VnReview
Hà Nội

Ảnh vệ tinh NASA cho thấy ô nhiễm không khí ở Trung Quốc giảm mạnh do Covid-19

Bức ảnh vệ tinh mới nhất của NASA đã cho thấy tác động của dịch Covid-19 đôi khi lại rất tích cực khi làm giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm không khí tại quốc gia tỷ dân.

Việc phong tỏa nhiều thành phố lớn để ngăn chặn dịch Covid-19 đã giúp Trung Quốc đạt được hiệu ứng vô cùng tích cực. Không chỉ giúp hạn chế nguồn lây nhiễm dịch bệnh mà lệnh phong tỏa còn góp phần giảm đáng kể ô nhiễm không khí.

Theo hình ảnh vệ tinh do NASA công bố, các nhà khoa học quan sát thấy lượng NO2 độc hại đã giảm đáng kể tại Trung Quốc tính đến hết tháng Hai. Kết quả này có được nhờ lệnh phong tỏa bắt đầu từ ngày 23/1.

Trong bức hình so sánh có thể thấy rõ lượng khí thải NO2 độc hại thay đổi như thế nào. Đặc biệt khu vực xung quanh Vũ Hán cho thấy tình trạng ô nhiễm giảm đáng kể. Dữ liệu được lấy từ vệ tinh Sentinel-5 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và vệ tinh Aura của NASA.

Tâm điểm Vũ Hán thoát ô nhiễm nhờ dịch Covid-19

NO2 được thải ra từ quá trình sản xuất công nghiệp và vận tải, bao gồm đốt nhiên liệu, khí thải xe hơi, nhà máy điện và các máy móc xây dựng. Khí thải độc hại này có thể làm nặng thêm các triệu chứng hô hấp và hen suyễn.

Theo báo cáo của IQAir, các thành phố của Trung Quốc từng được xếp hạng là một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới. Fei Liu, một nhà nghiên cứu chất lượng không khí tại NASA cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi thấy sự sụt giảm đáng kể như vậy trên một khu vực rộng lớn".

Trung Quốc thường ghi nhận sự sụt giảm về mức độ ô nhiễm mỗi khi có một sự kiện hoặc lễ kỷ niệm cụ thể. Đó là khi các nhà máy và doanh nghiệp đóng cửa vào dịp Tết nguyên đán hồi cuối tháng 1 và đầu tháng 2. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm ô nhiễm không khí. Hay như các sự kiện thể thao lớn cũng có thể gián tiếp làm giảm mức độ ô nhiễm không khí.

Biểu đồ cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí tại Trung Quốc được cải thiện đáng kể trong hơn 1 tháng qua

Liu cho biết: "Năm nay tỷ lệ giảm có ý nghĩa nhiều hơn so với những năm trước và kéo dài lâu hơn. Tôi không ngạc nhiên vì nhiều thành phố tại Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp giảm thiểu sự lây lan của virus". Các nhà nghiên cứu cho biết, tỷ lệ NO2 trung bình thấp hơn 30% so với thông thường và thấp hơn trung bình 10% trong giai đoạn 2005-2009.

Trong một phân tích được công bố vào tháng 2, tổ chức CarbonBrief ước tính, Covid-19 đã cắt giảm 25% lượng khí thải CO2 của Trung Quốc.

Nhưng mặt khác, Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với một trong những đại dịch có tốc độ lây lan khủng khiếp nhất hiện nay. Tính đến ngày 2/3, Trung Quốc đã ghi nhận ít nhất 80 ngàn ca nhiễm bệnh và đã có ít nhất 2,8 ngàn người chết. Trong khi đó trên toàn cầu cũng ghi nhận hơn 56 quốc gia có người mắc bệnh và số người chết hơn 100 người.

Tiến Thanh

Chủ đề khác