VnReview
Hà Nội

Hậu cách ly vì Covid-19, 2 cha con người Mỹ 'méo mặt' bởi khoản phí hơn 91 triệu đồng

Anh Wucinski và con gái của mình đang thực sự 'méo mặt' bởi chi phí của quá trình cách ly vì Covid-19 trong 14 ngày trị giá 3.918 USD (khoảng 91 triệu đồng) sắp phải trả.

Frank Wucinski và cô con gái 3 tuổi - Annabel là 2 trong số hàng chục người Mỹ được chính phủ hỗ trợ điều máy bay để về nước từ Vũ Hán - 'tâm chấn của dịch bệnh Covid-19'. Sau đó, 2 cha con phải vào khu cách ly tại căn cứ không quân Miramar của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở bang California hồi đầu tháng 2 theo yêu cầu bắt buộc của chính phủ. Đến giờ, khi đã được kết luận không nhiễm Covid-19 thì 2 cha còn lại đang 'méo mặt' vì phải thanh toán các hóa đơn trong quá trình;cách ly.

Wucinski là một người gốc Pennsylvania (Mỹ), đã sống ở Trung Quốc trong nhiều năm và chấp nhận đề nghị của chính phủ Mỹ sơ tán khỏi Vũ Hán hồi đầu tháng 2. Vợ của anh không phải là công dân Mỹ và vẫn ở Trung Quốc khi các bác sĩ cho rằng chị có triệu chứng của việc nhiễm Covid-19.

Anh Wucinski và con gái khi ở khu cách ly tại Mỹ

Trong thời gian 2 tuần ở trong khu cách ly, Wucinski và con mình có 2 lần được đưa tới bệnh viện nhi Rady để điều trị cách ly 3 - 4 ngày. Lần đầu tiên là khi họ vừa đặt chân đến Mỹ và lần thứ 2 là sau đó vài ngày khi một quan chức nghe thấy tiếng ho của Annabel.

Cả Wucinski và con mình đều đã xét nghiệm nhiều lần và sau thời gian cách ly được kết luận là âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, rắc rối bắt đầu từ đây khi 2 cha con về lại Pennsylvania thì hóa đơn bệnh viện được gửi đến. Đến hiện tại, tổng các hóa đơn anh nhận được lên tới 3.918 USD (khoảng 91 triệu đồng) từ các dịch vụ xe cứu thương đưa 2 cha con đến bệnh viện, phí chụp X-quang... Trong đó, riêng tiền hóa đơn cho công ty cung cấp dịch vụ xe cứu thương đã lên tới gần 2.600 USD (khoảng 60 triệu đồng).

'Làm thế nào tôi có thể trả được đống hóa đơn này' - Wucinski nói với tờ New York Times. Anh cho biết thêm rằng bản thân không có lựa chọn nào khác và khi nhận được hóa đơn, bản thân đã thực sự rất sốc. Khi ở Trung Quốc, anh được công ty trả tiền bảo hiểm y tế nhưng anh không có bảo hiểm y tế của Mỹ.

Theo hãng tin Quartz, có thể Wucinski sẽ không phải trả tất cả các hóa đơn mà anh nhận được. Bệnh viện đã thông báo là hóa đơn gửi cho anh có sai sót. Tuy nhiên, đến giờ công ty cung cấp dịch vụ xe cứu thương vẫn chưa lên tiếng phản hồi về vụ việc và chỉ cho biết sẽ xem xét thêm.

Cũng theo Nytimes, hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là người trả tiền cho các chi phí khi cách ly người từ vùng dịch về ở Mỹ. Chính phủ hiện chưa nói bất kỳ điều gì về việc ai sẽ trả tiền. Trong khi đó, các khoản phí này sẽ tăng lên chóng mặt bởi số người nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh ở Mỹ.

Một phát ngôn viên của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã từ chối bình luận về việc liệu cơ quan này có trả hóa đơn viện phí cho những người bị cách ly bắt buộc hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc chi phí cao trong cách ly có thể sẽ khiến bệnh nhân cảnh giác và lẩn trốn việc cách ly.

T.T

Chủ đề khác