VnReview
Hà Nội

Giáo chủ của giáo phái Tân Thiên Địa âm tính hay dương tính với Covid-19?

Theo những thông tin mới nhất từ hãng thông tấn Yonhap, giáo chủ Lee Man-hee của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) âm tính với virus Covid-19.

Yonhap dẫn nguồn tin từ giáo phái Tân Thiên Địa cho biết người sáng lập giáo phái này đã được đưa đi xét nghiệm và cho kết quả âm tính (không nhiễm bệnh) với virus Covid-19. Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết rõ ràng về cách thức cũng như địa điểm mà Lee Man-hee xét nghiệm. Hiện tại, giáo chủ của Tân Thiên Địa đang tự cách ly tại nhà của mình ở tỉnh Gyeonggi, gần Seoul.

Trước đó, giáo chủ của Tân Thiên Địa đã được đưa đi xét nghiệm với virus Covid-19 vào thứ 7 tuần trước (29/2). Cơ quan y tế cho rằng khoảng gần 60% các trường hợp nhiễm loại virus nguy hiểm nói trên ở Hàn Quốc có liên quan đến giáo phái do Lee Man-hee đứng đầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã có 4.212 trường hợp nhiễm và 26 người tử vong vì Covid-19. Con số này dự đoán sẽ tăng lên rất nhiều sau khi có kết quả xét nghiệm của hơn 200.000 tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Giáo chủ của giáo phái Tân Thiên Địa - Lee Man-hee

Cơ quan chức năng của Hàn Quốc nghi ngờ giáo phái Tân Thiên Địa thiếu hợp tác và cung cấp nguồn tin sai lệch khiến công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trở nên khó khăn hơn. Chính quyền Hàn Quốc tin rằng một số lượng lớn các trường hợp nhiễm virus ở nước này đã tham gia các buổi lễ của Tân Thiên Địa hoặc đã tiếp xúc với người tham dự buổi lễ.

Giáo phái Tân Thiên Địa được cho là tụ tập đông người trong thời gian diễn ra dịch bệnh cũng như buộc các thành viên không đeo khẩu trang. Họ cho rằng thật thiếu tôn trọng với Chúa khi đeo khẩu trang. Ngoài ra, các thành viên của giáo phái này còn đi tuyên truyền tuyển thêm thành viên khi đang có biểu hiện nhiễm Covid-19 và tự ý trốn về nhà khi đang bị cách ly.

Giáo chủ Tân Thiên Địa tên là Lee Man-hee, năm nay 88 tuổi, quê ở thành phố Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc). Trước khi sáng lập Tân Thiên Địa (trời đất mới), ông là thành viên của nhóm Olive Tree, tổ chức bị các giáo hội chính thống Hàn Quốc coi là dị giáo đã thu hút lượng lớn tín đồ những năm 1960. Ngoài ra, ông còn theo Tent Temple, phong trào đã sụp đổ vào những năm 1970 sau khi thủ lĩnh của tổ chức bị buộc tội lừa đảo.

Giáo chủ Lee Man-hee đứng giữa các thiên thần tự nhận là 'người bất tử'

Lee sau đó thu thập một số tín đồ của Tent Temple để thành lập Nhà thờ Jesus Tân Thiên Địa, coi 1984, năm thành lập giáo phái, là "năm vũ trụ hoàn thành một vòng quỹ đạo và quay lại điểm khởi đầu". Lee tự nhận mình là nhà tiên tri gánh vác trách nhiệm của Chúa và Chúa Jesus đã hiện ra rực sáng trước mắt ông.

Mới đây, chính quyền thành phố Seoul đã đệ đơn khiếu nại lên công tố viên chống lại 12 thành viên cao cấp của giáo phái Tân Thiên Địa, bao gồm cả giáo chủ Lee Man-hee. Họ bị đề nghị điều tra hình sự tội giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật kiểm soát và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

T.T

Chủ đề khác