trong nhóm 10 trò chơi kiếm nhiều tiền nhất hàng năm. Đặc biệt, App Annie xếp FGO là game di động ăn khách nhất toàn cầu hai năm liên tiếp 2018 và 2019, vượt mặt cả Honor of Kings (Vương giả vinh diệu hay Liên quân mobile) của Tencent. FGO cũng đứng thứ 5 trong danh sách 10 trò chơi ăn khách nhất thập kỷ 2010, dù chỉ xuất hiện được khoảng gần 5 năm.

Aniplex là công ty con của Sony Music Entertainment Japan, do vậy doanh thu của nó được đưa vào lĩnh vực âm nhạc trong báo cáo tài chính của Sony, không thuộc bộ phận kinh doanh máy PS4, game console. Chính vì lẽ đó mà "mỏ vàng" này thường bị nhiều người bỏ qua. Họ nghĩ Sony là hãng trò chơi điện tử lớn nhờ kiếm nhiều tiền qua nền tảng PS4.

Doanh thu hàng năm của FGO theo SensorTower thống kê (ảnh: SensorTower)

Để hiểu được tầm quan trọng của FGO trong việc đóng góp doanh thu cho Sony, cần phải biết số tiền FGO đóng góp sẽ được đưa về đâu trong tập đoàn. Đó là lĩnh vực Âm nhạc, mặc dù doanh thu từ FGO xếp vào hoạt động phi âm nhạc. Nếu chỉ tính doanh thu từ hoạt động âm nhạc, Sony sẽ là hãng ghi âm lớn thứ hai thế giới và nhà xuất bản lớn nhất. Còn nếu tính cả doanh thu phi âm nhạc vào, họ sẽ trở thành công ty âm nhạc có doanh thu toàn cầu cao nhất, vượt qua tất cả các công ty trong ngành khác, như UMG và Warner.

Trong sáu tháng đầu năm tài chính 2019, Âm nhạc đạt doanh thu 3,85 tỷ USD, chiếm 11% trong tổng doanh thu tập đoàn, lợi nhuận đạt 690 triệu USD, tương ứng khoảng 15% trong tổng lợi nhuận Sony. Đối với dự toán cả năm, Sony kỳ vọng Âm nhạc sẽ đạt doanh thu lên tới 7,8 tỷ USD. Trong đó, 28% là đến từ các hoạt động phi âm nhạc bao gồm anime, game và nhiều hình thức giải trí khác. Tỉ lệ đóng góp này tương ứng 3% trong tổng doanh thu. Và mặc dù hãng không công bố chi tiết, FGO chắc chắn là hoạt động sinh lời nhiều nhất mục này.

Còn theo App Annie, FGO cũng là trò chơi có doanh thu cao thứ năm của thập niên 2010 (ảnh: App Annie)

Kiếm nhiều tiền hơn bất kỳ game PS4 nào

Doanh thu của FGO được ước tính không dưới 3 tỷ USD cách đây một năm. Theo SensorTower, nếu lấy giá trung bình một bản game PS4 là 60 USD thì trò chơi có doanh số tương ứng 50 triệu bản. Con số này vượt qua tất cả các trò chơi nổi tiếng nhất trên hệ PS4. Gấp 3,8 lần lượng tiêu thụ của Marvel's Spider-Man, bom tấn rất thành công ăn theo nhân vật Spider-Man của truyện tranh Marvel.;

Ambitious Man

Chủ đề khác