VnReview
Hà Nội

Mùa thu hoạch 'đắng ngắt' của nông dân Trung Quốc vì Covid-19

Nông dân Trung Quốc đang trải qua những ngày thực sự khổ sở bởi không thể bán được hàng hóa do ít người mua và dịch vụ vận chuyển đã bị tê liệt.

Jiang Junsheng - một nông dân ở miền trung Trung Quốc đang phải tìm cách vứt bỏ gần 5 tấn khoai lang, cải bắp và các loại rau khác đang tồn đọng ở trang trại của mình. Anh đã cố gắng giảm nửa giá hàng hóa nhưng vẫn không thể tiêu thụ chúng bởi hệ thống giao thông gần như bị đình trệ ở Trung Quốc trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra.

Anh cho biết: 'Mọi năm, cứ sau Tết Nguyên đán là tôi bán hàng hóa được khoảng 40.000 Nhân dân tệ (khoảng hơn 133 triệu đồng) trong 3 tuần. Tuy nhiên, năm nay thì số tiền bán hàng gần như bằng 0'.

Nông trại của Jiang phụ thuộc nhiều vào dịch vụ giao hàng để đưa sản phẩm đến thị trường là các thành phố xa xôi nhưng tấp nập như Bắc Kinh hay Thượng Hải. Tuy nhiên, trong những tháng có dịch thì điều này là gần như không thể. Jiang cho biết thêm: 'Một số công ty giao hàng đã hoạt động trở lại từ tuần này nhưng hệ thống giao hàng còn lâu mới khôi phục được như trước đây'.

Công ty tư vấn BRIC Agri có trụ sở ở Bắc Kinh ước tính rằng trên khắp Trung Quốc đại lục có khoảng hơn 3 triệu tấn nông sản, chủ yếu là rau, đã phải vứt đi vì sự gián đoạn trong chuỗi vận chuyển trên toàn quốc. Các lĩnh vực khác của nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi người nông dân không tìm được cách bán hàng hóa.

Trong đó, ngành chăn nuôi cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Tại miền đông tỉnh Chiết Giang, một người nông dân tên Xie Chuanzao cho biết ông đã mất hàng trăm nghìn Nhân dân tệ vì không bán được gà. Ông có hơn 20.000 con gà trong nông trại của mình và phải tiếp tục chi thêm tiền nuôi vì chúng đã đến tuổi trưởng thành nhưng không có ai mua.

Ông cho biết: 'Trong vòng 1 tháng qua, nửa đàn gà đã đạt đến trọng lượng để giết mổ nhưng tôi vẫn phải nuôi chúng trong nông trại. Tôi chẳng biết làm thế nào nữa khi hệ thống vận chuyển tê liệt'. Xie cũng phải nhiều tiền hơn để thuê nhân công người Chiết Giang khi người lao động từ tỉnh khác không đến làm việc sau tết.

Gần đây, khi hệ thống vận chuyển bắt đầu hoạt động trở lại, Xie mới bán được sản phẩm của mình. Để thu hồi vốn, ông tăng giá bán gà lên, từ 20 Nhân dân tệ/kg (khoảng 66.000 đồng/kg) lên 26 - 30 Nhân dân tệ/kg (khoảng 86.000 - 99.000 đồng/kg).

Theo cơ quan chức năng Trung Quốc, ngành kinh doanh gia cầm ở nước này bị thiệt hại nặng nề. Chỉ riêng ở tỉnh An Huy - một trong 5 tỉnh sản xuất gia cầm lớn nhất Trung Quốc, ngành kinh doanh gia cầm đã bị thiệt hại khoảng 900 triệu Nhân dân tệ (gần 3.000 tỷ đồng) vì Covid-19.

Ông Yang Zhenhai - lãnh đạo của Cục Chăn nuôi và Thú y Trung Quốc cho biết: 'Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, thị trường gia cầm sống gần như tê tiệt và việc vận chuyển gia cầm cũng bị gián đoạn'. Ngoài ra, đa phần các cửa hàng bán thịt gia cầm cũng đã ngừng hoạt động, hoạt động tiêu thụ gia cầm ở Trung Quốc giảm mạnh, toàn bộ ngành chăn nuôi gia cầm suy giảm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 là một cú đánh mạnh vào nông thôn Trung Quốc - nơi thu nhập người dân chỉ bằng 40% mức trung bình của thành thị. Cùng với đó, dịch bệnh khiến người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp còn không thể đi làm. Peng Aihua - một nhà môi giới việc làm ở Phúc Kiến cho biết gần đây 3 chủ trang trại đã tìm đến cô để nhờ tìm 60 công nhân. Tuy nhiên, Peng tìm mãi cũng mới chỉ được khoảng 30 người.

Tường An (Phúc Kiến, Trung Quốc) là một trong 4 trung tâm sản xuất cà rốt chính của Trung quốc. Thông thường, những người lao động đến từ Tứ Xuyên sẽ đến đây làm thuê trong mùa thu hoạch. Tuy nhiên, năm nay người lao động từ nơi khác không thể đến Tường An vì dịch bệnh, hậu quả là 3/4 số cà rốt đã chín vẫn còn nằm trên đồng. Những cư dân địa phương có thể nhận công việc thu hoạch nhưng yêu cầu mức lương rất cao. Đó là lý do khiến cà rốt tại Tường An đang có nguy cơ thối rữa trên cánh đồng.

Để chống lại những khó khăn trong nông nghiệp, Trung Quốc đang yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường chuẩn bị cho vụ mùa xuân và đảm bảo các vật liệu cần thiết cho nông nghiệp phải đầy đủ.

T.T Theo SCMP

Chủ đề khác