VnReview
Hà Nội

Phát hiện Covid-19 có 2 chủng khác nhau, lây qua cả phân và nước tiểu

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng virus Covid-19 có 2 chủng khác nhau và có thể lây qua cả phân và nước tiểu.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên National Science Review vào ngày 3/3, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng virus Covid-19 đã phát triển thành 2 chủng loại chính với tốc độ truyền bệnh và phân bố với địa lý khác nhau.;

Theo báo SCMP, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phân tích 103 bộ gen của Covid-19. Họ phát hiện ra rằng Covid-19 có 2 loại gồm loại L và S. Trong đó, loại L phổ biến và dễ lây nhiễm hơn loại S. Cùng với đó, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy loại L đã tiến hóa từ loại S và nó cũng có diện tích lây lan rộng hơn trước ngày 7/1.

Cũng theo nghiên cứu trên, các hành động của con người sau khi dịch bệnh bùng phát có thể đã thay đổi sự phong phú của từng chủng loại của virus Covid-19. Họ cho rằng, các biện pháp ngăn chặn quyết liệt của Trung Quốc, bao gồm cả việc phong tỏa các thành phố đã ngăn chặn sự lây lan của chủng L. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết sẽ cần phải nghiên cứu thêm để tìm hiểu chi tiết về sự tiến hóa và lây lan của Covid-19.

Bên cạnh đó, mới đây cơ quan y tế Trung Quốc đã công nhận phân và nước tiểu là một phương thức lây nhiễm của virus Covid-19. Theo các nghiên cứu, dấu vết của loại virus nguy hiểm này được tìm thấy trong các mẫu phân của bệnh nhân. Vì vậy, tiếp xúc với phân và nước tiểu của một bệnh nhân Covid-19 cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Hiện tại, dịch bệnh do Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 4/3, trên thế giới đã có 93.036 ca nhiễm Covid-19, 3.168 ca tử vong và 48.595 ca phục hồi. Các ca bệnh mới xuất hiện rất nhiều tại Hàn Quốc, Iran, Italia, Đức... dù có suy giảm ở Trung Quốc.

T.T

Chủ đề khác