VnReview
Hà Nội

Iran phóng thích 54.000 tù nhân để tránh dịch bùng phát trong các trại giam

Để chống lại sự lây lan của dịch Covid-19, Iran đã tính đến một giải pháp khá lạ lùng, đó là phóng thích hàng chục ngàn tù nhân.

Theo CNN, Iran sẽ tạm thời thả khoảng 54 ngàn người khỏi các nhà tù và triển khai khoảng 300 trăm ngàn nhân viên y tế nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đang bùng phát tại nước này.

Iran hiện đang là quốc gia có số người chết vì virus SARS-CoV2 nhiều thứ hai trên thế giới chỉ sau Trung Quốc với ít nhất 92 ca tử vong tính đến thời điểm này. Trong khi đó, virus SARS-CoV2 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lây lan tại Iran khi đã có ít nhất 586 trường hợp mới được phát hiện chỉ sau một đêm, nâng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên gần 3 ngàn ca.

Nhằm hạn chế sự lây lan ngày càng nghiêm trọng, chính phủ Iran đã chọn cách giảm tải cho các nhà tù bằng việc tạm thời phóng thích hơn 54 ngàn tù nhân.

Theo các quan chức Iran, các tù nhân chỉ được phép tại ngoại sau khi kiểm tra âm tính với virus. Tuy nhiên những tù nhân người hồi giáo bị kết án hơn 5 năm không được phép ra ngoài.

Biện pháp lạ lùng này càng cho thấy sự bất lực của Iran trong việc kiểm soát dịch Covid-19. Thậm chí một số quan chức chính phủ Iran cũng đã bị nhiễm bệnh, bao gồm 23 trong số 290 thành viên quốc hội và một thứ trưởng Bộ y tế đã nhiễm bệnh.

Ngay cả những người thân cận với lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei như cố vấn 71 tuổi, ông Mohammad Mirmohammadi đã chết vì dịch bệnh. Trước đó các quan chức Iran trấn an người dân rằng, virus này sẽ sớm bị dập tắt. Nhưng kết quả sau đó khiến ai cũng bất ngờ khi tỷ lệ tử vong so với số người nhiễm rất cao.

Hệ thống y tế tại Iran đang ở trạng thái báo động và cực kỳ căng thẳng. Đã có nhiều lo lắng cho rằng, hệ thống y tế của quốc gia vùng Vịnh này sắp quá tải và không thể cứu chữa được số lượng ca nhiễm ngày càng tăng. Khó khăn càng thêm chồng chất khi Iran đang phải vật lộn với giá thuốc, dụng cụ y tế tăng vọt vì lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác