VnReview
Hà Nội

Bác sỹ Isarel xin lỗi Bộ Y tế Việt Nam vì thông tin sai lệch trong việc chống dịch Covid-19

Bác sỹ Rafi Kot; đã có báo cáo giải trình gửi đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và xin lỗi Bộ Y tế Việt Nam.

Chiều 2/3, bác sỹ Rafi Kot gửi lời xin lỗi chân thành đến Bộ Y tế về những thông tin trong bài "What Israel Can Learn From Vietnam on How to Beat the Coronavirus" đăng trên báo Haaretz của Israel ngày 28/2/2020. Bài báo có đoạn đề cập bác sĩ Rafi Kot, người Isarel, đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, có tham gia tư vấn cho Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sỹ Isarel xin lỗi Bộ Y tế Việt Nam

Bài báo của Isarel đưa thông tin sai lệch về việc bác sĩ Rafi Kot hỗ trợ Việt Nam trong việc chống dịch Covid-19

Bộ Y tế ngay sau đó phủ nhận thông tin này, đồng thời khẳng định chỉ tham vấn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ (US CDC). Đây là hai tổ chức có hơn 120 chuyên gia làm việc tại Việt Nam từ nhiều năm, thường xuyên và liên tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19.

Liên quan đến việc bài báo đưa thông tin sai lệch, bác sĩ Kot đã báo cáo giải trình gửi đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế.

Ông khẳng định những thông tin sai trong bài phỏng vấn do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ông cho biét bài phỏng vấn được thực hiện qua điện thoại bằng tiếng Do Thái trong điều kiện đường truyền không ổn định từ Israel về TP. Hồ Chí Minh, và không may, một số lỗi đã xảy ra trong quá trình phiên dịch từ tiếng Do Thái sang tiếng Anh và từ tiếng Anh sang tiếng Việt, dẫn đến hiểu lầm cho độc giả.

Bác sĩ Kot ngay lập tức đã liên lạc với nhà báo thực hiện bài phỏng vấn, yêu cầu xóa bỏ hoặc điều chỉnh những thông tin sai lệch vào ngày 29 tháng 2. Bài viết đã được điều chỉnh vào ngày 1 tháng 3.

Bác sỹ Kot khẳng định chưa bao giờ phát biểu mình tham gia tư vấn cho các cơ quan chức năng tại Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, những gì ông đã phát biểu trong bài phỏng vấn, như ý nghĩa tựa đề của bài báo "Israel học gì ở Việt Nam trong cách phòng chống dịch Corona". Ông ca ngợi và tự hào về thành tích mà Chính Phủ Việt Nam đã bước đầu đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Hiện tại, toàn bộ nội dung sai lệch trong bài báo đã được chỉnh sửa, loại bỏ.

Nhật Quang

Chủ đề khác