VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sa thải 3 quan chức vì đã thả tù nhân mắc bệnh ở Vũ Hán

Trung Quốc cách chức một số quan chức cấp cao sau vụ việc một tù nhân bị nhiễm virus corona có thể rời Vũ Hán đang bị phong tỏa để lên Bắc Kinh vào tháng 2.

Theo South China Morning Post, các điều tra viên từ trung ương cho biết Hao Aimin, Bí thư phụ trách hệ thống nhà tù của tỉnh Hồ Bắc, đã bị cách chức, cùng với hai lãnh đạo khác của hệ thống nhà tù.

Bốn cơ quan khác ở Bắc Kinh, bao gồm trung tâm kiểm dịch và cơ quan quản lý đường cao tốc, bị khiển trách.

Trung Quốc sa thải quan chức cao cấp vì đã thả tù nhân mắc bệnh ở Vũ Hán

Một cảnh sát chặn đường rời tâm dịch thành phố Vũ Hán. Ảnh: AFP.

"Đây là vụ việc nghiêm trọng do các quan chức làm trái nhiệm vụ... gây hậu quả tệ hại và gây ra nguy cơ lớn cho nỗ lực chống dịch của thủ đô", nhóm điều tra từ Bộ Tư pháp Trung Quốc cho biết trong một bài báo trên Nhân dân Nhật báo ngày 2/3.

Các điều tra viên từ một số cơ quan trung ương đã được cử tới Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc để xác định xem làm thế nào mà một phụ nữ được thả khỏi nhà tù ở tâm dịch lại có thể đi tới tận thủ đô Bắc Kinh.

Vụ việc khiến các lệnh phong tỏa, kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc bị hoài nghi, sau khi thông tin được hé lộ rằng nhiều người trong hệ thống nhà tù của tỉnh đã nhiễm virus corona.

Tính đến ngày 23/2, 323 tù nhân đã nhiễm bệnh, bao gồm 297 ở từ một nhà tù tại Vũ Hán.

Người phụ nữ, được gọi bằng tên "Huang", được ra trại ngày 17/2 và được cách ly sau khi có biểu hiện sốt. Huang liên tục đề nghị được rời khỏi Vũ Hán, vì vậy một cảnh sát ở Vũ Hán liên hệ với con gái của Huang ở Bắc Kinh, để người này sắp xếp.

Ngày 19/2, một người họ hàng khác gọi đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC), và hỏi liệu có thể đưa người từ Vũ Hán lên Bắc Kinh không.

Người họ hàng trên được trả lời rằng "nếu bạn có thể đưa người ra khỏi Vũ Hán bằng cao tốc, thì Bắc Kinh hiện không giới hạn chiều giao thông đi vào thành phố".

Huang được gia đình đón tại một trạm thu phí cao tốc ở Vũ Hán ngày 21/2 và ngày hôm sau, tới được Bắc Kinh, người họ hàng của Huang báo với địa phương rằng Huang đến từ Vũ Hán.

Huang được yêu cầu cách ly, rồi cho kết quả dương tính với virus corona ngày 24/2, và đang được điều trị.

Theo Zing

Chủ đề khác