VnReview
Hà Nội

WHO hối thúc các quốc gia dự trữ máy thở để chống lại dịch bệnh Covid-19

Hôm 1/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi tất cả các quốc gia cần chuẩn bị những dụng cụ y tế quan trọng, đặc biệt là dự trữ máy thở để kịp thời chăm sóc các bệnh nhân nhiễm virus corona nặng.

Theo hãng thông tấn AFP, WHO nhấn mạnh trong báo cáo mới nhất liên quan đến dịch Covid-19, đó là "Liệu pháp oxy là phương pháp can thiệp điều trị chính cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Tất cả các quốc gia nên chung tay để tận dụng tối đa nguồn máy thở".

Tính đến ngày 2/3, thế giới đã ghi nhân hơn 80 ngàn ca nhiễm Covid-19 và khoảng 3 ngàn người đã chết. Đồng thời đã có hơn 56 quốc gia ghi nhận có người nhiễm kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào cuối năm ngoái ở Vũ Hán, Trung Quốc.

WHO đặc biệt nhấn mạnh, dịch bệnh này dường như tấn công chủ yếu nhóm người trên 60 tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu do mắc phải các bệnh khác. Số liệu từ WHO công bố cho thấy, trong số gần 45 ngàn người dương tính với Covid-19 tới ngày 24/2, chỉ có 2,1% người nhiễm ở độ tuổi dưới 20.

Những người mắc bệnh ban đầu chỉ trải qua các triệu chứng nhẹ. Trong khi khoảng 14% bệnh nhân tiến triển nặng hơn như viêm phổi và 5% cực kỳ nguy kịch. Tỷ lệ tử vong của dịch bệnh này hiện dao động trong khoảng 2-5%.

WHO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết sớm các dấu hiệu nhiễm bệnh, tiếp đó là sự chủ động trong việc phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh. Cuối cùng là dịch vụ y tế phải kịp thời đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân nặng.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, tỷ lệ tử vong ở những người mắc bệnh hiểm nghèo đang ở mức trên 50%. Do đó các biện pháp can thiệp đặc biệt quan trọng như máy thở cần được dự phòng đầy đủ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác