VnReview
Hà Nội

"Đám mây đen" châu chấu đe dọa an ninh lương thực Nam Á

Vấn nạn châu chấu đang gây nhiều thiệt hại cho những cánh đồng lương thực ở Đông Phi, Ấn Độ;và Pakistantới mức Liên Hợp Quốc đã đưa ra lời cảnh báo trước về một cuộc khủng hoảng nhân đạo do thiếu lương thực tại đây.

Không có chuyện Trung Quốc đưa 100.000 con vịt đến giúp Pakistan diệt châu chấu

Chưa hết virus corona, Trung Quốc đã phải đối mặt với "đại dịch" châu chấu

Đám mây đen mang tên châu chấu đang phủ lên nền an ninh lương thực của Nam Á

Hiện nay, khoảng 12 triệu người ở Ethiopia, Somalia và Kenya đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực. Tháng trước, chính phủ Somalia và Thủ tướng của Pakistan là Imran Khan cũng đang kêu gọi các nỗ lực cấp thiết trên toàn quốc để có thể bảo vệ mùa màng và người nông dân.

Từ tháng Tám năm trước, nhiều đàn châu chấu đã di chuyển tới các vùng sa mạc giáp với Ấn Độ và Pakistan. Tại đây, số lượng châu chấu đã lên tới khoảng 10 tỷ con, đủ để phủ kín bầu trời của nhiều làng mạc.

Ở Pakistan, châu chấu đang phá hủy cây cà chua, lúa mỳ và bông, khiến giá lương thực tăng vọt. Còn tại bang Gujarat ở phía Tây của Ấn Độ, đàn châu chấu đã phá hại khoảng 10.700 ha cây màu, mà chủ yếu là các cánh đồng hạt thì là trong tháng 12 năm trước.

Đám mây đen mang tên châu chấu đang phủ lên nền an ninh lương thực của Nam Á

Bắc Kinh cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vào hôm thứ Hai vừa qua, yêu cầu các địa phương gần biên giới với Ấn Độ và Pakistan phải cảnh giác cao độ với các loài gây hại trong những tháng tiếp theo. Văn phòng Lâm nghiệp và Đồng cỏ Quốc gia của nước này cho biết rằng mối nguy hiện vẫn chưa cao song họ đang gặp khó trong việc theo dõi sự duy chuyển của đàn châu chấu vì khôngcó đủ kĩthuậtvà thông tin về mô hình di cư.

Theo các trang tin của Trung Quốc thì nhiều quy trình kiểm soát mới đang được tăng cường tại các trạm hải quan. Ở Khunjerab, một đoạn đèo nối giữa Trung Quốc và Pakistan ở phía Tây Nam của Tân Cương, chính quyền đã bắt đầu theo dõi quanh khu vực bán kính 2m để tìm châu chấu. Các phương tiện qua đây đều được khử trùng và kiểm tra hàng hóa cũng như đất và các loại cây yêu thích và trứng của loài này.

Kenya hiện đang là quốc gia phải chịu thiệt hại nặng nề nhất vì sự hoành hành của hơn 200 tỷ con châu chấu trên các cánh đồng cỏ và khu đất nông nghiệp với tổng diện tích lên tới 2.400 km2. Với tình hình này, lương thực cung cấp cho cuộc sống của 84 triệu người có thể bị quét sạch.

Đám mây đen mang tên châu chấu đang phủ lên nền an ninh lương thực của Nam Á

Đối với Somalia và Ethiopia, đây là đợt đại dịch châu chấu lớn nhất mà hai quốc gia này phải đối mặt trong 25 năm trở lại đây.

Theo các nhà khoa học thì, nguyên nhân chính của việc hình thành các đàn châu chấu khổng lồ kể trên là do lượng mưa không hợp lí mà các sa mạc ở Đông Phi nhận được trong những năm gần đây. Đây chính là điều kiện sinh sản lý tưởng cho loài này.

Theo ông Shakeel Khan, chuyên gia tại Pakistan của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), thì hiện tượng nóng lên toàn cầu đã kéo dài thời gian sinh sản của châu chấu dẫn đến những thiệt hại chưa từng có. Ngoài ra, nội chiến và nguồn ngân sách Quốc gia hạn hẹp đã làm ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát dịch hại của chính quyền.

Theo trang tin Reuter, phạm vi thiệt hại dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng bởi đàn châu chấu có thể di chuyển tới 150km chỉ trong một ngày. Theo đó, Ả Rập Xê Út, Iran và Yemen sẽ là những quốc gia có nguy cơ bị xâm lược tiếp theo.

Đám mây đen mang tên châu chấu đang phủ lên nền an ninh lương thực của Nam Á

Tổ chức FAO ước tính rằng "nếu không được kiểm soát, số lượng côn trùng phá hại mùa màng ở Đông Phi có thể tăng tới 500 lần cho tới tháng Sáu".

Hiện nay, họ đang tìm kiếm khoản đóng góp lên tới 138 triệu USD để chống lại đàn côn trùng và hỗ trợ thực phẩm, đặc biệt là ở Đông Phi, khi mà vấn nạn châu chấu đã nhận được sự quan tâm vượt qua cả những ảnh hưởng của hạn hán và lũ lụt gây ra cho mùa màng.

Trung ND theo Nikkei

Chủ đề khác