VnReview
Hà Nội

Vì sao thời tiết miền Bắc liên tục mưa to, gió giật mạnh và có cả mưa đá?

Trong những ngày gần đây, thời tiết miền Bắc liên tục chuyển xấu, rất nhiều địa phương xuất hiện mưa to, gió giật mạnh và xuất hiện cả mưa đá.

Thời tiết xấu đang gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sinh hoạt và sản xuất của rất nhiều địa phương miền Bắc. Mưa đá xuất hiện tại một loạt tỉnh thuộc khu vực miền múi, mưa rào và giông phổ biến ở các địa phương nằm tại đồng bằng. Tại Thủ đô Hà Nội, trong vài ngày gần đây liên tục xuất hiện những cơn mưa rất lớn, giông lốc kèm theo gió giật mạnh cũng xuất hiện.

Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết xấu trong những ngày gần đây ở miền Bắc có nguyên nhân từ vùng không khí lạnh kéo xuống nước ta. Theo đó, một đợt không khí lạnh đang kéo xuống Việt Nam, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao 5.000m. Sự kết hợp này gây nên mưa trên diện rộng tại miền Bắc, kèm theo cả các hiện tượng cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa đá tại Phong Thổ, Lai Châu sáng 3/3

Đợt không khí lạnh này không quá mạnh và sẽ không gây ra rét kéo dài cho các tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên, năm nay xu hướng nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm. Khi không khí lạnh kéo xuống sẽ gây ra xáo trộn không khí mạnh mẽ và gây ra những cơn mưa rào và dông, kèm khả năng có mưa đá tại một số khu vực.

Ngày 4/3 là khoảng thời gian không khí lạnh dồn xuống mạnh nhất nên nhiệt độ trong ngày tại các khu vực Bắc bộ và Bắc trung bộ có thể sẽ giảm. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh này không mạnh và sẽ không gây ra rét kéo dài. Dự báo, từ ngày 6/3, thời tiết miền Bắc sẽ tốt trở lại với nhiệt độ cao nhất trong ngày khoảng từ 25 - 28 độ C. Đến ngày 8 và 9/3, nhiệt độ Hà Nội sẽ ở mức 29 - 32 độ C, một số tỉnh phía Tây Bắc Bộ có thể lên tới 33 - 35 độ C, xuất hiện nắng nóng cục bộ.

Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 3 dự báo có khoảng 2 - 3 đợt không khí lạnh và sang thứ 4 còn 1 - 2 đợt nữa. Tuy nhiên, chúng đều có cường độ ngắn và không có khả năng gây rét đậm. Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia trả lời báo chí cho biết: 'Về dự báo xa, từ nay đến hết tháng 3 còn khoảng 2-3 đợt không khí lạnh, sang tháng 4 có khoảng 1-2 đợt không khí lạnh nữa nhưng cường độ ngắn và không có khả năng gây rét đậm. Tuy nhiên, điều chúng tôi muốn lưu ý đó là các đợt không khí lạnh xuống nước ta trong giai đoạn giao mùa thường hay gây ra các hiện tượng cực đoan như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh'.

Đường ngập sau mưa chiều 3/3 tại Hà Nội

Từ chiều và đêm 2/3, thời tiết miền Bắc chuyển xấu, liên tục xuất hiện mưa đá kèm giông lốc lớn xảy ra ở nhiều địa phương. Tại Lai Châu, mưa đá xuất hiện dài đặc ở huyện Phong Thổ sáng ngày 3/3 trong 1 giờ, kích thước các viên đá không lớn nhưng rơi với mật độ dày đặc khiến các mái nhà, con đường trắng xóa. Tại Hà Nội, trong chiều 3/3 xuất hiện dông, sấm chớp kèo theo mưa lớn khiến rất nhiều tuyến phố bị ngập chỉ sau 15 phút mưa đổ xuống.

T.T

Chủ đề khác